368
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การสร้
างและพั
ฒนาที
มท�
ำได้
อย่
างไร
11
มี
งานวิ
จั
ยจ�
ำนวนไม่
น้
อยจากภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
นที่
มี
ความเสี่
ยงสู
ง
(high-stakes) ศึ
กษาวิ
ธี
การสร้
างและพั
ฒนาที
ม ดั
งรายละเอี
ยดใน ตาราง
B.4.2 การพั
ฒนาที
มมี
4 ขั้
นตอนคื
อ ขั้
นตอนก่
อตั
ว (forming) ขั้
นตอน
เผชิ
ญมรสุ
ม (storming) ขั้
นตอนสร้
างบรรทั
ดฐาน (norming) และขั้
นตอน
การปฏิ
บั
ติ
การ (performing) [17]
ตาราง B.4.2 ขั้
นตอนของการพั
ฒนาที
ม
ขั้
นตอน
ค�
ำจ�
ำกั
ดความ
ก่
อตั
ว
มี
ลั
กษณะที่
เป็
นแบบฉบั
บคื
อยั
งสั
บสนและไม่
รู
้
แน่
ว่
าจะท�
ำอะไร
สมาชิ
กของที
มไม่
ถู
กเลื
อกมาเพื่
อปฏิ
บั
ติ
งานด้
วยกั
น และอาจ
สื่
อสารกั
นในลั
กษณะที่
ยั
งปกป้
องตนเอง ผิ
วเผิ
น และไม่
เป็
นมิ
ตร
ต่
อกั
น ที
มอาจยั
งไม่
เข้
าใจหน้
าที่
เผชิ
ญมรสุ
ม
เป็
นขั้
นตอนที่
มี
ความยากล�
ำบาก เพราะอาจมี
ความขั
ดแย้
งกั
น
ในระหว่
างสมาชิ
กของที
ม และบางคนก็
ไม่
ยอมรั
บต่
องานที่
ได้
รั
บ
มอบหมาย สมาชิ
กของที
มอาจมองหาต�
ำแหน่
งที่
มี
อ�
ำนาจ และ
อาจมี
ความรู้
สึ
กคั
บข้
องใจที่
งานไม่
ก้
าวหน้
า
สร้
างบรรทั
ดฐาน
มี
การสื
่
อสารอย่
างเปิ
ดเผยระหว่
างสมาชิ
กในที
ม และที
มก็
เริ่
มที่
จะคิ
ดถึ
งงานที่
เผชิ
ญหน้
าอยู
่
เริ่
มวางรู
ปแบบการปฏิ
บั
ติ
งาน และ
การสื่
อสารที่
เป็
นที่
ยอมรั
บร่
วมกั
น
ปฏิ
บั
ติ
การ
ที
มมาเน้
นที่
ความตั
้
งใจที่
จะท�
ำให้
ส�
ำเร็
จตามเป้
าหมาย ขณะนี้
ที
มมี
ความใกล้
ชิ
ดกั
นและสนั
บสนุ
นซึ่
งกั
นและกั
น เปิ
ดเผย แลก
เปลี่
ยนและไว้
ใจกั
น เป็
นแหล่
งทรั
พยากรให้
กั
นและเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
แหล่
งข้
อมู
ล: Modified from Flin RH, O’Connoer P, Crichton M.
Safety at the sharp end: a guide to
nontechnical skills
, 2008 [18].
เช่
นเดี
ยวกั
บภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
น ที
มบริ
การสุ
ขภาพ เช่
น ที
มฉุ
กเฉิ
น
หรื
อที
มผ่
าตั
ดจ�
ำเป็
นต้
องปฏิ
บั
ติ
งานร่
วมกั
น และปฏิ
บั
ติ
งานได้
อย่
างเต็
มที่
โดยที่
ไม่
มี
เวลาจะมาสร้
างความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างกั
น และท�
ำการสร้
างที
มตาม
ขั้
นตอนการก่
อตั
วและสร้
างบรรทั
ดฐาน [18] ด้
วยเหตุ
นี้
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพจึ
ง