215
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
การได้
ลงมื
อสะท้
อนคิ
ดเกี่
ยวกั
บตนเอง จะช่
วยให้
เกิ
ดการพั
ฒนา
มุ
มมองใหม่
ๆ และความมุ
่
งมั่
นมากขึ้
นในการที่
จะพั
ฒนาหลั
กสู
ตร และ/หรื
อ
การพั
ฒนาการสอน
แบบสอบถาม
การใช้
แบบสอบถามเป็
นวิ
ธี
ที่
ใช้
ง่
าย และใช้
กั
นมากที่
สุ
ดในการเก็
บ
รวบรวมข้
อมู
ล ท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ลเกี่
ยวกั
บความรู
้
ความเชื่
อ ทั
ศนคติ
และ
พฤติ
กรรมของผู้
ตอบ [4] หากท่
านสนใจท�
ำวิ
จั
ยและเผยแพร่
ผลงาน จ�
ำเป็
น
ต้
องใช้
แบบสอบถามที่
ถู
กตรวจสอบความเที่
ยงตรงและมี
การเผยแพร่
มาก่
อน ซึ่
งจะท�
ำให้
ประหยั
ดเวลาและทรั
พยากรค่
าใช้
จ่
าย นอกจากนี้
ท่
านยั
ง
สามารถเปรี
ยบเที
ยบผลกั
บการศึ
กษาอื่
นๆ ที่
ใช้
เครื่
องมื
อเดี
ยวกั
น จึ
งจ�
ำเป็
น
ว่
าทุ
กครั้
งที่
จะท�
ำวิ
จั
ยต้
องเริ่
มด้
วยขั้
นแรกคื
อ ทบทวนวรรณกรรมเพื่
อดู
ว่
า
มี
เครื่
องมื
ออะไรที่
มี
อยู่
แล้
ว
มั
กพบบ่
อยครั้
งว่
าผู
้
สอน/หรื
ออาจารย์
/หรื
อมหาวิ
ทยาลั
ย เลื
อกที่
จะพั
ฒนาเครื่
องมื
อขึ้
นมาใหม่
ส�
ำหรั
บใช้
ในงานวิ
จั
ย แบบสอบถามอาจเป็
น
ค�
ำถามปลายเปิ
ด/ปลายปิ
ด และอาจมี
ได้
หลายรู
ปแบบ อาทิ
มี
ช่
องให้
กา
เครื่
องหมาย ให้
ประมาณค่
า (rating scales) หรื
อเป็
นช่
องว่
างให้
เติ
มข้
อความ
(free text) การออกแบบแบบสอบถามที่
ดี
เป็
นส่
วนหนึ่
งที่
จะท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ล
ที
่
มี
คุ
ณภาพ และส่
วนใหญ่
จะเน้
นให้
เห็
นความส�
ำคั
ญของการเขี
ยนองค์
ประกอบ
ของหลั
กสู
ตร (layout) แล้
วสร้
างข้
อค�
ำถามให้
เหมาะสม [5] ท่
านอาจจะต้
อง
ค้
นคว้
าเอกสารอ้
างอิ
ง หรื
อแหล่
งข้
อมู
ลที่
มี
อยู
่
ก่
อนที่
จะลงมื
อสร้
างแบบสอบถาม
ส�
ำหรั
บการประเมิ
นการสอน หรื
อประเมิ
นหลั
กสู
ตรเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู้
ป่
วย
การพู
ดคุ
ยกลุ่
มย่
อย (Focus groups)
การพู
ดคุ
ยกลุ
่
มย่
อยมี
ประโยชน์
ในแง่
เป็
นวิ
ธี
การที่
จะค้
นหามุ
มมอง
ความคิ
ดเห็
นของนั
กศึ
กษาและของผู
้
สอน [6] วิ
ธี
นี้
ท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ลเชิ
งลึ
ก
มากกว่
าแบบสอบถาม และช่
วยให้
มี
ความยื
ดหยุ
่
นในการถาม วิ
ธี
นี้
ใช้
การพู
ดคุ
ยอย่
างมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
เพื่
อค้
นหาทั
ศนคติ
ต่
อประสบการณ์
การปรั
บ
เปลี
่
ยนหลั
กสู
ตร วิ
ธี
นี้
อาจใช้
ร่
วมกั
บแบบสอบถามหรื
อวิ
ธี
การเก็
บข้
อมู
ล