104
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
ขั้
นตอน 2 - การค้
นคว้
าเนื้
อหาเพิ่
มเติ
มและจั
ดเข้
ากลุ่
มของความรู้
ทั
กษะ
พฤติ
กรรม และทั
ศนคติ
แต่
ละหั
วข้
อการเรี
ยนจะเป็
นฐานให้
ท�
ำการศึ
กษาค้
นคว้
าเพิ่
มเติ
ม
อย่
างกว้
างขวาง รวมไปถึ
งเพิ
่
มค�
ำส�
ำหรั
บค้
นหา เช่
น ค�
ำว่
า การศึ
กษา
โปรแกรม การอบรม เหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ข้
อผิ
ดพลาด ความผิ
ด และ
องค์
กร/สถาบั
น/สิ่
งอ�
ำนวยความสะดวกในงานบริ
การสุ
ขภาพ/งานบริ
การ
สุ
ขภาพ ต่
อจากนั้
นน�
ำไปก�
ำหนดกิ
จกรรม (ความรู้
ทั
กษะ พฤติ
กรรม และ
ทั
ศนคติ
) ส�
ำหรั
บแต่
ละหั
วข้
ออย่
างละเอี
ยด ครอบคลุ
ม จนไม่
พบกิ
จกรรม
อื่
นๆจากเอกสารที่
ตี
พิ
มพ์
ออกมาใหม่
หรื
อไม่
มี
เอกสารใหม่
ต่
อมาน�
ำรายงาน
กิ
จกรรมทั้
งหมดไปคั
ดออกเมื่
อพบว่
ามี
ค�
ำซ�้
ำ หรื
อเป็
นกิ
จกรรมที่
ไม่
สามารถ
น�
ำไปใช้
ได้
จริ
ง และค�
ำฟุ่
มเฟื
อย ต่
อมาจึ
งน�
ำมาจั
ดกลุ่
มเป็
น ความรู้
ทั
กษะ
หรื
อพฤติ
กรรม
ระยะสุ
ดท้
ายของขั้
นตอนนี้
เป็
นการจั
ดวางแต่
ละกิ
จกรรมให้
ตรงกั
บ
ระดั
บความเชี่
ยวชาญของหน้
าที
่
รั
บผิ
ดชอบของผู
้
ปฏิ
บั
ติ
งานบริ
การสุ
ขภาพ
ระดั
บ 1
(ระดั
บพื้
นฐาน) ระบุ
ความรู้
ทั
กษะ พฤติ
กรรม และทั
ศนคติ
ที่
จ�
ำเป็
นส�
ำหรั
บบุ
คลากรผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพทุ
กคน
ระดั
บ 2
ก�
ำหนดไว้
ส�
ำหรั
บบุ
คลากรที่
ให้
บริ
การแก่
ผู
้
ป่
วยโดยตรง และ
ที่
ให้
บริ
การภายใต้
การก�
ำกั
บดู
แล และผู
้
ที่
มี
หน้
าที
่
รั
บผิ
ดชอบในการบริ
หาร
การนิ
เทศ และ/หรื
อ ผู้
รั
บผิ
ดชอบทางคลิ
นิ
กขั้
นสู
ง
ระดั
บ 3
ก�
ำหนดไว้
ส�
ำหรั
บผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
ท�
ำหน้
าที
่
ระดั
บ
บริ
หาร หรื
อผู
้
นิ
เทศงาน หรื
อผู
้
ปฏิ
บั
ติ
งานในคลิ
นิ
กระดั
บอาวุ
โสที่
มี
ความ
เชี่
ยวชาญทางคลิ
นิ
กขั้
นสู
ง
ระดั
บ 4
(ระดั
บองค์
กร) ระบุ
ความรู้
ทั
กษะ พฤติ
กรรม และทั
ศนคติ
ส�
ำหรั
บผู
้
น�
ำทั้
งด้
านบริ
การและด้
านบริ
หารขององค์
กร กิ
จกรรมของระดั
บ 4 นี้
มี
ความเป็
นเอกเทศ ไม่
ได้
เป็
นระดั
บที่
ต่
อเนื่
องจาก 3 ระดั
บแรก
เนื้
อหาและหั
วข้
อที่
จั
ดท�
ำขึ้
นได้
รั
บการรั
บรองอย่
างเป็
นทางการโดย
กลุ
่
มอ้
างอิ
ง และคณะกรรมการบริ
หารของ APSEF นอกจากนี้
ยั
งได้
น�
ำ
ไปปรึ
กษากั
บผู
้
ที่
อยู
่
ในแวดวงผู
้
ให้
บริ
การและชุ
มชนอย่
างกว้
างขวาง ทั้
งใน
ประเทศออสเตรเลี
ยและระดั
บนานาชาติ
เมื่
อเสร็
จสิ้
นกระบวนการทบทวน