Page 33 - 02-Patient Safety

Basic HTML Version

105
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
เนื้
อหาและกระบวนการรั
บรอง จึ
งได้
สรุ
ปเนื้
อหาแต่
ละเรื่
องและหั
วข้
อ และ
รายละเอี
ยดของเนื้
อหา
ผลลั
พธ์
ของขั้
นตอนนี้
แสดงไว้
ในตาราง A.2.2 ตั
วอย่
างข้
างล่
างนี
น�
ำมาจากหั
วข้
อที่
8 การมี
ส่
วนร่
วมของผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แล
ตาราง A.2.2. ตารางแมททริ
กซ์
ของเนื้
อหา APSEF
ระดั
บ 1
(ระดั
บพื้
นฐาน)
ส�
ำหรั
บผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ
กลุ
ม 1-4
ระดั
บ 2
ส�
ำหรั
บผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ
กลุ
ม 2 และ 3
ระดั
บ 3
ส�
ำหรั
บผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ
กลุ
ม 3
ระดั
บ 4
(ส�
ำหรั
บองค์
กร)
ส�
ำหรั
บผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ
กลุ
ม 4
และผู
น�
ำองค์
กร
วั
ตถุ
ประสงค์
ของการ
เรี
ยนรู้
ให้
ข้
อมู
ลที่
ผู้
ป่
วย
และผู้
ดู
แลต้
องการ
เมื่
อเขาต้
องการ
ใช้
วิ
ธี
การสื่
อสารที่
ดี
และทราบว่
าจะส่
ผลดี
ต่
อสั
มพั
นธภาพ
ในการให้
บริ
การ
ให้
โอกาสแก่
บุ
คลากร
อย่
างเต็
มที่
ในการ
เชิ
ญชวนให้
ผู้
ป่
วย
และผู้
ดู
แลเข้
ามามี
ส่
วนร่
วมในการดู
แล
และการรั
กษา
พั
ฒนากลยุ
ทธ์
เพื่
ให้
บุ
คลากรน�
ำผู
ป่
วย
และผู้
ดู
แลมาร่
วม
ในการวางแผนและ
การบริ
การ
ความรู้
ทั
กษะ
พฤติ
กรรม
และทั
ศนคติ
ขั้
นตอน 3 - การพั
ฒนาให้
เป็
นรู
ปแบบส�
ำหรั
บการปฏิ
บั
ติ
งาน
เมื่
อก�
ำหนดความรู
ทั
กษะ พฤติ
กรรม และทั
ศนคติ
ส�
ำหรั
บผู
ให้
บริ
การ
สุ
ขภาพในแต่
ละระดั
บแล้
ว ขั้
นต่
อไปเป็
นการแปลงกิ
จกรรมให้
เป็
นรู
ปแบบ
เพื่
อน�
ำไปใช้
ในการปฏิ
บั
ติ
งาน ซึ่
งได้
จั
ดเป็
นชุ
ดการเรี
ยนตามกรอบของ
หลั
กสู
ตร ในขั้
นนี้
เป็
นช่
วงที่
มี
การพู
ดคุ
ยปรึ
กษากั
นมากที่
สุ
ดในกระบวนการ
จั
ดท�
ำกรอบการศึ
กษา APSEF ท�
ำการสั
มภาษณ์
ทุ
กวิ
ชาชี
พ (พยาบาล
แพทย์
เภสั
ชกร นั
กกายภาพบ�
ำบั
ด นั
กสั
งคมสงเคราะห์
นั
กอาชี
วบ�
ำบั
ทั
นตแพทย์
และอื่
นๆ) เพื่
อสอบถามรายละเอี
ยดทุ
กแง่
มุ
มขององค์
ประกอบ