326
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
มี
วิ
ธี
การประเมิ
นได้
หลากหลายวิ
ธี
ที่
เหมาะสมส�
ำหรั
บหั
วข้
อนี้
ซึ่
ง
ประกอบด้
วย MCQ, การเขี
ยนเรี
ยงความ, shortBAQ, CBD และการ
ประเมิ
นตนเอง ให้
นั
กศึ
กษาหนึ่
งคนหรื
อหลายคนน�
ำการอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
ถึ
งปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
ในงานคลิ
นิ
ก ซึ่
งเป็
นวิ
ธี
การหนึ่
งที่
จะแสดงความเข้
าใจ
ของนั
กศึ
กษา หากนั
กศึ
กษาอยู่
ในที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน ให้
เขาสั
งเกตว่
าเทคโนโลยี
ถู
กใช้
อย่
างไร และมี
ขั้
นตอนการเตรี
ยมการฝึ
กสอนให้
คนปฏิ
บั
ติ
งานใช้
เทคโนโลยี
นั้
นอย่
างไร
การประเมิ
นการสอนหั
วข้
อนี้
การประเมิ
นเป็
นเรื่
องส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บการทบทวนว่
าการสอนเป็
นไป
อย่
างไร และสามารถปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
นได้
อย่
างไร ให้
ดู
คู่
มื
อผู้
สอน (ส่
วน A)
ในบทสรุ
ปของหลั
กการประเมิ
นที่
ส�
ำคั
ญ
เครื่
องมื
อและแหล่
งค้
นคว้
า
Patient safety
National Patient Safety Education Framework
, sections 4.2 and 4.5
(http://www.health.gov.au/internet/safety/publishing.nsf/Content/C0
6811AD746228E9CA2571C600835DBB/$File/framework0705.pdf:
accessed 21 February 2011).
Clinical human-factors group
http://www.chfg.org; accessed 18 January 2011. This site has a
PowerPoint presentation clearly explaining human factors.
Human factors in health care
. Australian Commission on Safety and
Quality in Health Care, 2006
(http://www.health.gov.au/internet/safety/publishing.nsf/Content/6A2A
B719D72945A4CA2571C5001E5610/$File/humanfact.pdf; accessed
21 February 2011).