250
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
การเผชิ
ญกั
บโลกแห่
งความเป็
นจริ
ง: การช่
วยนั
กศึ
กษาให้
เป็
นผู้
น�
ำด้
านความปลอดภั
ย
ของผู้
ป่
วย
สิ่
งที่
ท้
าทายที่
ส�
ำคั
ญสิ่
งหนึ่
งของการปฏิ
รู
ปความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย
คื
อ การยอมรั
บในเรื่
องแนวทางใหม่
ของการดู
แล การเปลี่
ยนแปลงอาจเป็
น
เรื่
องยากส�
ำหรั
บองค์
กรและผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ ซึ่
งคุ
้
นเคยกั
บวิ
ธี
การรั
กษา
แบบเดิ
ม เขาอาจไม่
เห็
นความผิ
ดพลาดของการดู
แลที่
ให้
ไป และอาจไม่
คิ
ด
ว่
าเขาจ�
ำเป็
นต้
องเปลี่
ยนแปลง เขาอาจรู
้
สึ
กว่
าถู
กคุ
กคามหรื
อท้
าทายจากคน
ปฏิ
บั
ติ
งานที่
อายุ
น้
อยกว่
าที่
เห็
นและปฏิ
บั
ติ
งานต่
างไป ในสถานการณ์
เช่
นนี้
หากนั
กศึ
กษาไม่
ถู
กฝึ
กสอนอย่
างใกล้
ชิ
ดให้
มองเชิ
งบวก และให้
โอกาสที่
จะ
อภิ
ปรายประสบการณ์
จะส่
งผลให้
การเรี
ยนการสอนเรื่
องความปลอดภั
ย
ของผู้
ป่
วยในโปรแกรมการฝึ
กอบรมไม่
ได้
ผล
นั
กศึ
กษาเรี
ยนรู
้
ได้
อย่
างรวดเร็
วว่
า สมาชิ
กของผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพ
ที่
เขาปฏิ
บั
ติ
งานด้
วยมี
พฤติ
กรรมเป็
นอย่
างไร และรู้
ว่
าเขาถู
กคาดหวั
งอะไร
เนื่
องจากการเป็
นผู
้
เริ่
มต้
นใหม่
นั
กศึ
กษาหวั
งที่
จะปรั
บตั
วให้
เข้
าได้
อย่
าง
รวดเร็
วที่
สุ
ดเท่
าที่
จะท�
ำได้
บ่
อยครั้
งที่
นั
กศึ
กษาสาขาสุ
ขภาพต้
องขึ้
นอยู่
กั
บ
ผู้
สอนและผู้
นิ
เทศ ในการได้
รั
บการสนั
บสนุ
นในเรื่
องข่
าวสาร และเรื่
องการ
ประกอบวิ
ชาชี
พ
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาการที
่
จะให้
ผู
้
สอนและผู
้
นิ
เทศคงความมั่
นใจถื
อเป็
น
เรื่
องที่
ส�
ำคั
ญยิ่
ง ความก้
าวหน้
าของนั
กศึ
กษาขึ้
นอยู่
กั
บการรายงานที่
ดี
จาก
ครู
ของเขา ซึ่
งขึ้
นอยู
่
กั
บการให้
ความเห็
นย้
อนกลั
บทั้
งที่
เป็
นทางการและไม่
เป็
นทางการ และในส่
วนของการประเมิ
นสมรรถนะและความตั้
งใจของเขา
ทั้
งทางจิ
ตวิ
สั
ยและวั
ตถุ
วิ
สั
ย (subjective และ objective) ความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วยต้
องอาศั
ยผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพที่
จะกล่
าวถึ
งความผิ
ดพลาดและเรี
ยนรู
้
จากสิ่
งนั้
น แต่
นั
กศึ
กษาอาจเกรงกลั
วถึ
งการเปิ
ดเผยความผิ
ดพลาดของเขา
เองหรื
อของบุ
คลากรอาวุ
โส ผู
้
สอนหรื
อผู
้
นิ
เทศอาจมี
ผลกลั
บมาที
่
ตั
วเองหรื
อ
คนอื่
นที่
เกี่
ยวข้
อง การที่
ต้
องขึ้
นอยู
่
กั
บผู
้
สอนและผู
้
นิ
เทศในสถานปฏิ
บั
ติ
งาน
มากเกิ
นไปในการเรี
ยนการสอนและการประเมิ
น ส่
งผลให้
นั
กศึ
กษาปกปิ
ด
ความผิ
ดของตนเองและปฏิ
บั
ติ
งานตามที่
ได้
รั
บมอบหมาย แม้
จะรู้
ว่
าตั
วเอง
ยั
งไม่
มี
สมรรถนะที่
จะปฏิ
บั
ติ
งานนั้
น นั
กศึ
กษาอาจจะลั
งเลที่
จะกล่
าวถึ
งความ
ปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย หรื
อแสดงความเห็
นถึ
งความกั
งวลเกี่
ยวกั
บประเด็
นทาง