34
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 1
ที่
จะน�
ำไปใช้
ส�
ำหรั
บทั
นตแพทย์
ผดุ
งครรภ์
พยาบาล และเภสั
ชกร คณะ
ท�
ำงานยั
งได้
น�
ำเสนอกรณี
ศึ
กษาส�
ำหรั
บสหวิ
ชาชี
พ เพื่
อสนั
บสนุ
นให้
เกิ
ด
การอภิ
ปรายระหว่
างผู
้
เชี่
ยวชาญและผู
้
เขี
ยน ผู
้
เชี่
ยวชาญระดั
บนานาชาติ
มากกว่
า 50 ท่
าน ได้
มามี
ส่
วนร่
วมในการเตรี
ยมเนื้
อหาส�
ำหรั
บคู
่
มื
อนี้
รายชื่
อ
ของผู้
เขี
ยน ผู้
มี
ส่
วนช่
วยเหลื
อ ผู้
เชี่
ยวชาญ และวิ
ชาชี
พอื่
นๆ ที่
มี
ส่
วนร่
วม
การพั
ฒนาและอ�
ำนวยความสะดวกให้
เกิ
ดกระบวนการปฏิ
บั
ติ
งานได้
รั
บการ
พิ
มพ์
ไว้
ในส่
วนของการขอบคุ
ณในตอนท้
ายของเอกสารเล่
มนี้
การแบ่
งเนื้
อหาในคู่
มื
อหลั
กสู
ตร
เอกสารนี
้
ประกอบด้
วย 2 ส่
วน ส่
วน A คู
่
มื
อส�
ำหรั
บผู
้
สอน และส่
วน B
หั
วข้
อความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย 11 หั
วข้
อ เพื่
อความสะดวก การให้
ตั
วเลข
รู
ปภาพและตารางจะให้
สอดคล้
องกั
นกั
บส่
วน (A หรื
อ B) ของบทนั้
นๆ
ส่
วน A ส�
ำหรั
บผู้
สอนการบริ
การสุ
ขภาพ
เป็
นส่
วนที่
สนั
บสนุ
นที่
จะให้
ความรู
้
และให้
เครื่
องมื
อ และช่
วยผู
้
สอน
พั
ฒนาทั
กษะที่
จ�
ำเป็
นส�
ำหรั
บการเรี
ยนการสอนเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วยในสถาบั
นของผู
้
สอน ส่
วน A เป็
นส่
วนที่
แสดงแนวคิ
ดเชิ
งระบบใน
การเสริ
มสร้
างศั
กยภาพของสถาบั
น ให้
ข้
อมู
ลพื้
นฐานถึ
งวิ
ธี
การเลื
อกและ
การสอนแต่
ละหั
วข้
อ ให้
ข้
อเสนอแนะวิ
ธี
การบู
รณาการการสอนความปลอดภั
ย
ของผู
้
ป่
วย และให้
วิ
ธี
การค้
นหาหนทางที่
จะท�
ำให้
เหมาะสมกั
บหลั
กสู
ตรที่
มี
อยู
่
แล้
วของสถาบั
นนั้
นๆ ส่
วน A ยั
งได้
แสดงให้
เห็
นอย่
างชั
ดเจนถึ
งหลั
กการสอน
ที่
จ�
ำเป็
นส�
ำหรั
บการเรี
ยนการสอนเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย วิ
ธี
การ
ประเมิ
นนั
กศึ
กษา และการประเมิ
นหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยนี้
มี
การแสดงให้
เห็
นตลอดหลั
กสู
ตรว่
าความมุ
่
งมั่
นของคณาจารย์
ผู
้
สอน
มี
ส่
วนส�
ำคั
ญเป็
นอย่
างยิ่
งต่
อความยั่
งยื
นของหลั
กสู
ตรนี้
ซึ่
งได้
รั
บการเน้
น
ตลอดทั้
งเล่
มของเอกสารนี้
ขณะเดี
ยวกั
นก็
ให้
ตั
วอย่
าง ถึ
งวิ
ธี
การสอน
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยตลอดส่
วน A