93
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
1. ที่
มา
ท�
ำไมนั
กศึ
กษาสาขาบริ
การสุ
ขภาพจ�
ำเป็
นต้
องเรี
ยนรู้
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
การค้
นพบทางวิ
ทยาศาสตร์
ของการแพทย์
สมั
ยใหม่
ท�
ำให้
ผลลั
พธ์
ของการบริ
การสุ
ขภาพดี
ขึ้
นมาก อย่
างไรก็
ตามการศึ
กษาในหลายประเทศ
พบว่
า ข้
อดี
นี้
มาพร้
อมกั
บความเสี่
ยงต่
อผู้
ป่
วยด้
วยเช่
นกั
น เราพบว่
าผู้
ป่
วย
ที่
รั
กษาในโรงพยาบาลมี
ความเสี่
ยงที่
เป็
นความทุ
กข์
จากเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
ง
ประสงค์
ส่
วนผู
้
ป่
วยที
่
ได้
รั
บยามี
ความเสี่
ยงต่
อความคลาดเคลื่
อนทางยาและ
อาการไม่
พึ
งประสงค์
เป็
นต้
น จึ
งเป็
นที่
มาของการพั
ฒนาความรู้
เรื่
องความ
ปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยให้
เป็
นสาขาวิ
ชาเฉพาะ เพื่
อที่
จะช่
วยบุ
คลากรสุ
ขภาพ
ผู้
บริ
หาร องค์
กรบริ
การสุ
ขภาพ รั
ฐบาล (ทั่
วโลก) และผู้
บริ
โภค ให้
มี
ความ
เข้
าใจหลั
กการและแนวคิ
ดเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย เรื่
องนี้
มี
ผลกระทบ
ต่
อทุ
กคน ภารกิ
จข้
างหน้
าของงานบริ
การสุ
ขภาพเป็
นเรื่
องที่
ใหญ่
มาก จ�
ำเป็
น
ที่
ทุ
กคนที่
มี
ส่
วนในการให้
บริ
การสุ
ขภาพจะต้
องเข้
าใจขนาดของอั
นตรายที่
จะเกิ
ดขึ้
นกั
บผู
้
ป่
วย และเข้
าใจว่
าท�
ำไมการบริ
การสุ
ขภาพจะต้
องมุ
่
งสู
่
การสร้
าง
วั
ฒนธรรมความปลอดภั
ย การเรี
ยนการสอนและการอบรมเรื่
องความ
ปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยเป็
นเพี
ยงจุ
ดเริ่
มต้
นที่
จะเกิ
ดขึ้
นในทุ
กระดั
บ นั
กศึ
กษาใน
สาขาบริ
การสุ
ขภาพผู
้
ซึ่
งจะเป็
นผู
้
ให้
บริ
การ และเป็
นผู
้
น�
ำของวิ
ชาชี
พใน
อนาคต ต้
องเตรี
ยมตนเองที่
จะให้
บริ
การอย่
างปลอดภั
ย แม้
หลั
กสู
ตรของ
วิ
ชาชี
พต่
างๆจะมี
การเปลี่
ยนแปลงอยู
่
เสมอ เพื่
อให้
ทั
นความรู
้
และข้
อค้
นพบ
ใหม่
ๆ แต่
ความรู
้
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยจะแตกต่
างออกไป เพราะ
เป็
นความรู้
ที่
ใช้
ได้
กั
บการปฏิ
บั
ติ
ในทุ
กสาขาวิ
ชา และใช้
ได้
กั
บทุ
กวิ
ชาชี
พ