400
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ระหว่
างการด�
ำเนิ
นงาน และเสร็
จสิ้
นงาน
ในอุ
ดมคติ
การประเมิ
นบางครั้
งต้
องให้
นั
กศึ
กษาจากต่
างสาขาวิ
ชาชี
พ
มาปฏิ
บั
ติ
งานด้
วยกั
น
การประเมิ
นการสอนหั
วข้
อนี้
เหมื
อนกั
บการฝึ
กหั
ดการประเมิ
นเรื่
องอื่
นๆ การประเมิ
นในระยะ
ต่
างๆ จ�
ำเป็
นต้
องน�
ำมาพิ
จารณา ซึ่
งประกอบด้
วย
• การวิ
เคราะห์
ความต้
องการ (หรื
อเป็
นการประเมิ
นไปข้
างหน้
า) เพื่
อ
ที่
จะดู
ว่
า ค�
ำแนะน�
ำการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มที่
มี
อยู
่
แล้
วมี
มากน้
อยแค่
ไหน และต้
องการเพิ่
มอี
กเท่
าใด
• การประเมิ
นกระบวนการระหว่
างการด�
ำเนิ
นงานโปรแกรมใดๆ ที่
จะท�
ำให้
มี
ประสิ
ทธิ
ภาพสู
งสุ
ด
• การประเมิ
นผลกระทบ เพื่
อที่
จะหาดู
ว่
าผลกระทบของโปรแกรม
ต่
อความรู้
และความสามารถที่
ได้
รั
บจากการฝึ
กอบรม
ดู
คู
่
มื
อผู
้
สอน (ส่
วน A) ส�
ำหรั
บที่
ให้
ได้
ข้
อมู
ลเพิ่
มขึ้
นในเรื่
องการประเมิ
น
เอกสารอ้
างอิ
ง
1. Baker DP et al.
Medical teamwork and patient safety: the
evidence-based relation. Literature review
. AHRQ Publication
No. 050053. Rockville, MD, Agency for Healthcare Research and
Quality, 2005 (http://www.ahrq.gov/qual/medteam/; accessed 20
February 2011).
2. Salas E, Dickinson TL, Converse SA. Toward an understanding
of team performance and training. In: Swezey RW, Salas E, eds.
Teams: their training and performance
. Norwood, NJ, Ablex,
1992:3-29.
3. Orasanu JM, Salas E. Team decision making in complex
environments. In: Klein GA et al, eds.
Decision making in action:
models and methods
. Norwood, NJ, Ablex, 1993:327-345.