Page 32 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

244
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
ปลอดภั
ยของผู
ป่
วยไม่
สามารถปรั
บใช้
ได้
กั
บวั
ฒนธรรมปกติ
ของที่
นั้
นได้
ง่
ายๆ อุ
ปสรรคเหล่
านี้
จะได้
มี
การกล่
าวถึ
งมากขึ้
นในส่
วนหลั
งของหั
วข้
นี้
(ดู
ส่
วนที่
เป็
นเรื่
อง-
การเผชิ
ญหน้
ากั
บโลกแห่
งความเป็
นจริ
ง-การช่
วยให้
นั
กศึ
กษาเป็
นผู้
น�
ำด้
านความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย
)
นั
กศึ
กษาจะเห็
นอุ
ปสรรคมากขึ้
นเมื่
อเข้
ามาในสถานที่
ฝึ
กประกอบ
วิ
ชาชี
พและสถานที่
ท�
ำการรั
กษาพยาบาล อุ
ปสรรคเหล่
านี้
มั
กจะสั
มพั
นธ์
กั
ครู
ผู้
สอน/ผู้
นิ
เทศอาวุ
โส หรื
อผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ ที่
ไม่
สามารถปรั
บตั
ได้
กั
บการท้
าทายของการดู
แลใหม่
หรื
อผู้
ที่
ต่
อต้
านการเปลี่
ยนแปลงใดๆ ที่
จะมาถึ
งตั
วเขา พฤติ
กรรมของเขาเหล่
านั้
นสามารถที่
จะเปลี่
ยนนั
กศึ
กษา
ผู
มี
พลั
งที่
จะขั
บเคลื่
อนความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยให้
กลายเป็
นคนที่
เฉื่
อยชา
เอาตามต�
ำราที่
เรี
ยนมา การที่
ผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพต่
างๆ (พยาบาล เภสั
ชกร
ทั
นตแพทย์
แพทย์
และอื่
นๆ) ยั
งคงวั
ฒนธรรมเดิ
มของตนในการปฏิ
บั
ติ
งาน ก่
อให้
เกิ
ดการใช้
วิ
ธี
แบบไซโลในการบริ
การสุ
ขภาพ (ค�
ำว่
าไซโลยื
มมา
จากบริ
บททางการเกษตรกรรมที่
แต่
ละไซโลแยกเก็
บผลผลิ
ตทางเกษตรที่
ไม่
ยุ
งเกี่
ยวกั
น) ซึ่
งเป็
นอุ
ปสรรคที่
ส�
ำคั
ญอี
กเรื่
องหนึ่
ง ความล้
มเหลวของการ
สื่
อสารระหว่
างสาขาวิ
ชาชี
พต่
างๆ สามารถน�
ำไปสู
ความผิ
ดพลาดในการ
บริ
การสุ
ขภาพ การปฏิ
บั
ติ
งานร่
วมกั
นเป็
นที
มของสหสาขาวิ
ชาชี
พมี
ส่
วนช่
วย
ในการลดความผิ
ดพลาดต่
างๆ ช่
วยให้
มี
การปรั
บปรุ
งการสื่
อสารระหว่
างกั
มากขึ้
น และส่
งเสริ
มสภาพแวดล้
อมในการปฏิ
บั
ติ
งานร่
วมกั
นที่
ดี
ขึ้
เมื่
อครู
ผู
สอนและผู
นิ
เทศคุ
นเคยกั
บหลั
กสู
ตรนี้
แล้
ว เขาก็
จะตระหนั
ได้
อย่
างรวดเร็
วว่
าสิ่
งที่
นั
กศึ
กษาได้
เรี
ยนมา อาจไม่
สามารถน�
ำไปปฏิ
บั
ติ
ได้
ใน
การปฏิ
บั
ติ
งานจริ
ง ผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพบางคนอาจรู
สึ
กว่
าการสอนเรื่
องความ
ปลอดภั
ยของผู
ป่
วยให้
แก่
นั
กศึ
กษาด้
านการบริ
การสุ
ขภาพ ไม่
น่
าจะประสบ
ความส�
ำเร็
จ เพราะมี
อุ
ปสรรคมากมายเข้
ามาเกี่
ยวข้
อง แต่
เมื่
ออุ
ปสรรคถู
กล่
าวถึ
งและน�
ำมาอภิ
ปรายกั
น ก็
จะเห็
นว่
าเป็
นเรื่
องที่
ไม่
น่
ากลั
วนั
ก แม้
แต่
ใน
การอภิ
ปรายระหว่
างกลุ
มของนั
กศึ
กษา ความเป็
นจริ
งและอุ
ปสรรคสามารถ
น�
ำมาบอกกั
นและสอนกั
นได้
อย่
างน้
อยที่
สุ
ดมั
นท�
ำให้
เกิ
ดการวิ
จารณ์
ระบบ
อย่
างสร้
างสรรค์
และเป็
นเวลาที่
จะสะท้
อนให้
เห็
นถึ
งสิ่
งที่
ได้
กระท�
ำไป