97
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยเป็
นเรื่
องที่
สามารถสอนได้
[9,10] ผู้
สอนจ�
ำนวน
มากไม่
คุ้
นเคยกั
บเนื้
อหาวิ
ชาการเรื่
องนี้
และไม่
มั่
นใจที่
จะบู
รณาการเนื้
อหา
เรื่
องนี้
เข้
าไปในหลั
กสู
ตรที่
ใช้
อยู่
[11,12] ประการที่
สอง ผู้
สอนจ�
ำเป็
นต้
อง
เปิ
ดใจที่
จะรั
บองค์
ความรู
้
ใหม่
ๆ [3] ความยากล�
ำบากประการหนึ่
งก็
คื
อ ความ
ล�
ำบากใจที่
จะบรรจุ
องค์
ความรู
้
ที่
มาจากวิ
ชาชี
พอื่
นเข้
าไปในหลั
กสู
ตร อาทิ
เช่
น การคิ
ดอย่
างเป็
นระบบ หรื
อวิ
ธี
การปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพบริ
การ เป็
นต้
น
[10] นอกจากนี้
หลั
กสู
ตรเดิ
มมั
กจะเน้
นเรื่
องการรั
กษามากกว่
าการป้
องกั
น
ท�
ำให้
เกิ
ดวั
ฒนธรรมที่
จะไม่
ให้
ความส�
ำคั
ญกั
บเหตุ
การณ์
ที่
ยั
งไม่
เกิ
ดขึ้
น (non-
event) เช่
น เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ที่
ป้
องกั
นได้
(preventable adverse
event) [3] ประการที่
สาม เป็
นปั
จจั
ยที่
เกี่
ยวข้
องกั
บทั
ศนคติ
แบบดั้
งเดิ
ม
เช่
น ความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างครู
กั
บนั
กศึ
กษาในลั
กษณะเป็
นล�
ำดั
บชั้
น และ
การแข่
งขั
นมากกว่
าความร่
วมมื
อ [9] และการมองว่
าครู
เป็
น “ผู้
เชี่
ยวชาญ”
ซึ่
งเป็
นผู้
ให้
สาระความรู้
แก่
นั
กศึ
กษา [3,4]
คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ต้
องการที่
จะลดช่
องว่
างในการเรี
ยนการสอนเรื่
องความ
ปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย โดยออกแบบหลั
กสู
ตรเป็
นแบบรวบยอด เพื่
อให้
ความรู
้
และ
ช่
วยพั
ฒนาทั
กษะพื้
นฐานส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาในสาขาบริ
การสุ
ขภาพ เพื่
อจะเตรี
ยม
นั
กศึ
กษาให้
พร้
อมที่
จะปฏิ
บั
ติ
งานให้
บริ
การในสภาพแวดล้
อมที่
หลากหลาย
เอกสารอ้
างอิ
ง
1. Brennan TA et al. Incidence of adverse events and negligence
in hospitalized patients: results of the Harvard Medical Practice
Study I. New England Journal of Medicine, 1991, 324:370-376.
2. Runciman B, Merry A, Walton M. Safety and ethics in healthcare: a
guide to getting it right, 1st ed. Aldershot, UK, Ashgate Publishing
Ltd, 2007.
3. Stevens D. Finding safety in medical education. Quality & Safety
in Health Care, 2002, 11:109-110.
4. Johnstone MJ, Kanitsake O. Clinical risk management and patient
safety education for nurses: a critique. Nurse Education Today,
2007, 27:185-191.