Page 187 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

399
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ชุ
ดเครื่
องมื
อ The SBAR
สามารถหาได้
จากเว็
บไซต์
ของ TeamSTEPPS
(http://www.ahrq.gov/teamsteppstools/instructor/fundamentals/mod-
ule6/igcommunication.htm#sbarsl9; accessed 14 November 2010).
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
มี
หลากหลายวิ
ธี
ที่
สามารถน�
ำมาใช้
ในการประเมิ
นการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
ที
ม MCQ สามารถใช้
ได้
ในการค้
นหาความรู้
แฟ้
มสะสมผลงานสามารถน�
มาใช้
เพื่
อการบั
นทึ
ก และสะท้
อนคิ
ดเกี่
ยวกั
บกิ
จกรรมของที
มตลอดโปรแกรม
การฝึ
กอบรม
งานที่
จะมอบหมายให้
นั
กศึ
กษาท�
ำสามารถออกแบบมาโดยเฉพาะ
เพื่
อต้
องการให้
นั
กศึ
กษาปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มในหมู
นั
กศึ
กษาด้
วยกั
น งานนี้
อาจ
ได้
แก่
ให้
นั
กศึ
กษาท�
ำโครงการที่
เลื
อกเอง ทั้
งที่
เกี่
ยวข้
องหรื
อไม่
เกี่
ยวข้
องกั
สุ
ขภาพก็
ได้
หรื
ออาจารย์
แนะน�
ำให้
ท�
ำโครงการ เช่
น ให้
วางแผนการพั
ฒนา
ห้
องพั
กส�
ำหรั
บคนที่
ต้
องการใช้
รถเข็
น หรื
อวางแผนในการพั
ฒนาชนบท
ที่
ห่
างไกลส�
ำหรั
บการพั
ฒนาสุ
ขภาพช่
องปาก ในการพั
ฒนางานที่
จะมอบ
หมายให้
นั
กศึ
กษาท�
ำ จุ
ดเน้
นไม่
ได้
อยู
ที่
ผลลั
พธ์
ของโครงการ แต่
ต้
องการ
ทราบว่
านั
กศึ
กษาปฏิ
บั
ติ
งานร่
วมกั
นได้
อย่
างไร
การประเมิ
นในภายหลั
งอาจซั
บซ้
อนมากขึ้
น นั
กศึ
กษาสามารถที่
จะ
ทบทวนที
มที่
เขาปฏิ
บั
ติ
งานด้
วย และให้
ข้
อเสนอแนะที่
จะพั
ฒนาที
มให้
ดี
ขึ้
นได้
อย่
างไร
งานเขี
ยนที่
จะให้
นั
กศึ
กษาท�
ำอาจประกอบด้
วย การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
ที
มที่
ได้
ติ
ดตามดู
แลผู
ป่
วยที่
มาพั
กรั
กษาตั
วในโรงพยาบาลในช่
วงระยะเวลา
หนึ่
งที่
ก�
ำหนด หรื
อติ
ดตามการปฏิ
บั
ติ
งานของผู้
ให้
บริ
การ และทบทวนดู
ว่
เขาได้
พู
ดคุ
ยกั
บที
มต่
างๆ แค่
ไหน และบทบาทอะไรที่
เขาท�
ำในแต่
ละที
ที
มอาจถู
กถามถึ
งประเด็
นเรื
องความปลอดภั
ย และเก็
บรวบรวม
ข้
อมู
ลที่
เกี่
ยวข้
อง และ
วิ
เคราะห์
ข้
อมู
ลเรื่
องนี้
และอธิ
บายถึ
งวิ
ธี
ที่
จะป้
องกั
น หรื
อท�
ำให้
ปั
ญหา
เรื่
องความปลอดภั
ยลดลง
ทั้
งนี้
ขึ้
นอยู
กั
บทรั
พยากรที่
มี
อยู
การฝึ
กหั
ดโดยใช้
สถานการณ์
จ�
ำลอง
สามารถน�
ำมาใช้
ส�
ำหรั
บการประเมิ
นการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
ม ทั้
งการประเมิ