433
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ไปจากเดิ
มเป็
นเช่
นไร เพื่
อมั่
นใจได้
ว่
าผู
้
ป่
วยจะได้
รั
บการรั
กษา
ได้
ทั
นที
- ข้
อควรระวั
งอะไรที่
ควรมี
ในสถานบริ
การทางคลิ
นิ
ก เพื่
อป้
องกั
น
อุ
บั
ติ
เหตุ
การเป็
นพิ
ษในเด็
ก
แหล่
งข้
อมู
ล: Case supplied by Shan Ellahi, Patient Safety Consultant,
Ealing and Harrow Community Services, National Health Service,
London, UK.
เครื่
องมื
อและแหล่
งค้
นคว้
า
แหล่
งค้
นคว้
าส�
ำหรั
บข้
อมู
ลเรื่
องความผิ
ดพลาดทางการแพทย์
และ
หั
วข้
อที่
เกี่
ยวข้
องสามารถหาได้
จากเว็
บไซด์
ของ AHRQ (http://www.ahrq.
gov/qual/errorsix.htm; accessed 21 February 2011).
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
การประเมิ
นมี
หลากหลายวิ
ธี
ที่
เหมาะสมส�
ำหรั
บหั
วข้
อนี้
ซึ่
งประกอบ
ด้
วย ข้
อสอบอั
ตนั
ย, MCQ, shortBAQ, CBD และการประเมิ
นตนเอง ให้
นั
กศึ
กษาหนึ่
งคนหรื
อหลายคน น�
ำการอภิ
ปรายถึ
งการสอบสวนเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
หรื
อท�
ำการจ�
ำลองการท�
ำ RCA ซึ่
งเป็
นวิ
ธี
หนึ่
งที่
จะแสดง
ความเข้
าใจของนั
กศึ
กษาได้
เป็
นอย่
างดี
การประเมิ
นการสอนหั
วข้
อนี้
การประเมิ
นเป็
นเรื่
องส�
ำคั
ญในการทบทวนถึ
งว่
าสอนไปอย่
างไร และ
การปรั
บปรุ
งสามารถท�
ำได้
อย่
างไร ให้
ดู
คู
่
มื
อผู
้
สอน (ส่
วน A) เพื่
อให้
ได้
ข้
อมู
ล
เรื่
องการประเมิ
นมากขึ้
น
เอกสารอ้
างอิ
ง
1. Runciman W, Merry A, Walton M.
Safety and ethics in health-care:
a guide to getting it right
, 1st ed. Aldershot, UK, Ashgate Publishing
Ltd, 2007.