216
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
อื่
นๆ เพื่
อเป็
นการตรวจสอบข้
อมู
ลสามเส้
า (triangulating) การใช้
วิ
ธี
การนี้
อาจมี
ความแตกต่
างในแง่
ของโครงสร้
างและวิ
ธี
การ ตั้
งแต่
เป็
นการพู
ดคุ
ย
แบบไม่
เป็
นทางการ ไปจนถึ
งการประชุ
มที่
เป็
นรู
ปแบบและเป็
นทางการ
ขึ้
นอยู
่
กั
บทรั
พยากรที่
มี
และระดั
บของการวิ
เคราะห์
ที่
ต้
องการ บางครั้
งอาจ
ต้
องใช้
การบั
นทึ
กเทปเสี
ยงหรื
อเทปวี
ดิ
ทั
ศน์
มาช่
วย หรื
อมาใช้
แทนในการ
จดบั
นทึ
กการประชุ
ม
การสั
มภาษณ์
รายบุ
คคล
การสั
มภาษณ์
รายบุ
คคลเป็
นโอกาสที่
จะได้
สื
บค้
นในเชิ
งลึ
กเกี่
ยวกั
บ
ทั
ศนคติ
ต่
อการที่
จะปรั
บเปลี่
ยนหลั
กสู
ตร หรื
อต่
อประสบการณ์
หลั
งจากการ
ปรั
บเปลี่
ยนหลั
กสู
ตร เช่
นเดี
ยวกั
บการพู
ดคุ
ยกลุ
่
มย่
อย รู
ปแบบการสั
มภาษณ์
รายบุ
คคลอาจจะเป็
นแบบเปิ
ดกว้
าง ไม่
มี
โครงสร้
าง หรื
อกึ่
งโครงสร้
าง หรื
อ
มี
โครงสร้
างชั
ดเจน แม้
ว่
าวิ
ธี
นี้
จะท�
ำให้
ได้
ข้
อมู
ลเชิ
งประสบการณ์
ที่
แคบ
กว่
าการพู
ดคุ
ยกลุ
่
มย่
อย แต่
ก็
เป็
นโอกาสที่
จะได้
เจาะลึ
กความคิ
ดเห็
นและ
ประสบการณ์
ของคนๆ นั้
น การสั
มภาษณ์
ตั
วต่
อตั
วอาจเป็
นวิ
ธี
ที่
ดี
ที่
จะได้
ข้
อมู
ลเชิ
งประเมิ
นผลจากเพื่
อนร่
วมงาน ผู
้
สอนหรื
อผู
้
นิ
เทศ หรื
อผู
้
น�
ำ/ผู
้
บริ
หารของหน่
วยงาน
การสั
งเกต
ส�
ำหรั
บการประเมิ
นบางรู
ปแบบ อาจจ�
ำเป็
นต้
องใช้
การสั
งเกตการ
สอนในชั
่
วโมงความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย เพื่
อจะได้
เข้
าใจอย่
างลึ
กซึ้
งว่
าเนื้
อหา
ถู
กถ่
ายทอดอย่
างไร/หรื
อถู
กรั
บรู
้
อย่
างไร การสั
งเกตควรมี
การจั
ดตาราง
เพื่
อวางกรอบของการสั
งเกต กรอบการสั
งเกตอาจมี
หลายแบบ ตั้
งแต่
ไม่
มี
โครงสร้
าง (เช่
น เป็
นการบั
นทึ
กการสั
งเกต) หรื
อมี
โครงสร้
างชั
ดเจน (เช่
น
ผู้
ประเมิ
นให้
คะแนนในประเด็
นที่
มี
การพิ
จารณาไว้
ล่
วงหน้
า และให้
ข้
อเสนอ
ในแต่
ละประเด็
น)
การศึ
กษาเอกสาร/บั
นทึ
กต่
างๆ
ในส่
วนหนึ่
งของการประเมิ
นผล ท่
านอาจต้
องการดู
เอกสารหลั
กฐาน
ต่
างๆ หรื
อข้
อมู
ลเชิ
งสถิ
ติ
เช่
น เอกสารประกอบการสอนที
่
แจกนั
กศึ
กษา