225
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
ประเทศหนึ่
งเสาะแสวงหาหลั
กสู
ตรที่
สอนในอี
กประเทศหนึ่
ง และหลั
กสู
ตร
อาจถู
กพั
ฒนาขึ้
นมาจากผู
้
สอนของอี
กประเทศหนึ่
ง ซึ่
งอาจเป็
นประเทศ
ที่
สาม ในรู
ปแบบของพื้
นที่
เป็
นวิ
ทยาเขต นั
กศึ
กษามั
กจะเป็
นคนในท้
องถิ่
น
แต่
หลั
กสู
ตรมั
กจะเป็
นหลั
กสู
ตรนานาชาติ
และการสอนจะเป็
นความร่
วมมื
อ
ระหว่
างผู้
สอนนานาชาติ
กั
บผู้
สอนในท้
องถิ่
น
ประเด็
นส�
ำคั
ญอั
นดั
บต่
อมาของความเป็
นนานาชาติ
ของการศึ
กษา
ในสาขาบริ
การสุ
ขภาพ ก็
คื
อ ความสามารถที่
จะจ่
ายส�
ำหรั
บเทคโนโลยี
การ
เรี
ยนทางอิ
เลคโทรนิ
คส์
(e-learning technologies) ซึ่
งจะเอื้
อให้
การสอน
เกิ
ดขึ้
นได้
ทั่
วโลก ในลั
กษณะที่
ผู
้
ผลิ
ตอุ
ปกรณ์
และทรั
พยากรเรื่
องการสอน
ผู
้
สอนหรื
อผู
้
ใช้
ทรั
พยากร และนั
กศึ
กษาซึ่
งไม่
จ�
ำเป็
นต้
องไปเรี
ยนที่
มหาวิ
ทยาลั
ย
ในโรงพยาบาล หรื
อเข้
าไปในชุ
มชนในเวลาเดี
ยวกั
น
หลั
กสู
ตรในแบบเดิ
มเน้
นเรื่
องการเคลื่
อนที่
(mobility) ของนั
กศึ
กษา
ผู
้
สอน และหลั
กสู
ตรข้
ามพรมแดนของสองประเทศที่
มี
ข้
อตกลงร่
วมกั
น
ด้
วยความคาดหวั
งอย่
างเต็
มที่
ว่
า ประเทศที่
เป็
นผู
้
ด�
ำเนิ
นการจะสามารถ
ท�
ำให้
นั
กศึ
กษาได้
เรี
ยนรู้
เมื่
อจบการศึ
กษา
แนวทางใหม่
ที่
น�
ำมาใช้
ในการศึ
กษาเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย
ในหลั
กสู
ตรระดั
บนานาชาติ
คื
อแนวคิ
ดบู
รณาการ การผสมผสานเข้
าไป
ในหลั
กสู
ตรที่
ใช้
อยู
่
และต้
องการความร่
วมมื
อจากสถาบั
นการศึ
กษาหลาย
แห่
งในหลายประเทศ แนวทางการปฏิ
บั
ติ
นี้
หลั
กการความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วยถู
กน�
ำมาสอนในบริ
บทของโลก มากกว่
าที่
จะสอนในบริ
บทของประเทศ
ใดประเทศหนึ่
ง
รู
ปแบบใหม่
นี้
ท�
ำให้
เกิ
ดความหลากหลายในแง่
ของความท้
าทาย
และโอกาสส�
ำหรั
บความร่
วมมื
อระหว่
างประเทศในการเรี
ยนการสอน
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
จะเป็
นฐานที่
ดี
ส�
ำหรั
บเรื่
องนี้
สิ่
งส�
ำคั
ญคื
อต้
องยึ
ดถื
อเกณฑ์
มาตรฐานสากลเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย
ในสถาบั
นการศึ
กษาต้
องมี
การตรวจสอบเพื่
อให้
มั่
นใจว่
าหลั
กการของเรื
่
อง
นี้
ถู
กบรรจุ
ไว้
ในหลั
กสู
ตร หลั
กสู
ตรที่
เน้
นระดั
บท้
องถิ่
น จ�
ำเป็
นมากที่
แต่
ละ
ประเทศต้
องเรี
ยนรู้
และปรั
บเนื้
อหา ตั
วอย่
างที่
ดี
ส�
ำหรั
บหลั
กสู
ตรนานาชาติ
ก็
คื
อการจั
ดประสบการณ์
ในโรงเรี
ยนแพทย์
เสมื
อนจริ
ง (virtual medical
schools) [4] โดยมหาวิ
ทยาลั
ยนานาชาติ
หลายแห่
งได้
ร่
วมมื
อกั
นสร้
าง