435
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
13. University of Washington Center for Health Sciences.
Best
practices in patient safety education module handbook
. Seattle,
University of Washington Center for Health Sciences, 2005.
14. Institute for Safe Medication Practices. Error prone conditions
can lead to student nurse related medication mistakes.
Medical
News Today
, 20 October 2007 (http://www.medicalnewstoday.
com/articles/869 83.php; accessed 20 February 2011).
15. Kohn LT, Corrigan JM, Donaldson MS, eds.
To err is human:
building a safer health system
. Washington, DC, Committee on
Quality of Health Care in America, Institute of Medicine, National
Academies Press, 1999.
สไลด์
ส�
ำหรั
บหั
วข้
อที่
5 การเรี
ยนรู้
จากความผิ
ดพลาดเพื่
อการป้
องกั
นอั
นตราย
การบรรยายไม่
ใช่
วิ
ธี
ที่
ดี
ที่
สุ
ดในการสอนเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วย หากต้
องการบรรยาย เป็
นความคิ
ดที่
ดี
โดยการวางแผนให้
นั
กศึ
กษาได้
มี
โอกาสแลกเปลี่
ยนและอภิ
ปรายด้
วยระหว่
างการบรรยาย การใช้
กรณี
ศึ
กษา
เป็
นวิ
ธี
หนึ่
งที่
ช่
วยท�
ำให้
เกิ
ดการอภิ
ปรายกลุ
่
ม อี
กวิ
ธี
คื
อการถามนั
กศึ
กษา
เกี่
ยวกั
บระบบบริ
การสุ
ขภาพในเรื่
องต่
างๆ ซึ่
งจะท�
ำให้
ประเด็
นที่
อยู
่
ใน
หั
วข้
อนี้
ได้
มี
การอภิ
ปรายกั
น เช่
น วั
ฒนธรรมการต�
ำหนิ
ธรรมชาติ
ของความ
ผิ
ดพลาด และวิ
ธี
การจั
ดการแก้
ปั
ญหาในภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
น
สไลด์
ของหั
วข้
อที่
5 ออกแบบมาเพื่
อช่
วยให้
ผู้
สอนถ่
ายทอดเนื้
อหา
ของหั
วข้
อนี้
สไลด์
ที่
จั
ดไว้
ให้
สามารถปรั
บเปลี่
ยนเพื่
อให้
เหมาะสมกั
บสภาพ
แวดล้
อมและวั
ฒนธรรมของท้
องถิ่
นนั้
นๆ ได้
ผู
้
สอนไม่
จ�
ำเป็
นต้
องใช้
สไลด์
ทั้
งหมด และเป็
นการดี
ที่
สุ
ดหากจะปรั
บสไลด์
ให้
เหมาะกั
บเนื้
อหาที่
จะสอน
ในชั่
วโมงนั้
น