449
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ท�
ำไมความพร้
อมที่
จะปฏิ
บั
ติ
จึ
งเป็
นส่
วนส�
ำคั
ญส�
ำหรั
บความปลอดภั
ยของ
ผู้
ป่
วย
มี
ปั
จจั
ยหลายอย่
างที่
อยู
่
ภายใต้
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ปั
จจั
ยหนึ่
ง
ที่
มี
ความสั
มพั
นธ์
คื
อ สมรรถนะของผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ ความผิ
ดหลายๆ
เรื่
องที่
น�
ำไปสู
่
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
มี
ส่
วนสั
มพั
นธ์
กั
บความพร้
อม
ของบุ
คลากรในการปฏิ
บั
ติ
งาน เขามี
ความสามารถหรื
อไม่
เขาปฏิ
บั
ติ
เกิ
น
ประสบการณ์
และทั
กษะที่
มี
หรื
อไม่
เขาไม่
สบาย เครี
ยด หรื
อป่
วยหรื
อไม่
ประเทศส่
วนใหญ่
มี
ระบบการลงทะเบี
ยนของผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพสาขาต่
างๆ
การจั
ดการกั
บการร้
องเรี
ยน และการรั
กษามาตรฐานในการรั
กษา ดั
งนั้
น
นั
กศึ
กษาควรเข้
าใจว่
า ท�
ำไมถึ
งต้
องเฝ้
าระวั
งความพร้
อมของเขาและของ
เพื่
อน วิ
ชาชี
พบริ
การสุ
ขภาพได้
มอบหมายให้
บุ
คลากรมี
หน้
าที่
และพั
นธะ
สั
ญญาที่
จะให้
การดู
แลรั
กษาผู้
ป่
วยอย่
างปลอดภั
ย
การคั
ดเลื
อกนั
กศึ
กษาที่
ถู
กคนเข้
ามารั
บการฝึ
กอบรมในวิ
ชาชี
พบริ
การ
สุ
ขภาพเป็
นก้
าวแรกที่
ส�
ำคั
ญ เพราะหากคั
ดเลื
อกได้
นั
กศึ
กษาที่
เหมาะสม
มาเรี
ยนสายสุ
ขภาพก็
จะท�
ำให้
มั่
นใจได้
ว่
า คนนั
้
นมี
คุ
ณลั
กษณะที่
จ�
ำเป็
นส�
ำหรั
บ
การปฏิ
บั
ติ
อย่
างปลอดภั
ยและถู
กหลั
กจริ
ยธรรม โปรแกรมการฝึ
กอบรม
ในปั
จจุ
บั
นหลายโปรแกรมใช้
กระบวนการ OSCE นอกจากใช้
ประเมิ
นความ
สามารถของนั
กศึ
กษาในการเรี
ยนแล้
ว ยั
งน�
ำมาประเมิ
นทั
ศนคติ
และพฤติ
กรรม
ที
่
เหมาะสมที่
จะปฏิ
บั
ติ
งานบริ
การสุ
ขภาพ เช่
น ความเห็
นอกเห็
นใจ การเข้
าใจ
ความรู
้
สึ
กของผู
้
อื
่
น และความรั
กในวิ
ชาชี
พที่
จะให้
ประโยชน์
แก่
สั
งคม
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพควรพั
ฒนาความรู
้
ความสามารถตลอดการ
ประกอบวิ
ชาชี
พ เพื่
อที่
จะรั
กษาความช�
ำนาญและความรู
้
ให้
เป็
นปั
จจุ
บั
นใน
สาขาที่
เชี่
ยวชาญ หากนั
กศึ
กษาเริ
่
มคุ
้
นเคยกั
บแนวคิ
ดและหลั
กการที่
อธิ
บาย
ในคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
นั
กศึ
กษาจะเข้
าใจมากขึ้
น และกลายเป็
นคนที่
ช�
ำนาญ และ
เก่
งในการปฏิ
บั
ติ
งานอย่
างปลอดภั
ย
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ (และนั
กศึ
กษา) มี
หน้
าที่
รายงานความไม่
ปลอดภั
ยที
่
เกิ
ดจากการปฏิ
บั
ติ
งานของเพื่
อนและผู
้
ร่
วมงาน ทั้
งจากการ
อ่
อนด้
อยของสมรรถนะหรื
อหลั
กการทางวิ
ชาชี
พ หรื
อพฤติ
กรรมผิ
ดหลั
ก
จริ
ยธรรม บางประเทศมี
ข้
อบั
งคั
บให้
มี
การรายงานผู
้
ปฏิ
บั
ติ
ที่
ไม่
เหมาะสม
แต่
ในบางประเทศให้
ขึ้
นอยู
่
กั
บวิ
จารณญาณของแต่
ละคนในการที่
จะรายงาน