(7)
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
SHARE: สรพ.มุ่
งเน้
นกระบวนการแลกเปลี่
ยนเรี
ยนรู้
และรั
บฟั
งโดย
เริ่
มจากการเชิ
ญผู้
บริ
หารสถาบั
นการศึ
กษาที่
ผลิ
ตบุ
คลากรทางสาธารณสุ
ข
ทั้
งภาครั
ฐและเอกชน ครอบคลุ
มวิ
ชาชี
พ แพทย์
ทั
นตแพทย์
เภสั
ชกร และ
พยาบาล ร่
วมประชุ
มครั้
งแรกเมื่
อ เดื
อนธั
นวาคม 2556 เพื่
อรั
บฟั
งและแลก
เปลี่
ยนประสบการณ์
ของแต่
ละสถาบั
นการศึ
กษาเกี่
ยวกั
บการน�
ำแนวคิ
ด
เรื่
องคุ
ณภาพและความปลอดภั
ย โดยมี
สถาบั
นการศึ
กษาเข้
าร่
วมในครั้
งแรก
จ�
ำนวน 39 สถาบั
นการศึ
กษา (แพทย์
25 ทั
นตแพทย์
1 เภสั
ชกร 6 และ
พยาบาล 18) จากการแลกเปลี่
ยนครั้
งแรกพบว่
า หลายสถาบั
นมี
การน�
ำ
แนวคิ
ดดั
งกล่
าวไปประยุ
กต์
ใช้
แต่
ยั
งไม่
เป็
นรู
ปธรรมและมี
ความสนใจจะน�
ำ
แนวทางหลั
กสู
ตรขององค์
การอนามั
ยโลกไปเรี
ยนรู
้
เพื่
อบู
รณาการแบบ
สหสาขาวิ
ชาชี
พ จึ
งสนั
บสนุ
นให้
มี
การแปลหลั
กสู
ตรดั
งกล่
าวเป็
นภาษาไทย
โดยให้
สรพ.เป็
นผู
้
ประสานงานกลาง และได้
น�
ำแนวคิ
ดการเรี
ยนการสอน
เรื
่
องคุ
ณภาพและความปลอดภั
ยไปแลกเปลี่
ยนเรี
ยนรู
้
ในการประชุ
มต่
างๆ
เช่
น การประชุ
มของกลุ
่
มสถาบั
นแพทยศาสตร์
แห่
งประเทศไทย และ
การประชุ
มของพยาบาล เป็
นต้
น เมื่
อมี
สถาบั
นการศึ
กษาสนใจแนวคิ
ดเพิ่
ม
มากขึ้
น จึ
งเกิ
ดการสร้
างวงแลกเปลี่
ยนเรี
ยนรู
้
อี
กครั้
งในเดื
อน มกราคม 2557
ร่
วมกั
บ Dr Agnès Leotsakos โดยมี
สถาบั
นการศึ
กษาเข้
าร่
วมเพิ่
มเป็
น
115 สถาบั
นการศึ
กษา และได้
มี
การเก็
บข้
อมู
ลความคิ
ดเห็
นจากการแลก
เปลี่
ยนเรี
ยนรู
้
โดยตั
วแทนสถาบั
นที
่
เข้
าร่
วมโครงการโดยสรุ
ปดั
งนี้
ทุ
กสถาบั
น
การศึ
กษาเห็
นด้
วยกั
บการสร้
างความร่
วมมื
อเป็
นเครื
อข่
ายเพื่
อพั
ฒนาแนวทาง
การน�
ำ WHO Patient Safety Curriculum Guide มาประยุ
กต์
ใช้
โดยควร
แปลเนื้
อหาหลั
กสู
ตรดั
งกล่
าวเป็
นภาษาไทย และควรมี
การด�
ำเนิ
นการจั
ดการ
ประชุ
มเชิ
งปฏิ
บั
ติ
การเพื่
อเตรี
ยมความพร้
อมร่
วมกั
บองค์
การอนามั
ยโลก
(Training for the Trainer) ร้
อยละ 94 เห็
นด้
วยกั
บการน�
ำเรื่
องคุ
ณภาพและ
ความปลอดภั
ยมาบู
รณาการในการเรี
ยนการสอนของสถาบั
นการศึ
กษาที่
ผลิ
ตบุ
คลากรทางสาธารณสุ
ขเป็
นหลั
กสู
ตรปกติ
และควรมี
องค์
กรกลางที่
ประสานด�
ำเนิ
นการเรื่
องดั
งกล่
าว ร้
อยละ 78 เสนอว่
าควรมี
ผู
้
เชี่
ยวชาญ
เฉพาะในการสอนเรื่
องความปลอดภั
ยในผู้
ป่
วย ร้
อยละ 77 เห็
นด้
วยกั
บการ
พั
ฒนาเป็
นหลั
กสู
ตรแบบสหสาขาวิ
ชาชี
พ ร้
อยละ 75 เห็
นว่
าควรเริ่
มมี
การ
เรี
ยนการสอนเรื่
องความปลอดภั
ยในผู
้
ป่
วยตั้
งแต่
การเรี
ยนการสอนของ