Page 168 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

380
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การวิ
เคราะห์
สไตล์
การเรี
ยนรู
หรื
อทั
กษะในการแก้
ปั
ญหาของแต่
ละ
คนที่
น�
ำมาใช้
ในการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม เป็
นสิ่
งที่
มี
ประโยชน์
หลั
งจากที่
ได้
ท�
ำการประเมิ
นสมรรถนะของที
ม [28]
สรุ
ปเรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องรู้
20
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพไม่
ได้
เกิ
ดขึ้
นเอง แต่
ต้
อง
มี
ความเข้
าใจถึ
งลั
กษณะของที
มที่
ประสบความส�
ำเร็
จ ในขณะเดี
ยวกั
ต้
องมี
ความรู
วิ
ธี
ปฏิ
บั
ติ
งานของที
ม และรู
วิ
ธี
ที่
จะรั
กษาความเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพให้
คงอยู่
ต่
อไป มี
เครื่
องมื
อหลายชนิ
ดที่
ถู
กพั
ฒนาขึ้
นมาเพื่
อที่
จะสนั
บสนุ
นการสื่
อสารและการปฏิ
บั
ติ
งานของที
ม เช่
น ISBAR, call-out,
check-back และ “I pass the baton” (ตามที่
กล่
าวในรายละเอี
ยดมาก่
อน
หน้
านี้
)
เรื่
องที่
นั
กศึ
กษาต้
องท�
ำเพื่
อน�
ำหลั
กการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มไปใช้
21 22 23
นั
กศึ
กษาสามารถน�
ำการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มไปใช้
ได้
ทั
นที
ที่
เขาเริ่
การเรี
ยน หลายหลั
กสู
ตรทางด้
านวิ
ทยาศาสตร์
สุ
ขภาพใช้
การเรี
ยนโดยใช้
ปั
ญหาเป็
นฐาน หรื
อใช้
การอภิ
ปรายกลุ
มย่
อย ซึ่
งต้
องการให้
นั
กศึ
กษาปฏิ
บั
ติ
งานร่
วมกั
นเป็
นที
มเพื่
อจะเรี
ยนรู
และแก้
ปั
ญหา จากกิ
จกรรมเหล่
านี้
จะท�
ำให้
นั
กศึ
กษาเริ่
มเข้
าใจวิ
ธี
ปฏิ
บั
ติ
งานของที
ม และรู
ว่
าอะไรเป็
นสิ่
งที่
ท�
ำให้
กลุ
เรี
ยนรู
ได้
อย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพ การเรี
ยนรู
ที่
จะแบ่
งปั
นข้
อมู
ล ต�
ำรา และ
บั
นทึ
กการบรรยาย เป็
นผู
เบิ
กทางการแบ่
งปั
นข้
อมู
ลผู
ป่
วยและผู
มารั
บบริ
การ
พึ
งตระหนั
กว่
าค่
านิ
ยมและสมมุ
ติ
ฐานของคนๆหนึ่
งส่
งผลต่
อปฏิ
สั
มพั
นธ์
กั
บสมาชิ
กคนอื่
นๆ ได้
นั
กศึ
กษาเรี
ยนรู
จากการสั
งเกตความหลากหลายของปฏิ
สั
มพั
นธ์
ระหว่
างบุ
คลากรวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพต่
างๆ เขาต้
องตระหนั
กว่
า แม้
ว่
าที
จะประกอบด้
วยสมาชิ
กที่
บุ
คลิ
กต่
างกั
นและสไตล์
การปฏิ
บั
ติ
งานต่
างกั
แต่
ก็
ไม่
จ�
ำเป็
นว่
าจะท�
ำให้
ประสิ
ทธิ
ภาพของที
มลดลง แต่
ในทางตรงกั
นข้
าม
จุ
ดเด่
นและจุ
ดด้
อยของสมาชิ
กแต่
ละคนในที
มจะเป็
นตั
วเสริ
มกั
น ที่
จะท�
ำให้
การบริ
การมี
คุ
ณภาพที่
ดี
และปลอดภั