555
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
บทน�
ำต่
อหั
วข้
อที่
9-11
การน�
ำความรู้
สู่
การปฏิ
บั
ติ
:
การป้
องกั
นและควบคุ
มการติ
ดเชื้
อ
หั
ตถการที่
รุ
กล�้
ำ และความปลอดภั
ย
ในการใช้
ยา
หั
วข้
อทั้
งสามนี้
เหมาะที่
สุ
ดที
่
จะสอนเมื่
อนั
กศึ
กษาก�
ำลั
งฝึ
กปฏิ
บั
ติ
งาน
ในสภาพแวดล้
อมของสถานที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน ดั
งเช่
น โรงพยาบาล คลิ
นิ
ก หรื
อ
สถานบริ
การในชุ
มชน
ส่
วนใหญ่
ของคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
เป็
นเรื่
องใหม่
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา อย่
างไร
ก็
ตามหากไม่
น�
ำความรู
้
ใหม่
เหล่
านี้
ไปใช้
ในสถานที่
ปฏิ
บั
ติ
งาน ก็
จะมี
การ
เปลี่
ยนแปลงน้
อยมากในคุ
ณภาพของการดู
แลที่
จะให้
โดยนั
กศึ
กษาและ
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพหรื
อที
่
จะได้
รั
บโดยผู
้
ป่
วย นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องฝึ
กปฏิ
บั
ติ
โดยใช้
เทคนิ
คและพฤติ
กรรมที่
อธิ
บายในคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ทั้
งสามหั
วข้
อนี้
การ
ควบคุ
มการติ
ดเชื
้
อ หั
ตถการที่
รุ
กล�้
ำ และความปลอดภั
ยในการใช้
ยา ถู
กพั
ฒนา
ขึ้
นมาจากมุ
มมองในเรื่
องของความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย และแนวทางปฏิ
บั
ติ
ที่
มี
หลั
กฐานเชิ
งประจั
กษ์
ล่
าสุ
ด หั
วข้
อเหล่
านี้
ออกแบบมาเพื่
อให้
นั
กศึ
กษามี
ความ
สามารถมากที่
สุ
ด ที่
จะน�
ำแนวคิ
ดและหลั
กการความปลอดภั
ยมาใช้
ในขณะที่
ปฏิ
บั
ติ
งานในชุ
มชน โรงพยาบาล คลิ
นิ
ก หรื
อสถานอื่
นๆ ก่
อนที่
จะสอนหั
วข้
อนี้
นั
กศึ
กษาควรอ่
านแนวคิ
ดที่
น�
ำเสนอในหั
วข้
อก่
อนหน้
านี้
โดยเฉพาะหั
วข้
อ เรื่
อง
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม การคิ
ดอย่
างเป็
นระบบและความผิ
ดพลาด