Page 143 - 02-Patient Safety

Basic HTML Version

215
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
การได้
ลงมื
อสะท้
อนคิ
ดเกี่
ยวกั
บตนเอง จะช่
วยให้
เกิ
ดการพั
ฒนา
มุ
มมองใหม่
ๆ และความมุ
งมั่
นมากขึ้
นในการที่
จะพั
ฒนาหลั
กสู
ตร และ/หรื
การพั
ฒนาการสอน
แบบสอบถาม
การใช้
แบบสอบถามเป็
นวิ
ธี
ที่
ใช้
ง่
าย และใช้
กั
นมากที่
สุ
ดในการเก็
รวบรวมข้
อมู
ล ท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บความรู
ความเชื่
อ ทั
ศนคติ
และ
พฤติ
กรรมของผู้
ตอบ [4] หากท่
านสนใจท�
ำวิ
จั
ยและเผยแพร่
ผลงาน จ�
ำเป็
ต้
องใช้
แบบสอบถามที่
ถู
กตรวจสอบความเที่
ยงตรงและมี
การเผยแพร่
มาก่
อน ซึ่
งจะท�
ำให้
ประหยั
ดเวลาและทรั
พยากรค่
าใช้
จ่
าย นอกจากนี้
ท่
านยั
สามารถเปรี
ยบเที
ยบผลกั
บการศึ
กษาอื่
นๆ ที่
ใช้
เครื่
องมื
อเดี
ยวกั
น จึ
งจ�
ำเป็
ว่
าทุ
กครั้
งที่
จะท�
ำวิ
จั
ยต้
องเริ่
มด้
วยขั้
นแรกคื
อ ทบทวนวรรณกรรมเพื่
อดู
ว่
มี
เครื่
องมื
ออะไรที่
มี
อยู่
แล้
มั
กพบบ่
อยครั้
งว่
าผู
สอน/หรื
ออาจารย์
/หรื
อมหาวิ
ทยาลั
ย เลื
อกที่
จะพั
ฒนาเครื่
องมื
อขึ้
นมาใหม่
ส�
ำหรั
บใช้
ในงานวิ
จั
ย แบบสอบถามอาจเป็
ค�
ำถามปลายเปิ
ด/ปลายปิ
ด และอาจมี
ได้
หลายรู
ปแบบ อาทิ
มี
ช่
องให้
กา
เครื่
องหมาย ให้
ประมาณค่
า (rating scales) หรื
อเป็
นช่
องว่
างให้
เติ
มข้
อความ
(free text) การออกแบบแบบสอบถามที่
ดี
เป็
นส่
วนหนึ่
งที่
จะท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ที
มี
คุ
ณภาพ และส่
วนใหญ่
จะเน้
นให้
เห็
นความส�
ำคั
ญของการเขี
ยนองค์
ประกอบ
ของหลั
กสู
ตร (layout) แล้
วสร้
างข้
อค�
ำถามให้
เหมาะสม [5] ท่
านอาจจะต้
อง
ค้
นคว้
าเอกสารอ้
างอิ
ง หรื
อแหล่
งข้
อมู
ลที่
มี
อยู
ก่
อนที่
จะลงมื
อสร้
างแบบสอบถาม
ส�
ำหรั
บการประเมิ
นการสอน หรื
อประเมิ
นหลั
กสู
ตรเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู้
ป่
วย
การพู
ดคุ
ยกลุ่
มย่
อย (Focus groups)
การพู
ดคุ
ยกลุ
มย่
อยมี
ประโยชน์
ในแง่
เป็
นวิ
ธี
การที่
จะค้
นหามุ
มมอง
ความคิ
ดเห็
นของนั
กศึ
กษาและของผู
สอน [6] วิ
ธี
นี้
ท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ลเชิ
งลึ
มากกว่
าแบบสอบถาม และช่
วยให้
มี
ความยื
ดหยุ
นในการถาม วิ
ธี
นี้
ใช้
การพู
ดคุ
ยอย่
างมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
เพื่
อค้
นหาทั
ศนคติ
ต่
อประสบการณ์
การปรั
เปลี
ยนหลั
กสู
ตร วิ
ธี
นี้
อาจใช้
ร่
วมกั
บแบบสอบถามหรื
อวิ
ธี
การเก็
บข้
อมู