30
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 1
ส�
ำคั
ญของความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย และที่
ส�
ำคั
ญเหนื
อสิ่
งอื่
นใดเพื่
อช่
วย
สนั
บสนุ
นการเตรี
ยมนั
กศึ
กษาให้
ปฏิ
บั
ติ
งานได้
อย่
างปลอดภั
ย
คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
มี
เนื้
อหาครอบคลุ
มรอบด้
านที่
จะน�
ำไปใช้
ในการเรี
ยน
การสอนความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยในโรงเรี
ยนและมหาวิ
ทยาลั
ยที
่
สอนการ
บริ
การสุ
ขภาพ คู่
มื
อนี้
มี
ข้
อมู
ลแก่
อาจารย์
ผู้
สอนทุ
กระดั
บและยั
งวางพื้
นฐาน
ในการสร้
างศั
กยภาพในหลั
กการและแนวคิ
ดที่
ส�
ำคั
ญของความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วย คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
เต็
มไปด้
วยเนื้
อหาสาระส�
ำหรั
บผู
้
ตั
ดสิ
นใจระดั
บสู
งที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการพั
ฒนาหลั
กสู
ตรการบริ
การสุ
ขภาพ
การเขี
ยนคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ได้
ค�
ำนึ
งถึ
งผู
้
อ่
านทั่
วโลกและใช้
ภาษาที่
เข้
าใจง่
าย คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ประกอบด้
วย 2 ส่
วนคื
อ ส่
วน A คู
่
มื
อส�
ำหรั
บผู
้
สอน
และส่
วน B หั
วข้
อของความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย 11 หั
วข้
อ ส่
วนที่
เป็
นคู่
มื
อ
ส�
ำหรั
บผู
้
สอน เป็
นบทน�
ำที
่
น�
ำเสนอแนวคิ
ดและหลั
กการเรื่
องความปลอดภั
ย
ของผู
้
ป่
วย และให้
ข้
อมู
ลที่
ส�
ำคั
ญเกี
่
ยวกั
บวิ
ธี
การสอนความปลอดภั
ยของ
ผู้
ป่
วยที่
ดี
ที่
สุ
ด ส่
วน B มี
11 หั
วข้
อเรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย แต่
ละ
หั
วข้
อออกแบบให้
มี
ความคิ
ดและวิ
ธี
การที่
หลากหลายส�
ำหรั
บการสอนและ
การประเมิ
น เพื่
อให้
ผู
้
สอนสามารถปรั
บเปลี่
ยนเอกสารการสอนให้
เหมาะสม
กั
บความต้
องการ บริ
บท และทรั
พยากรที่
มี
อยู่
ดั
งนั้
นเราจึ
งขอฝากคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
จะมี
อะไรที่
ส�
ำคั
ญไปกว่
าการเรี
ยน
การสอนผู
้
ประกอบวิ
ชาชี
พด้
านการดู
แลสุ
ขภาพให้
มี
สมรรถนะในการดู
แล
โดยมี
ผู
้
ป่
วยเป็
นศู
นย์
กลาง คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรเล่
มนี้
จะช่
วยพั
ฒนาสมรรถนะ
บุ
คลากรเพื่
อการบรรลุ
เป้
าหมายนี้
เราจึ
งมุ
่
งหวั
งที่
จะให้
มี
การใช้
คู
่
มื
อหลั
กสู
ตร
เล่
มนี้
กั
นอย่
างแพร่
หลาย
ศาสตราจารย์
บรู
ซ บาราคลอฟ
ผู้
น�
ำผู้
เชี่
ยวชาญภายนอก คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
Professor Bruce Barraclough
External Expert Lead
Patient Safety Curriculum Guide