Page 24 - 02-Patient Safety

Basic HTML Version

96
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
เรื่
องนี้
ส่
วนนี้
จะวางพื้
นฐานส�
ำหรั
บการพั
ฒนาศั
กยภาพในการจั
ดการศึ
กษา
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย ส่
วน B เป็
นโปรแกรมที่
มี
ลั
กษณะรวบยอด
ใช้
ง่
าย แบ่
งเป็
นหั
วข้
อชั
ดเจน ที่
สามารถน�
ำไปใช้
ได้
ทั้
งหมด หรื
ออาจจะใช้
บางหั
วข้
อก็
ได้
ท�
ำไมต้
องพั
ฒนาคู่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
นั
บแต่
การศึ
กษาของมหาวิ
ทยาลั
ยฮาร์
วาร์
ด [1] ในปี
ค.ศ.1991 ซึ่
เป็
นครั้
งแรกที่
มี
การกล่
าวถึ
งอั
นตรายที่
เกิ
ดขึ้
นกั
บผู
ป่
วย และต่
อมาหลาย
ประเทศได้
รายงานผลในท�
ำนองเดี
ยวกั
นนี้
แม้
ว่
าจะมี
ความแตกต่
างกั
นในแง่
วั
ฒนธรรมและระบบบริ
การสุ
ขภาพ ความตระหนั
กว่
าระบบบริ
การสุ
ขภาพมี
ส่
วนที่
ก่
อให้
เกิ
ดอั
นตรายต่
อผู้
ป่
วย ยิ่
งท�
ำให้
มี
การวิ
เคราะห์
เจาะลึ
กเรื่
องการ
ให้
บริ
การผู
ป่
วยในบริ
บทของระบบบริ
การที่
มี
ความซั
บซ้
อนมากขึ้
นเรื่
อยๆ
ความซั
บซ้
อนทวี
ขึ้
นจากการเปลี่
ยนแปลงอย่
างรวดเร็
วของเทคโนโลยี
ทางการแพทย์
และอุ
ปสงค์
ของบริ
การ [2,3] แพทย์
พยาบาล ผดุ
งครรภ์
ทั
นตแพทย์
เภสั
ชกร และบุ
คลากรสุ
ขภาพอื่
นๆ ถู
กคาดหวั
งว่
าจะต้
องปรั
ตั
วและจั
ดการกั
บระบบที่
ซั
บซ้
อนนี้
ในการปฏิ
บั
ติ
งานประจ�
ำวั
น ให้
บริ
การที่
ใช้
หลั
กฐานข้
อมู
ลวิ
ชาการ และต้
องดู
แลสภาพแวดล้
อมที่
ปลอดภั
ยส�
ำหรั
ผู้
ป่
วย แต่
เราจะคาดหวั
งเรื่
องนี้
ได้
อย่
างไร หากไม่
มี
การเรี
ยนการสอนหรื
การฝึ
กอบรมแก่
บุ
คลากรเพื่
อให้
เข้
าใจแนวคิ
ดและหลั
กการอย่
างเหมาะสม
การเรี
ยนการสอนความรู
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยให้
แก่
บุ
คลากร
สุ
ขภาพในระดั
บมหาวิ
ทยาลั
ยยั
งไม่
สอดคล้
องกั
บความต้
องการของบุ
คลากร
[3-7] ตั
วอย่
างเช่
น ระบบการรายงานอุ
บั
ติ
การณ์
ส�
ำหรั
บความคลาดเคลื่
อน
ทางยาหรื
อการผ่
าตั
ดผิ
ด มี
การปฏิ
บั
ติ
มานานหลายปี
แล้
วในหลายประเทศ
แต่
การก�
ำหนดเนื้
อหาหลั
กสู
ตรเรื่
องความผิ
ดพลาดของระบบบริ
การสุ
ขภาพ
และความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยในระดั
บปริ
ญญาตรี
เพิ่
งจะเริ่
มมี
การตี
พิ
มพ์
ใน
วารสารเมื่
อไม่
กี่
ปี
มานี้
[5,8]
ปั
จจั
ยที่
เป็
นอุ
ปสรรคของการให้
ความรู
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
ป่
วย
มี
หลายประการ
ประการแรก ผู
สอนไม่
เห็
นความส�
ำคั
ญว่
าการเรี
ยนการสอนเรื่
องนี้
เป็
นสิ่
งจ�
ำเป็
นในหลั
กสู
ตรระดั
บปริ
ญญาตรี
และไม่
คิ
ดว่
าการสอนทั
กษะเรื่
อง