355
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การบรรยายในหั
วข้
อระบบและความซั
บซ้
อน
การอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
การอภิ
ปรายกลุ
่
มย่
อยสามารถท�
ำได้
โดยจั
ดให้
มี
การอภิ
ปรายเกี่
ยวกั
บ
ระดั
บต่
างๆ ของระบบการปฏิ
บั
ติ
งานในที่
ปฏิ
บั
ติ
งานของแต่
ละคน อภิ
ปราย
โดยใช้
บทความจากวิ
ชาชี
พของท่
าน เช่
น “ผู
้
ป่
วยผิ
ดคน”[19] พร้
อมกั
บ
ผู
้
สอนหรื
อจะใช้
กรณี
ศึ
กษาที่
กล่
าวมาข้
างต้
นมาอภิ
ปรายกั
นโดยการใช้
แนวคิ
ดเชิ
งระบบ กลุ
่
มยั
งสามารถอภิ
ปรายกั
นถึ
งบทบาทของสมาชิ
กของ
ที
มอยู่
ในฝ่
ายต่
างๆ
กิ
จกรรมอื่
นๆ ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา
- ติ
ดตามผู
้
ป่
วยตั้
งแต่
เข้
าจนกระทั่
งออกจากโรงพยาบาล และศึ
กษา
ดู
ว่
าผู้
ป่
วยต้
องผ่
านขั้
นตอนใดบ้
าง และเกี่
ยวข้
องกั
บใครบ้
าง
- จั
ดกลุ
่
มย่
อยให้
นั
กศึ
กษาพบกั
บผู
้
สอนเพื่
ออภิ
ปรายสิ่
งที่
พบและ
เห็
นมา
- อภิ
ปรายถึ
งบทบาทและหน้
าที่
ของแต่
ละคนในส่
วนต่
างๆของระบบ
บริ
การสุ
ขภาพ
- เยี่
ยมชมองค์
กรส่
วนที่
ไม่
คุ้
นเคย
- เข้
าร่
วมหรื
อสั
งเกตการณ์
ท�
ำการวิ
เคราะห์
สาเหตุ
ราก
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
นั
กศึ
กษาอาจได้
รั
บการขอให้
เขี
ยนถึ
งประสบการณ์
ของผู
้
ป่
วยที่
นั
กศึ
กษาได้
ติ
ดตามผู้
ป่
วยในทุ
กขั้
นตอนของการรั
กษา
การประเมิ
นสามารถท�
ำได้
ตั้
งแต่
MCQ, การเขี
ยนเรี
ยงความ,
shortBAQ, CBD และการประเมิ
นตนเอง อี
กวิ
ธี
หนึ่
งที่
มี
ประโยชน์
ที่
จะ
ประเมิ
นความเข้
าใจของนั
กศึ
กษาคื
อ การให้
นั
กศึ
กษาหนึ่
งคนหรื
อเป็
น
กลุ
่
มย่
อยได้
อภิ
ปรายกลุ
่
มถึ
งระดั
บต่
างๆ ของระบบในที่
ปฏิ
บั
ติ
งานของตนเอง