108
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
ส่
งผลต่
อความไม่
ปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
หั
วข้
อที่
2 ท�
ำไมการน�
ำปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาใช้
จึ
งมี
ความส�
ำคั
ญต่
อ
ความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
ปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
เป็
นความเชี่
ยวชาญของด้
านวิ
ศวกรรม และด้
าน
จิ
ตวิ
ทยาการเรี
ยนรู
้
หั
วข้
อนี้
อาจท้
าทายทั้
งผู
้
สอนและนั
กศึ
กษาในสาขา
วิ
ทยาศาสตร์
สุ
ขภาพ เราขอแนะน�
ำให้
เชิ
ญผู
้
เชี่
ยวชาญเรื
่
องปั
จจั
ยด้
าน
มนุ
ษย์
มาให้
ความรู
้
แก่
นั
กศึ
กษา ปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
วิ
ศวกรรมศาสตร์
หรื
อ
การยศาสตร์
เป็
นศาสตร์
ที่
อธิ
บายถึ
งความสั
มพั
นธ์
ของมนุ
ษย์
กั
บเครื่
องมื
อ
และสภาพแวดล้
อมในการปฏิ
บั
ติ
งานและการด�
ำรงชี
วิ
ต วิ
ศวกรรมศาสตร์
สาขาปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
จะช่
วยให้
นั
กศึ
กษาเข้
าใจการกระท�
ำของคนภายใต้
สถานการณ์
ที
่
แตกต่
างกั
น ซึ่
งจะน�
ำไปสู
่
การจั
ดการระบบ และการก�
ำหนด
ผลลั
พธ์
เพื่
อพั
ฒนาการปฏิ
บั
ติ
งาน เนื้
อหาส่
วนนี้
ครอบคลุ
มถึ
งความสั
มพั
นธ์
ระหว่
างคนกั
บเครื่
องจั
กร และปฏิ
สั
มพั
นธ์
ระหว่
างคนกั
บคน เช่
น การสื
่
อสาร
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม และวั
ฒนธรรมองค์
กร
ในภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
นๆ อาทิ
เช่
น การบิ
น โรงงานผลิ
ต และการ
ทหาร เป็
นต้
น ได้
น�
ำความรู
้
เรื่
องปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
มาพั
ฒนาระบบและการให้
บริ
การอย่
างได้
ผล นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องเข้
าใจว่
าการน�
ำปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
จะ
ช่
วยลดความผิ
ดพลาด และเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
ได้
อย่
างไร ทั้
งนี้
ต้
อง
ท�
ำความเข้
าใจว่
าระบบท�
ำให้
เกิ
ดความเสี
ยหายอะไรบ้
าง อย่
างไร และการ
สื่
อสารที่
ผิ
ดพลาดของมนุ
ษย์
มี
อะไรบ้
าง เกิ
ดจากสาเหตุ
อะไร ความเข้
าใจ
ศาสตร์
ของปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
จะช่
วยพั
ฒนาการปฏิ
บั
ติ
งานของมนุ
ษย์
ใน
ระบบ โดยการออกแบบระบบและกระบวนการให้
เหมาะสม ส่
วนมากจะเป็
น
เรื่
องเกี่
ยวกั
บการท�
ำให้
กระบวนการปฏิ
บั
ติ
งานให้
ง่
ายขึ้
น การก�
ำหนดเกณฑ์
มาตรฐานของการปฏิ
บั
ติ
การวางระบบส�
ำรอง เพื่
อแก้
ไขเมื่
อเกิ
ดความผิ
ด
พลาดจากปั
จจั
ยด้
านมนุ
ษย์
การปรั
บปรุ
งเรื่
องการสื่
อสาร การออกแบบเพื่
อ
ปรั
บระบบอุ
ปกรณ์
ตลอดจนการค�
ำนึ
งถึ
งข้
อจ�
ำกั
ดด้
านพฤติ
กรรมมนุ
ษย์
ด้
านองค์
กร และด้
านเทคโนโลยี
ที่
อาจน�
ำไปสู่
ความผิ
ดพลาดได้