495
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
รู
ป B.7.3. องค์
ประกอบและหน้
าที่
ของ FMEA
แหล่
งข้
อมู
ล: FMEA [web site] http://www.fmea-fmea.com/index.html [12].
ตั
วเลขล�
ำดั
บความส�
ำคั
ญของความเสี่
ยง (Risk Priority Number:
RPN) เป็
นค่
าที่
ใช้
วั
ดเพื่
อประเมิ
นความเสี่
ยงที่
จะช่
วยระบุ
กรณี
ความล้
มเหลว
ที่
ส�
ำคั
ญที่
สั
มพั
นธ์
กั
บการออกแบบหรื
อกระบวนการ ค่
า RPN มี
ได้
ตั้
งแต่
1 (ดี
ที่
สุ
ด) ถึ
ง 1000 (เลวที่
สุ
ด) มี
การน�
ำ RPN ของ FMEA มาใช้
กั
นอย่
าง
แพร่
หลายในอุ
ตสาหกรรมยานยนต์
และมี
ความคล้
ายคลึ
งกั
บตั
วเลขที่
ใช้
ใน
Mil-Std-1629A (มาตรฐานของกองทั
พสหรั
ฐอเมริ
กาส�
ำหรั
บการท�
ำ FMEA)
องค์
ประกอบและหน้
าที่
กรณี
ที่
ล้
มเหลว
ผลที่
อาจเกิ
ดขึ้
นจากความล้
มเหลว
สาเหตุ
ที่
เป็
นไปได้
ที่
จะท�
ำให้
ล้
มเหลว
ค�
ำแนะน�
ำการปฏิ
บั
ติ
การปฏิ
บั
ติ
ที่
ได้
ท�
ำไปแล้
ว
ความรุ
นแรง
การเกิ
ดความล้
มเหลว
การตรวจพบ
การควบคุ
ม
การตรวจพบ
การป้
องกั
น
ความรุ
นแรง
การเกิ
ดความล้
มเหลว RPN
RPN
1
→
∞
1
→
∞
1
→
∞