Page 167 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

379
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ลั
กษณะเช่
นนี้
ยั
งคงมี
คุ
ณค่
าที่
ส�
ำคั
ญ แต่
ถู
กท้
าทายด้
วยหลั
กการหลายๆ เรื่
อง
ของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มและการดู
แลแบบร่
วมกั
น เรื่
องนี้
เป็
นที่
สั
งเกตได้
ในหลายระดั
บ ตั้
งแต่
แพทย์
ในคลิ
นิ
กไม่
อยากแบ่
งปั
นให้
ข้
อมู
ลการดู
แลผู
ป่
วย
ไปจนถึ
งเรื่
องทางด้
านกฎหมายการแพทย์
ของการดู
แลแบบที
ความไม่
มั่
นคงของที
ดั
งที่
ได้
อธิ
บายมาก่
อนหน้
านี้
ที
มบริ
การสุ
ขภาพมี
ธรรมชาติ
ของการ
เปลี่
ยนแปลงบ่
อย ที
มมารวมตั
วกั
นเพื่
อปฏิ
บั
ติ
งานเฉพาะเรื่
องใดเรื่
องหนึ่
(เช่
น ที
มกู
หั
วใจล้
มเหลว) การรวมตั
วแบบชั่
วคราวนี้
เองจึ
งจ�
ำเป็
นต้
องให้
ความส�
ำคั
ญอย่
างมากกั
บคุ
ณภาพของการฝึ
กอบรมเพื่
อเป็
นสมาชิ
กของ
ที
ม ความท้
าทายที่
ตามมาในการบริ
การสุ
ขภาพคื
อ การศึ
กษาและการฝึ
อบรมไม่
ได้
รั
บความสนใจมากพอด้
วยเหตุ
ที่
ผู
ปฏิ
บั
ติ
งานมั
กมุ
งเน้
นเรื่
องของ
การให้
บริ
การ
การเกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
ในภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
18
จากการทบทวนการเกิ
ดอุ
บั
ติ
การณ์
ที่
เป็
นที่
กล่
าวขวั
ญถึ
ง เช่
น หายนะ
ทางการบิ
น ท�
ำให้
สามารถแยกความล้
มเหลวของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ที่
มี
ส่
วนท�
ำให้
เกิ
ดอุ
บั
ติ
เหตุ
ออกเป็
น 3 แบบหลั
ก ได้
แก่
การแบ่
งบทบาท
หน้
าที่
ไม่
ชั
ดเจน การขาดการประสานงานที่
ชั
ดเจน และความผิ
ดพลาดใน
การสื่
อสาร [18,25]
การประเมิ
นสมรรถนะของที
19
การประเมิ
นสมรรถนะของที
มแต่
ละที
มเป็
นขั้
นตอนส�
ำคั
ญในการ
ปรั
บปรุ
งสมรรถนะ วิ
ธี
การประเมิ
นการปฏิ
บั
ติ
งานของที
มมี
หลากหลายวิ
ธี
[18,26,27] ที
มอาจถู
กประเมิ
นได้
โดยการใช้
สถานการณ์
จ�
ำลอง ใช้
วิ
ธี
การ
สั
งเกตโดยตรงในการปฏิ
บั
ติ
จริ
ง หรื
อใช้
วิ
ธี
การฝึ
กซ้
อมการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
ที
ม ดั
งได้
อธิ
บายข้
างล่
างนี้
ในเรื่
องของการสอนการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
การประเมิ
นที
มสามารถท�
ำได้
ทั้
งในระดั
บปั
จเจก และในระดั
บที
การประเมิ
นอาจท�
ำโดยผู
เชี่
ยวชาญหรื
อโดยเพื่
อนร่
วมงานเป็
นผู
ให้
คะแนน
ของสมรรถนะ