Page 157 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

369
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
จ�
ำเป็
นต้
องรู
วิ
ธี
การเป็
นสมาชิ
กที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพก่
อนการมาร่
วมที
ม เนื้
อหา
ในส่
วนต่
อไปนี้
อธิ
บายถึ
งลั
กษณะของที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
ลั
กษณะของที
มที่
ประสบความส�
ำเร็
12
มี
หลายรู
ปแบบที่
อธิ
บายการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ
ประวั
ติ
ศาสตร์
เรื่
องนี้
มาจากภาคอุ
ตสาหกรรม เช่
น การบริ
หารทรั
พยากร
บุ
คคลด้
านการบิ
น (aviation’s crew resource management: CRM) กล่
อง
B.4.1 ได้
แสดงให้
เห็
นลั
กษณะส�
ำคั
ญของการพั
ฒนา CRM ในอุ
ตสาหกรรม
การบิ
กล่
องที่
B.4.1. สรุ
ปการจั
ดการทรั
พยากรลู
กเรื
อการบิ
การน�
ำ CRM มาใช้
ในงานบริ
การสุ
ขภาพ
CRM ถู
กพั
ฒนามาจากอุ
ตสาหกรรมการบิ
น เพื่
อปรั
บปรุ
งการสื่
อสารระหว่
างกั
ในระหว่
างการบิ
น และน�
ำระบบการตั
ดสิ
นใจโดยที
มเป็
นศู
นย์
กลางมาใช้
CRM ถู
กนิ
ยามว่
“เป็
นการใช้
แหล่
งทรั
พยากรที่
มี
อยู
ทั้
งหมด-ประกอบด้
วย ข้
อมู
ลข่
าวสาร เครื
องมื
อ และ
คน-เพื่
อการบิ
นที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพและปลอดภั
ย” (คณะกรรมการความปลอดภั
ยในการ
ขนส่
งแห่
งชาติ
สหรั
ฐอเมริ
กา) CRM ได้
ถู
กน�
ำมาใช้
ในงานบริ
การสุ
ขภาพ เพื่
อที่
จะปรั
บปรุ
ที
มงานและการสื่
อสาร และเป็
นจุ
ดเริ่
มต้
นของกระบวนการปฏิ
บั
ติ
งานที่
ปลอดภั
ยอื่
นๆ
ที
มบริ
การสุ
ขภาพมี
หลากหลายลั
กษณะ บางที
มก็
คงที่
แต่
บางที
สมาชิ
กภาพเปลี่
ยนบ่
อย สมาชิ
กแต่
ละคนในที
มก็
จะมี
ระดั
บความรู
และทั
กษะ
ที่
แตกต่
างกั
น มิ
คแคนและโรเจอร์
(Mickan and Roger) [16] ได้
บรรยาย
ถึ
งลั
กษณะพื้
นฐานของที
มบริ
การสุ
ขภาพที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพไม่
ว่
าที
มนั้
จะคงที่
หรื
อไม่
ดั
งนี้
การมี
จุ
ดประสงค์
ร่
วมกั
สมาชิ
กของที
มเป็
นผู
สร้
างจุ
ดประสงค์
ที่
มี
ความชั
ดเจนร่
วมกั
เป็
นการรวมความสนใจของทุ
กฝ่
ายและแสดงถึ
งความเป็
นเจ้
าของร่
วมกั