Page 143 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

355
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การบรรยายในหั
วข้
อระบบและความซั
บซ้
อน
การอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
การอภิ
ปรายกลุ
มย่
อยสามารถท�
ำได้
โดยจั
ดให้
มี
การอภิ
ปรายเกี่
ยวกั
ระดั
บต่
างๆ ของระบบการปฏิ
บั
ติ
งานในที่
ปฏิ
บั
ติ
งานของแต่
ละคน อภิ
ปราย
โดยใช้
บทความจากวิ
ชาชี
พของท่
าน เช่
น “ผู
ป่
วยผิ
ดคน”[19] พร้
อมกั
ผู
สอนหรื
อจะใช้
กรณี
ศึ
กษาที่
กล่
าวมาข้
างต้
นมาอภิ
ปรายกั
นโดยการใช้
แนวคิ
ดเชิ
งระบบ กลุ
มยั
งสามารถอภิ
ปรายกั
นถึ
งบทบาทของสมาชิ
กของ
ที
มอยู่
ในฝ่
ายต่
างๆ
กิ
จกรรมอื่
นๆ ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา
- ติ
ดตามผู
ป่
วยตั้
งแต่
เข้
าจนกระทั่
งออกจากโรงพยาบาล และศึ
กษา
ดู
ว่
าผู้
ป่
วยต้
องผ่
านขั้
นตอนใดบ้
าง และเกี่
ยวข้
องกั
บใครบ้
าง
- จั
ดกลุ
มย่
อยให้
นั
กศึ
กษาพบกั
บผู
สอนเพื่
ออภิ
ปรายสิ่
งที่
พบและ
เห็
นมา
- อภิ
ปรายถึ
งบทบาทและหน้
าที่
ของแต่
ละคนในส่
วนต่
างๆของระบบ
บริ
การสุ
ขภาพ
- เยี่
ยมชมองค์
กรส่
วนที่
ไม่
คุ้
นเคย
- เข้
าร่
วมหรื
อสั
งเกตการณ์
ท�
ำการวิ
เคราะห์
สาเหตุ
ราก
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
นั
กศึ
กษาอาจได้
รั
บการขอให้
เขี
ยนถึ
งประสบการณ์
ของผู
ป่
วยที่
นั
กศึ
กษาได้
ติ
ดตามผู้
ป่
วยในทุ
กขั้
นตอนของการรั
กษา
การประเมิ
นสามารถท�
ำได้
ตั้
งแต่
MCQ, การเขี
ยนเรี
ยงความ,
shortBAQ, CBD และการประเมิ
นตนเอง อี
กวิ
ธี
หนึ่
งที่
มี
ประโยชน์
ที่
จะ
ประเมิ
นความเข้
าใจของนั
กศึ
กษาคื
อ การให้
นั
กศึ
กษาหนึ่
งคนหรื
อเป็
กลุ
มย่
อยได้
อภิ
ปรายกลุ
มถึ
งระดั
บต่
างๆ ของระบบในที่
ปฏิ
บั
ติ
งานของตนเอง