251
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 3
จริ
ยธรรมกั
บเจ้
าหน้
าที่
อาวุ
โส เขาอาจกลั
วถู
กรายงานว่
าท�
ำไม่
ดี
หรื
อเป็
นคน
ที่
“ขาดความตั้
งใจ” หรื
อ “มี
ทั
ศนคติ
ที่
ไม่
ดี
” นั
กศึ
กษาอาจมี
ความหวาดกลั
ว
โดยที่
คิ
ดไปเอง หรื
อเคยมี
ประสบการณ์
ว่
า การพู
ดออกไปเพื
่
อผู
้
ป่
วยหรื
อการ
เปิ
ดเผยความจริ
ง อาจน�
ำไปสู
่
การรายงานที่
ไม่
ดี
ซึ่
งอาจส่
งผลต่
อโอกาสการ
จ้
างงานลดลง และ/หรื
อ ลดโอกาสที่
จะเข้
าถึ
งการได้
ฝึ
กอบรมขั้
นสู
งต่
อไป
การอภิ
ปรายเรื
่
องความผิ
ดพลาดในการดู
แลผู
้
ป่
วยเป็
นเรื่
องที่
ยาก
ส�
ำหรั
บผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพไม่
ว่
าในวั
ฒนธรรมใด การเปิ
ดใจที
่
จะเรี
ยนรู
้
จาก
ความผิ
ดพลาดมั
กขึ้
นอยู
่
กั
บบุ
คลิ
กของบุ
คลากรวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพอาวุ
โสที่
เกี่
ยวข้
อง ในบางวั
ฒนธรรมและบางองค์
กร การเปิ
ดเผยเรื่
องความผิ
ดพลาด
อาจเป็
นเรื่
องใหม่
ดั
งนั้
นจึ
งเป็
นเรื่
องยากส�
ำหรั
บอาจารย์
ในกรณี
เช่
นนี้
อาจ
เป็
นการเหมาะที่
จะให้
นั
กศึ
กษาพู
ดถึ
งความผิ
ดพลาดในชั่
วโมงเรี
ยนของ
นั
กศึ
กษา ในบางแห่
งการอภิ
ปรายนี้
จั
ดขึ้
นเป็
นการประชุ
มแบบปิ
ด และใน
บางสถาบั
นการศึ
กษาที่
ก้
าวหน้
า ที
มอาจพู
ดถึ
งความผิ
ดได้
อย่
างเปิ
ดเผย
และมองหาหนทางที่
จะแก้
ไขข้
อผิ
ดพลาด แต่
ท้
ายที่
สุ
ด ในทุ
กวั
ฒนธรรมก็
ต้
องมี
การเผชิ
ญหน้
ากั
บความทุ
กข์
ทรมานของมนุ
ษย์
ที่
มี
สาเหตุ
มาจากความ
ผิ
ดพลาด เมื่
อได้
เห็
นความทุ
กข์
ทรมานเหล่
านั้
น ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพไม่
ว่
าจะ
ปฏิ
บั
ติ
งานในโรงพยาบาล คลิ
นิ
ก และชุ
มชน ก็
ยากที่
จะคงการปฏิ
บั
ติ
งานใน
แบบเดิ
ม หลายคนน�
ำวิ
ธี
การต่
างๆ ที่
จะปรั
บเรื่
องการปกครองโดยล�
ำดั
บชั้
น
และการให้
บริ
การการดู
แลผู
้
ป่
วย วิ
ธี
การใหม่
บางวิ
ธี
มองว่
าที
มเป็
นเครื่
องมื
อ
หลั
กของการให้
การบริ
การสุ
ขภาพ จึ
งพยายามปรั
บการปกครองโดยล�
ำดั
บ
ชั้
นให้
ลดลง ให้
เป็
นแนวราบมากขึ้
น ซึ่
งหมายถึ
งทุ
กคนที่
ดู
แลผู
้
ป่
วยมี
ส่
วน
ช่
วยได้
เช่
นกั
น
อาจเป็
นการช่
วยนั
กศึ
กษาหากเขาสามารถเข้
าใจได้
ว่
า ท�
ำไมความ
คาดหวั
งและทั
ศนคติ
ของบุ
คลากรวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพอาวุ
โสและอาจารย์
ดู
เหมื
อนจะไม่
เข้
ากั
นกั
บเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยที
่
นั
กศึ
กษาได้
เรี
ยนมา การบริ
การสุ
ขภาพไม่
ได้
ถู
กออกแบบให้
มี
เรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วยมาตั
้
งแต่
ต้
น การบริ
การสุ
ขภาพมี
การพั
ฒนาเมื่
อเวลาผ่
านไป การปฏิ
บั
ติ
ในเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยที่
ผ่
านมาเป็
นผลมาจากสิ่
งที่
ปฏิ
บั
ติ
กั
นมา
จนเป็
นธรรมเนี
ยม มากกว่
าจะเป็
นข้
อที่
ควรพิ
จารณาให้
ชั
ดเจนในเรื่
องความ
ปลอดภั
ยของผู้
ป่
วย ทั
ศนคติ
จ�
ำนวนมากมายของการบริ
การสุ
ขภาพถู
กฝั
ง