221
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
11. เครื่
องมื
อในเว็
บและแหล่
งค้
นคว้
า
แต่
ละหั
วข้
อมี
ชุ
ดเครื่
องมื
อและแหล่
งค้
นคว้
าที่
คั
ดเลื
อกมาจาก
เวิ
ลด์
ไวด์
เว็
บ (World Wide Web) และได้
ออกแบบมาเพื่
อช่
วยให้
บุ
คลากร
วิ
ชาชี
พสุ
ขภาพต่
างๆ และนั
กศึ
กษาสามารถน�
ำไปพั
ฒนาการให้
บริ
การ
สุ
ขภาพแก่
ผู
้
ป่
วย เราได้
เลื
อกเฉพาะเครื่
องมื
อและแหล่
งทรั
พยากรที่
มี
อยู
่
บน
อิ
นเตอร์
เน็
ตที่
สามารถเข้
าถึ
งได้
ง่
าย ที่
อยู
่
ของเว็
บทั้
งหมดที่
ได้
เข้
าถึ
งสุ
ดท้
าย
คื
อ เดื
อนมกราคม 2011
ในรายการค้
นคว้
ายั
งรวมถึ
งตั
วอย่
างของ แนวทางปฏิ
บั
ติ
(guidelines)
รายการตรวจสอบ (checklists) เว็
บไซต์
(web sites) ฐานข้
อมู
ล (databases)
รายงาน และรายการแสดงข้
อเท็
จจริ
ง (fact sheets) เครื่
องมื
อดั
งกล่
าว
มี
จ�
ำนวนน้
อยมากที่
ผ่
านกระบวนการตรวจสอบเป็
นทางการอย่
างเข้
มข้
น
วิ
ธี
การปฏิ
บั
ติ
งานในเรื่
องคุ
ณภาพส่
วนใหญ่
มั
กเป็
นเรื่
องกระบวนการ
และคุ
ณภาพของการบริ
การ ซึ่
งใช้
กั
บผู
้
ป่
วยกลุ
่
มเล็
ก ในบริ
บทที่
ค่
อนข้
าง
เฉพาะ [1] เช่
น ในหอผู
้
ป่
วย ในหน่
วยงานกายภาพบ�
ำบั
ด หรื
อในคลิ
นิ
ก
เป็
นต้
น
ส่
วนใหญ่
การริ
เริ่
มเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย เกิ
ดจากการที่
บุ
คลากรวิ
ชาชี
พได้
ประเมิ
นกระบวนการดู
แลผู
้
ป่
วยตามขั้
นตอนต่
างๆ ฅ
การท�
ำเช่
นนี้
ท�
ำให้
สามารถบอกได้
ว่
า การวางแผนการเปลี่
ยนแปลงได้
สร้
าง
ความแตกต่
างในการดู
แลผู
้
ป่
วย หรื
อผลลั
พธ์
ที
่
เกิ
ดกั
บผู
้
ป่
วยเพี
ยงใด การให้
ความส�
ำคั
ญกั
บการวั
ด จึ
งเป็
นขั้
นตอนที่
จ�
ำเป็
นและส�
ำคั
ญในการสอนเรื่
อง
ความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย เพราะหากไม่
มี
การวั
ด จะทราบได้
อย่
างไรว่
า
มี
การเปลี่
ยนแปลงเกิ
ดขึ้
น แม้
ว่
านั
กศึ
กษาจะไม่
ถู
กคาดหวั
งให้
วั
ดผลลั
พธ์
เมื่
อเขาจบการศึ
กษา แต่
เขาควรจะต้
องคุ
้
นเคยกั
บวงจร PDSA ซึ่
งเป็
น