Page 27 - 02-Patient Safety

Basic HTML Version

99
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
2. หั
วข้
อในคู
มื
อหลั
กสู
ตรถู
กเลื
อก
มาอย่
างไร
คู
มื
อหลั
กสู
ตรมี
11 หั
วข้
อ โดยเลื
อก 16 หั
วข้
อจากทั้
งหมด 22 หั
วข้
ของกรอบการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยของประเทศออสเตรเลี
(Australian Patient Safety Education Framework: APSEF) ซึ่
งใช้
หลั
ฐานเชิ
งประจั
กษ์
หั
วข้
อที่
เพิ่
มเข้
ามานอกเหนื
อจากของ APSEF เพื่
อมา
เสริ
มการเรี
ยนรู
คื
อ หั
วข้
อการควบคุ
มการติ
ดเชื้
อ ซึ่
งเป็
นเป้
าหมายของ
องค์
การอนามั
ยโลกที่
จะลดการติ
ดเชื้
อโดยการควบคุ
มและป้
องกั
นการติ
เชื้
อ ภาพ A.2.1 ให้
รายละเอี
ยดโครงสร้
างของ APSEF ส่
วนตาราง A.2.1
แสดงรายการหั
วข้
อซึ่
งเลื
อกมาจาก APSEF และระบุ
ว่
าหั
วข้
อนั้
นอยู
ส่
วน
ใดในคู
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
โดยแสดงเนื
อหาจากระดั
บผู
เริ่
มเรี
ยนไปจนถึ
งระดั
ผู้
เชี่
ยวชาญในวิ
ชาชี
กรอบการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยของประเทศออสเตรเลี
ย (APSEF) คื
ออะไร
APSEF [1] ถู
กพั
ฒนาขึ้
นมาโดยมี
วิ
ธี
การ 4 ขั้
นตอน ได้
แก่
การ
ทบทวนวรรณกรรม การก�
ำหนดเนื้
อหาที่
ต้
องเรี
ยนและการจั
ดหั
วข้
อ การจั
โดเมนของการเรี
ยนรู
และการน�
ำไปปรั
บให้
เป็
นรู
ปแบบส�
ำหรั
บการปฏิ
บั
ติ
ใน
ระหว่
างนี้
ได้
มี
การปรึ
กษาและมี
กระบวนการตรวจสอบจากผู
เชี่
ยวชาญอย่
าง
เข้
มข้
นทั้
งในออสเตรเลี
ยและในระดั
บนานาชาติ
APSEF นี้
ถู
กจั
ดพิ
มพ์
เมื่
ปี
ค.ศ. 2005 เป็
นกรอบการศึ
กษาหลั
กสู
ตรที่
ง่
าย มี
ความยื
ดหยุ่
น และมี
แม่
แบบโปรแกรมส�
ำเร็
จ (template) เกี่
ยวกั
บความรู้
ทั
กษะ และพฤติ
กรรมที่
จ�
ำเป็
นส�
ำหรั
บผู
ให้
บริ
การเพื่
อให้
เกิ
ดความปลอดภั
ยแก่
ผู
ป่
วย เนื้
อหาด้
าน