Page 25 - 02-Patient Safety

Basic HTML Version

97
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยเป็
นเรื่
องที่
สามารถสอนได้
[9,10] ผู้
สอนจ�
ำนวน
มากไม่
คุ้
นเคยกั
บเนื้
อหาวิ
ชาการเรื่
องนี้
และไม่
มั่
นใจที่
จะบู
รณาการเนื้
อหา
เรื่
องนี้
เข้
าไปในหลั
กสู
ตรที่
ใช้
อยู่
[11,12] ประการที่
สอง ผู้
สอนจ�
ำเป็
นต้
อง
เปิ
ดใจที่
จะรั
บองค์
ความรู
ใหม่
ๆ [3] ความยากล�
ำบากประการหนึ่
งก็
คื
อ ความ
ล�
ำบากใจที่
จะบรรจุ
องค์
ความรู
ที่
มาจากวิ
ชาชี
พอื่
นเข้
าไปในหลั
กสู
ตร อาทิ
เช่
น การคิ
ดอย่
างเป็
นระบบ หรื
อวิ
ธี
การปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพบริ
การ เป็
นต้
[10] นอกจากนี้
หลั
กสู
ตรเดิ
มมั
กจะเน้
นเรื่
องการรั
กษามากกว่
าการป้
องกั
ท�
ำให้
เกิ
ดวั
ฒนธรรมที่
จะไม่
ให้
ความส�
ำคั
ญกั
บเหตุ
การณ์
ที่
ยั
งไม่
เกิ
ดขึ้
น (non-
event) เช่
น เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ที่
ป้
องกั
นได้
(preventable adverse
event) [3] ประการที่
สาม เป็
นปั
จจั
ยที่
เกี่
ยวข้
องกั
บทั
ศนคติ
แบบดั้
งเดิ
เช่
น ความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างครู
กั
บนั
กศึ
กษาในลั
กษณะเป็
นล�
ำดั
บชั้
น และ
การแข่
งขั
นมากกว่
าความร่
วมมื
อ [9] และการมองว่
าครู
เป็
น “ผู้
เชี่
ยวชาญ”
ซึ่
งเป็
นผู้
ให้
สาระความรู้
แก่
นั
กศึ
กษา [3,4]
คู
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ต้
องการที่
จะลดช่
องว่
างในการเรี
ยนการสอนเรื่
องความ
ปลอดภั
ยของผู
ป่
วย โดยออกแบบหลั
กสู
ตรเป็
นแบบรวบยอด เพื่
อให้
ความรู
และ
ช่
วยพั
ฒนาทั
กษะพื้
นฐานส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาในสาขาบริ
การสุ
ขภาพ เพื่
อจะเตรี
ยม
นั
กศึ
กษาให้
พร้
อมที่
จะปฏิ
บั
ติ
งานให้
บริ
การในสภาพแวดล้
อมที่
หลากหลาย
เอกสารอ้
างอิ
1. Brennan TA et al. Incidence of adverse events and negligence
in hospitalized patients: results of the Harvard Medical Practice
Study I. New England Journal of Medicine, 1991, 324:370-376.
2. Runciman B, Merry A, Walton M. Safety and ethics in healthcare: a
guide to getting it right, 1st ed. Aldershot, UK, Ashgate Publishing
Ltd, 2007.
3. Stevens D. Finding safety in medical education. Quality & Safety
in Health Care, 2002, 11:109-110.
4. Johnstone MJ, Kanitsake O. Clinical risk management and patient
safety education for nurses: a critique. Nurse Education Today,
2007, 27:185-191.