Page 45 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

433
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ไปจากเดิ
มเป็
นเช่
นไร เพื่
อมั่
นใจได้
ว่
าผู
ป่
วยจะได้
รั
บการรั
กษา
ได้
ทั
นที
- ข้
อควรระวั
งอะไรที่
ควรมี
ในสถานบริ
การทางคลิ
นิ
ก เพื่
อป้
องกั
อุ
บั
ติ
เหตุ
การเป็
นพิ
ษในเด็
แหล่
งข้
อมู
ล: Case supplied by Shan Ellahi, Patient Safety Consultant,
Ealing and Harrow Community Services, National Health Service,
London, UK.
เครื่
องมื
อและแหล่
งค้
นคว้
แหล่
งค้
นคว้
าส�
ำหรั
บข้
อมู
ลเรื่
องความผิ
ดพลาดทางการแพทย์
และ
หั
วข้
อที่
เกี่
ยวข้
องสามารถหาได้
จากเว็
บไซด์
ของ AHRQ (http://www.ahrq.
gov/qual/errorsix.htm; accessed 21 February 2011).
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
การประเมิ
นมี
หลากหลายวิ
ธี
ที่
เหมาะสมส�
ำหรั
บหั
วข้
อนี้
ซึ่
งประกอบ
ด้
วย ข้
อสอบอั
ตนั
ย, MCQ, shortBAQ, CBD และการประเมิ
นตนเอง ให้
นั
กศึ
กษาหนึ่
งคนหรื
อหลายคน น�
ำการอภิ
ปรายถึ
งการสอบสวนเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
หรื
อท�
ำการจ�
ำลองการท�
ำ RCA ซึ่
งเป็
นวิ
ธี
หนึ่
งที่
จะแสดง
ความเข้
าใจของนั
กศึ
กษาได้
เป็
นอย่
างดี
การประเมิ
นการสอนหั
วข้
อนี้
การประเมิ
นเป็
นเรื่
องส�
ำคั
ญในการทบทวนถึ
งว่
าสอนไปอย่
างไร และ
การปรั
บปรุ
งสามารถท�
ำได้
อย่
างไร ให้
ดู
คู
มื
อผู
สอน (ส่
วน A) เพื่
อให้
ได้
ข้
อมู
เรื่
องการประเมิ
นมากขึ้
เอกสารอ้
างอิ
1. Runciman W, Merry A, Walton M.
Safety and ethics in health-care:
a guide to getting it right
, 1st ed. Aldershot, UK, Ashgate Publishing
Ltd, 2007.