593
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
ความรู
้
ของนั
กศึ
กษาในเรื่
องการควบคุ
มการติ
ดเชื
้
อ สามารถประเมิ
น
ได้
ด้
วยใช้
วิ
ธี
การต่
างๆ ดั
งต่
อไปนี้
• แฟ้
มสะสมผลงาน
• CBD
• OSCE
• เขี
ยนรายงานการสั
งเกตเกี่
ยวกั
บสถานบริ
การนั้
นถึ
งวิ
ธี
ปฏิ
บั
ติ
การ
ควบคุ
มและการป้
องกั
นการติ
ดเชื้
อ
• MCQ การเขี
ยนเรี
ยงความ และ/หรื
อ shortBAQ
• ให้
สั
งเกตเรื่
องต่
อไปนี้
- การปฏิ
บั
ติ
การท�
ำความสะอาดมื
อตามคู
่
มื
อขององค์
การอนามั
ย
โลก (7 ขั้
นตอน)
- การสวมถุ
งมื
อของนั
กศึ
กษาส�
ำหรั
บใช้
ในการตรวจครั้
งเดี
ยว
- การสวมถุ
งมื
อของนั
กศึ
กษาส�
ำหรั
บงานที่
ปราศจากเชื้
อ (การ
ผ่
าตั
ด)
ความรู
้
ของนั
กศึ
กษาสามารถประเมิ
นได้
โดยการให้
นั
กศึ
กษาเขี
ยน
ข้
อความที่
สะท้
อนให้
เห็
นถึ
งสถานบริ
การนั้
น ถึ
งวิ
ธี
การให้
ความรู
้
แก่
เจ้
า
หน้
าที
่
ในเรื่
องการป้
องกั
นและควบคุ
มการติ
ดเชื้
อ และการมี
ล�
ำดั
บชั้
นใน
สถานบริ
การนั้
น มี
ผลกระทบต่
อการป้
องกั
นและควบคุ
มการติ
ดเชื้
ออย่
างไร
ระบบของสถานบริ
การนั้
นให้
มี
การรายงาน การฝ่
าฝื
นนโยบาย การป้
องกั
น
และควบคุ
มการติ
ดเชื้
ออย่
างไร และบทบาทของผู
้
ป่
วยในการลดการแพร่
เชื้
อ
และ/หรื
อประสิ
ทธิ
ภาพของการใช้
คู
่
มื
อแนวทางการป้
องกั
นและควบคุ
มการ
ติ
ดเชื้
ออย่
างไร การประเมิ
นอาจเป็
นได้
ทั้
งระหว่
างกลางและสิ้
นสุ
ดของการ
ฝึ
กอบรม การให้
คะแนนเป็
นได้
ตั้
งแต่
แบบ พอใจ/ไม่
พอใจ (ดู
แบบฟอร์
มใน
ส่
วน B ภาคผนวกที่
2)