Page 144 - 02-Patient Safety

Basic HTML Version

216
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
อื่
นๆ เพื่
อเป็
นการตรวจสอบข้
อมู
ลสามเส้
า (triangulating) การใช้
วิ
ธี
การนี้
อาจมี
ความแตกต่
างในแง่
ของโครงสร้
างและวิ
ธี
การ ตั้
งแต่
เป็
นการพู
ดคุ
แบบไม่
เป็
นทางการ ไปจนถึ
งการประชุ
มที่
เป็
นรู
ปแบบและเป็
นทางการ
ขึ้
นอยู
กั
บทรั
พยากรที่
มี
และระดั
บของการวิ
เคราะห์
ที่
ต้
องการ บางครั้
งอาจ
ต้
องใช้
การบั
นทึ
กเทปเสี
ยงหรื
อเทปวี
ดิ
ทั
ศน์
มาช่
วย หรื
อมาใช้
แทนในการ
จดบั
นทึ
กการประชุ
การสั
มภาษณ์
รายบุ
คคล
การสั
มภาษณ์
รายบุ
คคลเป็
นโอกาสที่
จะได้
สื
บค้
นในเชิ
งลึ
กเกี่
ยวกั
ทั
ศนคติ
ต่
อการที่
จะปรั
บเปลี่
ยนหลั
กสู
ตร หรื
อต่
อประสบการณ์
หลั
งจากการ
ปรั
บเปลี่
ยนหลั
กสู
ตร เช่
นเดี
ยวกั
บการพู
ดคุ
ยกลุ
มย่
อย รู
ปแบบการสั
มภาษณ์
รายบุ
คคลอาจจะเป็
นแบบเปิ
ดกว้
าง ไม่
มี
โครงสร้
าง หรื
อกึ่
งโครงสร้
าง หรื
มี
โครงสร้
างชั
ดเจน แม้
ว่
าวิ
ธี
นี้
จะท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ลเชิ
งประสบการณ์
ที่
แคบ
กว่
าการพู
ดคุ
ยกลุ
มย่
อย แต่
ก็
เป็
นโอกาสที่
จะได้
เจาะลึ
กความคิ
ดเห็
นและ
ประสบการณ์
ของคนๆ นั้
น การสั
มภาษณ์
ตั
วต่
อตั
วอาจเป็
นวิ
ธี
ที่
ดี
ที่
จะได้
ข้
อมู
ลเชิ
งประเมิ
นผลจากเพื่
อนร่
วมงาน ผู
สอนหรื
อผู
นิ
เทศ หรื
อผู
น�
ำ/ผู
บริ
หารของหน่
วยงาน
การสั
งเกต
ส�
ำหรั
บการประเมิ
นบางรู
ปแบบ อาจจ�
ำเป็
นต้
องใช้
การสั
งเกตการ
สอนในชั
วโมงความปลอดภั
ยของผู
ป่
วย เพื่
อจะได้
เข้
าใจอย่
างลึ
กซึ้
งว่
าเนื้
อหา
ถู
กถ่
ายทอดอย่
างไร/หรื
อถู
กรั
บรู
อย่
างไร การสั
งเกตควรมี
การจั
ดตาราง
เพื่
อวางกรอบของการสั
งเกต กรอบการสั
งเกตอาจมี
หลายแบบ ตั้
งแต่
ไม่
มี
โครงสร้
าง (เช่
น เป็
นการบั
นทึ
กการสั
งเกต) หรื
อมี
โครงสร้
างชั
ดเจน (เช่
ผู้
ประเมิ
นให้
คะแนนในประเด็
นที่
มี
การพิ
จารณาไว้
ล่
วงหน้
า และให้
ข้
อเสนอ
ในแต่
ละประเด็
น)
การศึ
กษาเอกสาร/บั
นทึ
กต่
างๆ
ในส่
วนหนึ่
งของการประเมิ
นผล ท่
านอาจต้
องการดู
เอกสารหลั
กฐาน
ต่
างๆ หรื
อข้
อมู
ลเชิ
งสถิ
ติ
เช่
น เอกสารประกอบการสอนที
แจกนั
กศึ
กษา