440
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
4 ขั้
นตอนต่
อไปนี้
มี
การใช้
ทั่
วไปในการจั
ดการความเสี่
ยงทางคลิ
นิ
ก
1. ระบุ
ความเสี่
ยง
2. ประเมิ
นความถี่
และความรุ
นแรงของความเสี่
ยง
3. ลดหรื
อก�
ำจั
ดความเสี่
ยง
4. ประเมิ
นค่
าใช้
จ ่
ายที่
ประหยั
ดจากการลดความเสี่
ยง หรื
อ
ค่
าใช้
จ่
ายอื่
นๆ ที่
ไม่
ต้
องน�
ำมาใช้
จ่
ายในการจั
ดการความเสี่
ยง
นั
กศึ
กษาและผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ ทั้
งหมดจะมี
ความตระหนั
กอย่
าง
มากถึ
งความเสี่
ยงต่
อผู
้
ป่
วย หั
วข้
อที่
1 ในคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ได้
ให้
แนวทางถึ
งขนาด
ของผลเสี
ยที่
เกิ
ดขึ้
นจากการดู
แลผู
้
ป่
วย ซึ่
งเป็
นสิ่
งตรงกั
นข้
ามกั
บฉากหลั
ง
(backdrop) ที่
องค์
กรรั
บรู
้
เกี่
ยวกั
บการจั
ดการความเสี่
ยงทางคลิ
นิ
ก การจั
ดการ
ความเสี่
ยงท�
ำให้
เกิ
ดการหาความผิ
ดพลาดที่
มี
โอกาสเกิ
ดขึ้
นได้
การบริ
การ
สุ
ขภาพด้
วยตั
วของมั
นเองมี
ความเสี่
ยงซ่
อนอยู
่
ภายใน และแม้
ว่
าไม่
สามารถที่
จ�
ำกั
ดความเสี่
ยงทั้
งหมดได้
แต่
มี
กิ
จกรรมและการกระท�
ำที่
สามารถจะลดโอกาส
ที่
จะท�
ำให้
เกิ
ดความผิ
ดพลาดได้
การจั
ดการความเสี่
ยงทางคลิ
นิ
กมี
ความ
เกี่
ยวข้
องกั
บนั
กศึ
กษา เพราะว่
าเป็
นที่
ตระหนั
กดี
ว่
าการดู
แลและการรั
กษา
ทางคลิ
นิ
กเป็
นเรื่
องที่
เสี่
ยง และเหตุ
การณ์
ที่
เป็
นลบอาจเกิ
ดขึ้
นได้
นั
กศึ
กษา
(เช่
นเดี
ยวกั
บผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ) ควรต้
องหมั่
นชั่
งน�้
ำหนั
กระหว่
าง
ความเสี่
ยงกั
บผลดี
ที่
คาดว่
าจะเกิ
ดขึ้
นในแต่
ละสถานการณ์
ในคลิ
นิ
ก แล้
วจึ
ง
ค่
อยลงมื
อด�
ำเนิ
นการ ประกอบด้
วยความตระหนั
กถึ
งข้
อจ�
ำกั
ดของคนหนึ่
งๆ
และการขาดประสบการณ์
การขาดการดู
แลจากครู
ผู
้
สอน นั
กศึ
กษาควรหา
ข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บความเสี่
ยงที
่
ผ่
านมาในอดี
ต และมี
ส่
วนร่
วมอย่
างแข็
งขั
นในความ
พยายามที่
จะป้
องกั
นการเกิ
ดซ�้
ำ ตั
วอย่
างเช่
น นั
กศึ
กษาอาจลองหาข้
อมู
ลที
่
เกี่
ยวกั
บการท�
ำความสะอาดมื
อ เพื่
อลดการแพร่
เชื้
อตามแนวปฏิ
บั
ติ
ว่
ามี
ผู
้
ที่
ปฏิ
บั
ติ
ตามมากน้
อยเพี
ยงใด ในความหมายนี้
ก็
คื
อนั
กศึ
กษาก็
จะปฏิ
บั
ติ
เชิ
งรุ
ก
ก่
อนการเกิ
ดปั
ญหา เพื่
อที่
จะหลี
กเลี่
ยงปั
ญหาแทนการแก้
ปั
ญหาที
่
เกิ
ดขึ้
น
ค�
ำส�
ำคั
ญ
ความเสี
่
ยงทางคลิ
นิ
ก การรายงานสถานการณ์
หวุ
ดหวิ
ด การรายงาน
ความผิ
ดพลาด การประเมิ
นความเสี่
ยง อุ
บั
ติ
การณ์
การติ
ดตามอุ
บั
ติ
การณ์