100
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
ความรู้
ทั
กษะ และพฤติ
กรรมนี้
แบ่
งเป็
น 4 ระดั
บ ขึ้
นกั
บต�
ำแหน่
งและความ
รั
บผิ
ดชอบในการให้
บริ
การในองค์
กร กรอบเนื้
อหาถู
กออกแบบมาเพื่
อช่
วย
ให้
องค์
กร และผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพสามารถน�
ำไปพั
ฒนาหลั
กสู
ตรการเรี
ยน
การสอนและโปรแกรมฝึ
กอบรม คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ได้
พั
ฒนามาจากกรอบ
เนื้
อหาดั
งกล่
าว
ภาพ A.2.1. โครงสร้
างของกรอบการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยของประเทศออสเตรเลี
ย
กลุ่
มเนื้
อหา 7 กลุ่
ม
22 หั
วข้
อ
โดเมนของการเรี
ยนรู้
ในแต่
ละหั
วข้
อ
การสื่
อสารที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
การใช้
หลั
กฐาน
เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
การปฏิ
บั
ติ
งาน
ที่
ปลอดภั
ย
การค�
ำนึ
งถึ
ง
จริ
ยธรรม
การเรี
ยน
การสอน หั
วข้
อเฉพาะ
ความรู้
- ทั
กษะ - พฤติ
กรรม
ความรู้
พื้
นฐาน / ประยุ
กต์
องค์
ประกอบในการปฏิ
บั
ติ
แหล่
งข้
อมู
ล:
National Patient Safety Education Framework
, Commonwealth of Australia, 2005 [1].
เนื้
อหาและหั
วข้
อที่
ก�
ำหนดไว้
ใน APSEF
เนื้
อหาที่
ก�
ำหนดไว้
ใน APSEF มี
7 กลุ่
ม แบ่
งเป็
น 22 หั
วข้
อ
ตาราง A.2.1 อธิ
บายหั
วข้
อในคู
่
มื
อหลั
กสู
ตรขององค์
การอนามั
ยโลกที่
สั
มพั
นธ์
กั
บ
เนื้
อหาของ APSEF
หั
วข้
อใน APSEF
มี
ในหลั
กสู
ตร หั
วข้
อใน WHO
การสื่
อสารอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
การให้
ผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แลเข้
ามาเป็
นหุ้
นส่
วนในการบริ
การ
ใช่
หั
วข้
อที่
8
ความเสี่
ยงจากการสื่
อสาร
ใช่
หั
วข้
อที่
6
การให้
ข้
อมู
ลแก่
ผู้
ป่
วยอย่
างซื่
อตรงเมื่
อเกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ใช่
หั
วข้
อที่
8