668
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
วิ
ธี
การประเมิ
นมี
ได้
หลากหลายวิ
ธี
ที่
สามารถน�
ำมาใช้
ได้
กั
บการ
ประเมิ
นความรู้
เรื่
องความปลอดภั
ยในการใช้
ยาและการปฏิ
บั
ติ
ในด้
านนี้
ซึ่
ง
ประกอบด้
วย
• MCQ
• การทดสอบการค�
ำนวณยา
• ค�
ำถามที่
ให้
ตอบสั้
นๆ การเขี
ยนการสะท้
อนกลั
บจากกรณี
ศึ
กษา
ที่
เกี่
ยวข้
องกั
บความคลาดเคลื่
อนทางยา การหาปั
จจั
ยที่
มี
ส่
วน
เกี่
ยวข้
องและการหากลวิ
ธี
ที่
จะป้
องกั
นการเกิ
ดซ�้
ำ
• ท�
ำโครงการด้
วยการสะท้
อนผลของการเรี
ยนที่
ได้
รั
บจากกิ
จกรรม
ต่
างๆ
• OSCE
สถานี
OSCE อาจประกอบด้
วยการฝึ
กสั่
งยา การจ่
ายยา และการ
บริ
หารยา สามารถน�
ำมาใช้
ประเมิ
นสมรรถนะของนั
กศึ
กษาในการซั
กประวั
ติ
ยาและการแพ้
ยา การใช้
ยา การตรวจสอบโดยใช้
หลั
ก 5 Rs และเรื่
องการ
แพ้
รวมทั้
งการให้
ความรู้
แก่
ผู้
ป่
วยเกี่
ยวกั
บยาใหม่
ที่
ได้
รั
บ
โปรดสั
งเกตว่
าการประเมิ
นต่
างๆ เหล่
านี้
ไม่
ได้
น�
ำเสนอในรายละเอี
ยด
ด้
วยพาวเวอร์
พอยท์
ที
่
แนบมานี้
ที่
ให้
มาเป็
นแนวทางส�
ำหรั
บการประเมิ
นใน
ด้
านของความปลอดภั
ยในการใช้
ยา โดยอยู่
บนสมมุ
ติ
ฐานที่
ว่
านั
กศึ
กษาได้
รั
บค�
ำแนะน�
ำเพิ่
มเติ
มของประเด็
นนี้
การประเมิ
นการสอนหั
วข้
อนี้
การประเมิ
นมี
ความส�
ำคั
ญในการทบทวนการสอนว่
าเป็
นไปอย่
างไร
และจะมี
วิ
ธี
การปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
นอย่
างไร ดู
คู่
มื
อผู้
สอน (ส่
วน A) ส�
ำหรั
บสรุ
ป
ของหลั
กของการประเมิ
นที่
ส�
ำคั
ญ
เอกสารอ้
างอิ
ง
1.
The conceptual framework for the international classification for
patient safety
. Geneva, World Health Organization Patient Safety
Programme, 2009 (http://www.who.int/patientsafety/en/;accessed