99
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
2. หั
วข้
อในคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรถู
กเลื
อก
มาอย่
างไร
คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรมี
11 หั
วข้
อ โดยเลื
อก 16 หั
วข้
อจากทั้
งหมด 22 หั
วข้
อ
ของกรอบการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยของประเทศออสเตรเลี
ย
(Australian Patient Safety Education Framework: APSEF) ซึ่
งใช้
หลั
ก
ฐานเชิ
งประจั
กษ์
หั
วข้
อที่
เพิ่
มเข้
ามานอกเหนื
อจากของ APSEF เพื่
อมา
เสริ
มการเรี
ยนรู
้
คื
อ หั
วข้
อการควบคุ
มการติ
ดเชื้
อ ซึ่
งเป็
นเป้
าหมายของ
องค์
การอนามั
ยโลกที่
จะลดการติ
ดเชื้
อโดยการควบคุ
มและป้
องกั
นการติ
ด
เชื้
อ ภาพ A.2.1 ให้
รายละเอี
ยดโครงสร้
างของ APSEF ส่
วนตาราง A.2.1
แสดงรายการหั
วข้
อซึ่
งเลื
อกมาจาก APSEF และระบุ
ว่
าหั
วข้
อนั้
นอยู
่
ส่
วน
ใดในคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
โดยแสดงเนื
้
อหาจากระดั
บผู
้
เริ่
มเรี
ยนไปจนถึ
งระดั
บ
ผู้
เชี่
ยวชาญในวิ
ชาชี
พ
กรอบการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยของประเทศออสเตรเลี
ย (APSEF) คื
ออะไร
APSEF [1] ถู
กพั
ฒนาขึ้
นมาโดยมี
วิ
ธี
การ 4 ขั้
นตอน ได้
แก่
การ
ทบทวนวรรณกรรม การก�
ำหนดเนื้
อหาที่
ต้
องเรี
ยนและการจั
ดหั
วข้
อ การจั
ด
โดเมนของการเรี
ยนรู
้
และการน�
ำไปปรั
บให้
เป็
นรู
ปแบบส�
ำหรั
บการปฏิ
บั
ติ
ใน
ระหว่
างนี้
ได้
มี
การปรึ
กษาและมี
กระบวนการตรวจสอบจากผู
้
เชี่
ยวชาญอย่
าง
เข้
มข้
นทั้
งในออสเตรเลี
ยและในระดั
บนานาชาติ
APSEF นี้
ถู
กจั
ดพิ
มพ์
เมื่
อ
ปี
ค.ศ. 2005 เป็
นกรอบการศึ
กษาหลั
กสู
ตรที่
ง่
าย มี
ความยื
ดหยุ่
น และมี
แม่
แบบโปรแกรมส�
ำเร็
จ (template) เกี่
ยวกั
บความรู้
ทั
กษะ และพฤติ
กรรมที่
จ�
ำเป็
นส�
ำหรั
บผู
้
ให้
บริ
การเพื่
อให้
เกิ
ดความปลอดภั
ยแก่
ผู
้
ป่
วย เนื้
อหาด้
าน