Page 31 - 03-Patient Safety

Basic HTML Version

243
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
โดยธรรมชาติ
ของนั
กศึ
กษามั
กคั
ดลอกและเลี
ยนแบบพฤติ
กรรมของครู
ผู
สอน
และผู
ปฏิ
บั
ติ
งานอาวุ
โส วิ
ถี
ทางที่
ต้
นแบบประพฤติ
ปฏิ
บั
ติ
จะมี
อิ
ทธิ
พลเป็
อย่
างมากต่
อพฤติ
กรรม และการปฏิ
บั
ติ
ตั
วของนั
กศึ
กษาเมื่
อจบการศึ
กษา
ไปแล้
ว นั
กศึ
กษาส่
วนใหญ่
เข้
ามาเรี
ยนด้
วยความใฝ่
ฝั
นอั
นสู
งส่
ง ด้
วยความ
ต้
องการเป็
นผู
ให้
การดู
แลรั
กษา ต้
องการแสดงความสงสาร ความเห็
นอก
เห็
นใจ ต้
องการเป็
นคนที่
มี
ความสามารถ และมี
จริ
ยธรรมในวิ
ชาชี
พ แต่
อย่
างไรก็
ตามสิ่
งที่
นั
กศึ
กษาเห็
นได้
บ่
อยๆ คื
อ การดู
แลที่
เร่
งรี
บ ความไม่
สุ
ภาพต่
อเพื่
อนร่
วมงาน ความสนใจแต่
ในวิ
ชาชี
พของตนเอง ในที่
สุ
ดความ
ใฝ่
ฝั
นอั
นสู
งส่
งของนั
กศึ
กษาก็
จะค่
อยๆ ลดลง เพื่
อที่
จะปรั
บตั
วให้
เข้
ากั
วั
ฒนธรรมของสภาพแวดล้
อมของการปฏิ
บั
ติ
งาน
การศึ
กษาเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยและคู
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
ได้
ตระหนั
กถึ
งอิ
ทธิ
พลและปั
จจั
ยเหล่
านี้
ที
มี
อยู
ในบางสถานที่
เราเชื่
อว่
าอิ
ทธิ
พล
ที่
มี
ผลลบเหล่
านี
สามารถท�
ำให้
เบาบางลงได้
และสามารถลดผลกระทบ
ต่
างๆ ลงให้
มากที่
สุ
ดได้
โดยการพู
ดคุ
ยกั
บนั
กศึ
กษาถึ
งวั
ฒนธรรมการปฏิ
บั
ติ
งานที่
มี
อยู
ทั่
วไป และผลกระทบของวั
ฒนธรรมนั้
นต่
อคุ
ณภาพและความ
ปลอดภั
ยของผู
ป่
วย การที
ได้
ตระหนั
กถึ
งอุ
ปสรรคต่
อความปลอดภั
ยของ
ผู
ป่
วยและการพู
ดถึ
งเรื่
องเหล่
านี้
จะท�
ำให้
นั
กศึ
กษาเข้
าใจได้
ถึ
งปั
ญหาของ
ระบบ (ซึ่
งตรงข้
ามกั
บการมองว่
าคนในระบบเป็
นปั
ญหา) และท�
ำให้
เขามอง
เห็
นว่
าการแก้
ไขที่
ระบบ เพื่
อให้
เกิ
ดผลลั
พธ์
ที่
ดี
ขึ้
นนั้
นเป็
นไปได้
และเป็
เป้
าหมายที่
คุ้
มค่
ากั
บความเพี
ยรพยายาม อุ
ปสรรคต่
างๆ ในแต่
ละประเทศ
ไม่
เหมื
อนกั
นและแตกต่
างกั
นไปตามวั
ฒนธรรม หรื
อแม้
กระทั
งตามสถาน
บริ
การต่
างๆ ภายในพื้
นที่
หนึ่
ง อุ
ปสรรคที่
เป็
นปั
ญหาเฉพาะของประเทศหนึ่
ซึ
งอาจมี
ทั้
งแง่
กฎหมายและกฎระเบี
ยบที่
ก�
ำกั
บระบบสุ
ขภาพ กฎหมายเหล่
นี้
อาจท�
ำให้
การปฏิ
บั
ติ
เพื่
อความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยบางเรื่
องไม่
สามารถน�
มาใช้
ได้
วั
ฒนธรรมที่
แตกต่
างกั
นมี
วิ
ธี
การจั
ดการที่
ต่
างกั
นในเรื่
อง ล�
ำดั
บชั้
การปกครอง ความผิ
ดพลาด และวิ
ธี
การแก้
ไขความขั
ดแย้
ง การที่
นั
กศึ
กษา
กล้
าแสดงความคิ
ดเห็
นของตนเองได้
เพี
ยงใด เมื่
ออยู่
ต่
อหน้
าครู
ผู้
สอนและ/
หรื
อแพทย์
อาวุ
โสนั้
น โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งในสถานการณ์
ที่
ผู
ป่
วยอยู
ในความ
เสี่
ยงที่
จะเกิ
ดอั
นตราย ขึ้
นอยู
กั
บสถานการณ์
และความพร้
อมของวั
ฒนธรรม
ทางวิ
ชาชี
พ ที่
พร้
อมจะเปลี่
ยนแปลงหรื
อไม่
ในบางสั
งคม แนวคิ
ดความ