369
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
จ�
ำเป็
นต้
องรู
้
วิ
ธี
การเป็
นสมาชิ
กที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพก่
อนการมาร่
วมที
ม เนื้
อหา
ในส่
วนต่
อไปนี้
อธิ
บายถึ
งลั
กษณะของที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
ลั
กษณะของที
มที่
ประสบความส�
ำเร็
จ
12
มี
หลายรู
ปแบบที่
อธิ
บายการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
ประวั
ติ
ศาสตร์
เรื่
องนี้
มาจากภาคอุ
ตสาหกรรม เช่
น การบริ
หารทรั
พยากร
บุ
คคลด้
านการบิ
น (aviation’s crew resource management: CRM) กล่
อง
B.4.1 ได้
แสดงให้
เห็
นลั
กษณะส�
ำคั
ญของการพั
ฒนา CRM ในอุ
ตสาหกรรม
การบิ
น
กล่
องที่
B.4.1. สรุ
ปการจั
ดการทรั
พยากรลู
กเรื
อการบิ
น
การน�
ำ CRM มาใช้
ในงานบริ
การสุ
ขภาพ
CRM ถู
กพั
ฒนามาจากอุ
ตสาหกรรมการบิ
น เพื่
อปรั
บปรุ
งการสื่
อสารระหว่
างกั
น
ในระหว่
างการบิ
น และน�
ำระบบการตั
ดสิ
นใจโดยที
มเป็
นศู
นย์
กลางมาใช้
CRM ถู
กนิ
ยามว่
า
“เป็
นการใช้
แหล่
งทรั
พยากรที่
มี
อยู
่
ทั้
งหมด-ประกอบด้
วย ข้
อมู
ลข่
าวสาร เครื
่
องมื
อ และ
คน-เพื่
อการบิ
นที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพและปลอดภั
ย” (คณะกรรมการความปลอดภั
ยในการ
ขนส่
งแห่
งชาติ
สหรั
ฐอเมริ
กา) CRM ได้
ถู
กน�
ำมาใช้
ในงานบริ
การสุ
ขภาพ เพื่
อที่
จะปรั
บปรุ
ง
ที
มงานและการสื่
อสาร และเป็
นจุ
ดเริ่
มต้
นของกระบวนการปฏิ
บั
ติ
งานที่
ปลอดภั
ยอื่
นๆ
ที
มบริ
การสุ
ขภาพมี
หลากหลายลั
กษณะ บางที
มก็
คงที่
แต่
บางที
ม
สมาชิ
กภาพเปลี่
ยนบ่
อย สมาชิ
กแต่
ละคนในที
มก็
จะมี
ระดั
บความรู
้
และทั
กษะ
ที่
แตกต่
างกั
น มิ
คแคนและโรเจอร์
(Mickan and Roger) [16] ได้
บรรยาย
ถึ
งลั
กษณะพื้
นฐานของที
มบริ
การสุ
ขภาพที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพไม่
ว่
าที
มนั้
น
จะคงที่
หรื
อไม่
ดั
งนี้
การมี
จุ
ดประสงค์
ร่
วมกั
น
สมาชิ
กของที
มเป็
นผู
้
สร้
างจุ
ดประสงค์
ที่
มี
ความชั
ดเจนร่
วมกั
น
เป็
นการรวมความสนใจของทุ
กฝ่
ายและแสดงถึ
งความเป็
นเจ้
าของร่
วมกั
น