Page 115 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

503
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
การอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
ชั้
นเรี
ยนสามารถแบ่
งเป็
นกลุ่
มเล็
ก และให้
นั
กศึ
กษาสามคนในแต่
ละ
กลุ่
มมาเป็
นผู้
น�
ำอภิ
ปรายเกี่
ยวกั
บการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพ และประโยชน์
ที่
ได้
รั
บของวิ
ธี
การปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพ และเมื่
อใดที่
ควรน�
ำมาใช้
การฝึ
กหั
ดโดยใช้
สถานการณ์
จ�
ำลอง
สถานการณ์
จ�
ำลองต่
างๆ สามารถสร้
างขึ้
นมาได้
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา
ได้
แก่
การฝึ
กปฏิ
บั
ติ
เทคนิ
คการระดมสมอง และ/หรื
อ การออกแบบผั
งงานวิ่
ผั
งแสดงสาเหตุ
และผล หรื
อฮิ
สโตแกรม
กิ
จกรรมการเรี
ยนการสอนอื่
นๆ
การสอนหั
วข้
อนี้
ได้
ดี
ที่
สุ
ดคื
อ การให้
นั
กศึ
กษาปฏิ
บั
ติ
การใช้
เครื่
องมื
และเทคนิ
คการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพในโครงการปรั
บปรุ
งตั
วของเขาเอง ต่
อไปนี้
เป็
นตั
วอย่
างของโครงการปรั
บปรุ
งตนเอง
- สร้
างนิ
สั
ยการเรี
ยนให้
ดี
ขึ้
- ใช้
เวลากั
บครอบครั
วให้
มากขึ้
- เลิ
กบุ
หรี่
- ลดหรื
อเพิ่
มน�้
ำหนั
- ช่
วยท�
ำงานบ้
านให้
มากขึ้
นั
กศึ
กษาสามารถน�
ำวงจร PDSA มาใช้
ให้
เหมาะสมกั
บสถานการณ์
ของตนเองเพื่
อที่
จะท�
ำให้
เข้
าใจกระบวนการนี้
ได้
ดี
ขึ้
น หลั
กการและวิ
ธี
การ
ที่
น�
ำมาใช้
จะมี
ส่
วนเกี่
ยวข้
องกั
บการประกอบวิ
ชาชี
พของเขาในอนาคต
นั
กศึ
กษาสามารถเริ่
มทดลองใช้
เครื่
องมื
อและดู
ว่
าจะใช้
ได้
อย่
างไร และใช้
ใน
โครงการของเขาได้
หรื
อไม่
การเรี
ยนที่
ดี
ที่
สุ
ดวิ
ธี
หนึ่
งเกิ
ดขึ้
นได้
เมื่
อนั
กศึ
กษาได้
มี
ส่
วนร่
วมหรื
ได้
สั
งเกตกระบวนการการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพที่
เกิ
ดขึ้
นจริ
ง นั
กศึ
กษาเรี
ยนรู
ได้
โดยถามผู
สอน ผู
นิ
เทศ หรื
อผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพอื่
นๆ ว่
าหน่
วยงานบริ
การ
สุ
ขภาพของเขามี
การท�
ำโครงการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพเป็
นประจ�
ำหรื
อไม่
และขอ
อนุ
ญาตจากผู้
จั
ดการงานบริ
การให้
นั
กศึ
กษาเข้
าร่
วมสั
งเกตการท�
ำกิ
จกรรม