Page 185 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

397
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การสอนระหว่
างสาขาวิ
ชาชี
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มในงานบริ
การสุ
ขภาพ ไม่
อาจละเว้
นการกล่
าว
ถึ
งบทบาทที่
ส�
ำคั
ญของการสอนระหว่
างสาขาวิ
ชาชี
พ (interprofessional
education: IPE) ในการศึ
กษาระดั
บปริ
ญญาตรี
หั
วใจของ IPE เป็
นการเตรี
ยมผู
ปฏิ
บั
ติ
งานในอนาคต ให้
สามารถ
ปฏิ
บั
ติ
งานแบบเป็
นที
มที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ โดยการน�
ำนั
กศึ
กษาจากสาขา
ต่
างๆ มารวมกั
นระหว่
างการศึ
กษาในระดั
บปริ
ญญาตรี
เพื่
อเรี
ยนรู
จาก
กั
นและกั
น สิ่
งนี้
ช่
วยให้
นั
กศึ
กษาเรี
ยนรู
ที
จะซาบซึ้
ง และให้
ความเคารพใน
บทบาทที่
แตกต่
างกั
นของแต่
ละวิ
ชาชี
พ ก่
อนที่
จะมาปฏิ
บั
ติ
งานในสาขา
วิ
ชาชี
พของตนเอง
ในขณะที่
มี
การถกเถี
ยงเชิ
งบั
งคั
บ (compelling argument) ว่
าการใช้
IPE มาใช้
ในระดั
บปริ
ญญาตรี
จะช่
วยให้
เกิ
ดการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มเมื่
อส�
ำเร็
การศึ
กษาไปแล้
ว แต่
งานวิ
จั
ยที่
สนั
บสนุ
นข้
อถกเถี
ยงนี้
ยั
งไม่
เป็
นที่
สรุ
มหาวิ
ทยาลั
ยใช้
วิ
ธี
การต่
างๆ กั
นในการน�
ำ IPE เข้
าไปในหลั
กสู
ตร
ขึ้
นอยู
กั
บทรั
พยากร โปรแกรมระดั
บปริ
ญญาตรี
ที่
มี
อยู
และระดั
บการสนั
บสนุ
การน�
ำแนวคิ
ดมาใช้
ในการเรี
ยนปี
ท้
ายๆ วิ
ธี
การมี
ตั้
งแต่
การปรั
บปรุ
งหลั
กสู
ตร
ใหม่
จนถึ
งการแทรก IPE เข้
าไปในหลั
กสู
ตรที่
มี
อยู
แล้
ว ขึ้
นอยู
กั
บโอกาส
ที่
จะเอื้
อให้
ท�
ำได้
ทรั
พยากรและกิ
จกรรมในคู
มื
อนี้
ตั้
งใจที่
จะให้
ใช้
ส�
ำหรั
บสอนนั
กศึ
กษา
ในสาขาหนึ่
ง เช่
นเดี
ยวกั
บใช้
สอนในกลุ่
มนั
กศึ
กษาที่
เป็
นสหวิ
ชาชี
พด้
วย
บั
ญชี
รายการเอกสารค้
นคว้
าเพิ่
มเติ
มส�
ำหรั
บเรื่
อง IPE และการเชื่
อม
กั
บมหาวิ
ทยาลั
ยที่
ได้
น�
ำ IPE เข้
าไปในหลั
กสู
ตร ได้
แสดงไว้
ในข้
างล่
างนี้
เครื่
องมื
อและแหล่
งค้
นคว้
า IPE
Greiner AC, Knebel E, eds. Health professions education: a bridge to
quality. Washington, DC, National Academies Press, 2003.
Almgren G et al. Best practices in patient safety education: module
handbook. Seattle, University of Washington Center for Health Sciences
Interprofessional Education, 2004.