94
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
นั
กศึ
กษาสาขาบริ
การสุ
ขภาพต้
องตระหนั
กว่
า ระบบส่
งผลกระทบต่
อ
คุ
ณภาพและความปลอดภั
ยของงานบริ
การสุ
ขภาพได้
อย่
างไร การสื่
อสารที่
ไม่
ชั
ดเจนน�
ำมาสู
่
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
และปั
ญหาอื่
นๆได้
อย่
างไร
นั
กศึ
กษาจะต้
องเรี
ยนรู
้
วิ
ธี
การจั
ดการกั
บความท้
าทายเหล่
านี้
ความปลอดภั
ย
ของผู
้
ป่
วยมิ
ใช่
สาขาวิ
ชาที่
เป็
นเอกเทศอยู
่
โดดๆ เหมื
อนสาขาวิ
ชาแบบเดิ
ม
ที่
เข้
าใจกั
น แต่
ตรงกั
นข้
ามสาขาวิ
ชานี้
จะมี
เนื้
อหาที่
บู
รณาการเข้
าไปใน
ทุ
กประเด็
นเนื้
อหาของงานบริ
การสุ
ขภาพ แผนงานความปลอดภั
ยของ
ผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก และโครงการอื่
นๆ เช่
น โครงการจั
ดท�
ำคู่
มื
อ
หลั
กสู
ตรนี้
มี
เป้
าหมายเพื่
อกระตุ
้
นให้
มี
การน�
ำเรื่
องนี้
ไปปฏิ
บั
ติ
ทั่
วโลก ความ
ปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยเป็
นเรื่
องของทุ
กๆคน ตั้
งแต่
ตั
วผู
้
ป่
วยเองไปจนถึ
ง
นั
กการเมื
อง นั
กศึ
กษาในวั
นนี้
จะเติ
บโตไปเป็
นผู
้
น�
ำของระบบบริ
การสุ
ขภาพ
ในวั
นหน้
า พวกเขาจ�
ำเป็
นต้
องมี
ความรู
้
และทั
กษะในการน�
ำแนวคิ
ดและ
หลั
กการเรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยลงสู่
การปฏิ
บั
ติ
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความ
ปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยฉบั
บสหวิ
ชาชี
พขององค์
การอนามั
ยโลกเล่
มนี้
เป็
น
จุ
ดเริ่
มต้
นส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาในทุ
กวิ
ชาชี
พ ที่
จะท�
ำความเข้
าใจและฝึ
กปฏิ
บั
ติ
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยในทุ
กกิ
จกรรมของวิ
ชาชี
พ
การท�
ำให้
นั
กศึ
กษามี
ความรู
้
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย จ�
ำเป็
น
ต้
องท�
ำให้
เกิ
ดขึ้
นในทุ
กช่
วงของการสอนและการฝึ
กอบรมตลอดหลั
กสู
ตร
ทั
กษะและพฤติ
กรรมเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยต้
องเริ่
มทั
นที
ที่
นั
กศึ
กษา
เริ่
มเข้
าฝึ
กงานในโรงพยาบาล คลิ
นิ
ก หรื
อสถานบริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ โดย
การให้
นั
กศึ
กษามุ่
งเน้
นที่
ผู้
ป่
วยแต่
ละคน ดู
แลรั
กษาผู้
ป่
วยแต่
ละคนในฐานะ
มนุ
ษย์
ที่
มี
เอกลั
กษณ์
เฉพาะ ใช้
ความรู
้
และทั
กษะด้
วยความระมั
ดระวั
ง
นั
กศึ
กษาเองก็
จะเป็
นต้
นแบบที่
ดี
ส�
ำหรั
บเจ้
าหน้
าที่
คนอื่
นๆ ในระบบบริ
การ
สุ
ขภาพนั
กศึ
กษาส่
วนใหญ่
มั
กกระตื
อรื
อร้
นเมื่
อได้
เข้
าไปปฏิ
บั
ติ
งานในวิ
ชาชี
พ
ที่
เขาเลื
อก แต่
ในสถานการณ์
จริ
งระบบที่
เป็
นอยู่
มั
กจะบั่
นทอนความตั้
งใจดี
ของพวกเขา เราต้
องการให้
นั
กศึ
กษาเหล่
านี้
ยั
งคงรั
กษาความกระตื
อรื
อร้
น
การมองโลกในแง่
ดี
และเชื่
อว่
าเขาสามารถที่
จะสร้
างความแตกต่
างให้
เกิ
ด
ขึ้
นได้
ทั้
งกั
บชี
วิ
ตของผู้
ป่
วยแต่
ละคนและกั
บระบบบริ
การสุ
ขภาพ