396
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
อาจารย์
ควรหาที
มที่
ยิ
นดี
ต้
อนรั
บนั
กศึ
กษาเข้
าเป็
นสมาชิ
กที
ม และ
ในอุ
ดมคติ
ควรก�
ำหนดบทบาทการมี
ส่
วนร่
วมของนั
กศึ
กษา ที
มเหล่
านี้
อาจ
เป็
นที
มที่
มี
แผนการดู
แลที่
เป็
นสหวิ
ชาชี
พ เช่
น ที
มสุ
ขภาพจิ
ต ที
มรั
กษาโรค
มะเร็
ง หรื
อที
มให้
สารน�้
ำ เช่
น ที
มที่
ท�
ำในห้
องฉุ
กเฉิ
น อาจรวมถึ
งที
มให้
บริ
การ
ในระดั
บปฐมภู
มิ
ในชุ
มชน
มี
ความส�
ำคั
ญที่
นั
กศึ
กษาจะได้
สะท้
อนคิ
ดประสบการณ์
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม และแบ่
งปั
นประสบการณ์
กั
บเพื่
อนๆ และอาจารย์
กิ
จกรรมนี้
จะช่
วยให้
เกิ
ดการอภิ
ปรายทั้
งเชิ
งบวกและเชิ
งลบของประสบการณ์
ของเขา
นั
กศึ
กษาอาจถู
กกระตุ
้
นให้
ระบุ
ที
มที่
ควรเป็
นแบบอย่
าง และให้
อธิ
บายว่
า
เพราะเหตุ
ใด เขาควรได้
รั
บการกระตุ้
นให้
ถามค�
ำถามเช่
น
• ความเข้
มแข็
งของที
มคื
ออะไร
• มี
วิ
ชาชี
พอะไรบ้
างในที
ม และบทบาทของเขาคื
ออะไร
• ที
มมี
เป้
าหมายที่
ชั
ดเจนหรื
อไม่
• มี
ผู้
น�
ำที่
ชั
ดเจนหรื
อไม่
• สมาชิ
กของที
มได้
มี
โอกาสมี
ส่
วนร่
วมทุ
กคนหรื
อไม่
• คนในที
มมี
วิ
ธี
การสื่
อสารอย่
างไร
• นั
กศึ
กษาได้
มองเห็
นที
มมี
การปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
นได้
อย่
างไร
• ผู้
ป่
วยเป็
นส่
วนหนึ่
งของที
มด้
วยหรื
อไม่
• ผลลั
พธ์
เป็
นอย่
างไรและมี
ประสิ
ทธิ
ภาพหรื
อไม่
นั
กศึ
กษาควรถู
กถามให้
ส�
ำรวจและสะท้
อนคิ
ดในด ้
านต ่
างๆ
ของการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
ทราบว่
าความผิ
ดพลาดเกิ
ดขึ้
นได้
เช่
น
การสื่
อสารระหว่
างผู
้
บริ
การระดั
บปฐมภู
มิ
และทุ
ติ
ยภู
มิ
หรื
อ ระหว่
างการ
ส่
งต่
อผู้
ป่
วย
อาจจะเป็
นไปได้
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาในการมี
ส่
วนร่
วมในการอภิ
ปราย
หมู่
กั
บที
มสหวิ
ชาชี
พที่
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพ เพื่
ออภิ
ปรายถึ
งที
มเป็
นอย่
างไรและ
วิ
ธี
ปฏิ
บั
ติ
งานร่
วมกั
น