ประวัติความเป็นมา
 
          ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มีประวัติความเป็นมาเริ่มจากสาขาวิชาการพยาบาลพื้นฐาน
และสาขาวิชาการบริหารการพยาบาลและการศึกษาพยาบาล เมื่อปี พ.ศ. 2543 ได้เปลี่ยนฐานะจากสาขาวิชามา
เป็นภาควิชาฯ ประกอบด้วยภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน และภาควิชาการบริหารการพยาบาลและการศึกษาพยาบาล

           ในปี พ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน ได้รวมภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน และภาควิชาการบริหารการพยาบาลและ
การศึกษาพยาบาล เข้าด้วยกันและเปลี่ยนชื่อเป็นภาควิชาพยาบาลศาสตร์ ได้รับผิดชอบจัดการเรียนการสอนใน
หมวดวิชาชีพพยาบาล ให้่กับนิสิตพยาบาลทั้งในระดับปริญญาตรี และระดับปริญญาโท ดำเนินการร่วมกับ
คณะพยาบาลศาสตร์ ในการสร้างงานวิจัยทางการพยาบาลกิจกรรมให้บริการทางวิชาการทางการพยาบาลแก่ชุมชน
และสังคม กิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมที่เป็นประโยชน์ ต่อการจัดการเรียนการสอนและศาสตร์ทาง
การพยาบาล
   
ปรัชญา ปณิธาน และวัตถุประสงค์ 
 
     ปรัชญา 
           การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการเรียนรู้
           การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง จะทำให้บัณฑิตพยาบาที่มีคุณภาพ สามารถคิด วิเคราะห์ มีคุณธรรม
           ในการปฏิบัติงานในวิชาชีพ 

      ปณิธาน 
           มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ คู๋คุณธรรม เก่งปฏิบัติ วิสัยทัศน์กว้างไกล 

      วิสัยทัศน์ 
           ภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จะเป็นสถาบันชั้นนำในการ
           ผลิตบัณฑิต และงานวิจัยเพื่อตอบสนองสังคมอย่างมีคุณภาพ 

      พันธกิจ 
           ผลิตบัณฑิตทั้งในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษาที่มีคุณภาพ ตามกรอบมาตรฐาน
           Thailand Qualification Framework มาตรฐานการพยาบาล และศาสตร์ทางการพยาบาล โดย
           เน้นการพัฒนาตนเองของผู้เรียน ภายใต้สิ่งสนับสนุนสำคัญคือ สื่อการสอนที่หลากหลายและความ
           ร่วมมือระหว่างภาควิชาพยาบาลศาสตร์และผู้ใช้บัณฑิต

      วัตถุประสงค์
           1.ผลิตบัณฑิตทุกหลักสูตรที่คณะพยาบาลศาสตร์รับผิดชอบ
           2.จัดการเรียนการสอน หมวดวิชาชีพพยาบาลให้นิสิตระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา
           3.จัดการเรียนการสอน หมวดวิชาเลือกเสรีให้กับนิสิตระดับปริญญาตรีทุกคณะที่สนใจ
           4.การเรียนการสอนใช้การวิจัยเป็นฐาน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การปฏิบัติการพยาบาล
           5.จัดการเรียนการสอนตามกรอบของ  Thailand Qualification Framework อย่างมีประสิทธิภาพ