Page 116 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

504
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
ภายหลั
งกิ
จกรรมเหล่
านี้
แล้
ว นั
กศึ
กษาควรจั
บกั
นเป็
นคู
หรื
เป็
นกลุ
มย่
อย เพื่
ออภิ
ปรายกั
บติ
วเตอร์
หรื
อผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพเกี่
ยวกั
บสิ่
ที่
พวกเขาได้
สั
งเกตเห็
น ลั
กษณะหรื
อเทคนิ
คที่
เรี
ยนมาถู
กน�
ำมาใช้
หรื
อไม่
และได้
ผลหรื
อไม่
การสอน FMEA
ก่
อนการสอน FMEA นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องแสดงให้
เห็
นว่
ามี
ความ
สามารถขั้
นพื้
นฐานในการสร้
างผั
งแสดงสากระบวนการได้
FMEA ที่
สอน
ในหั
วข้
อนี
แบ่
งเป็
นสองส่
วน ส่
วนแรกเป็
นการบรรยาย เป้
าหมายของผู
สอน
บรรยายคื
อ การแนะน�
ำให้
นั
กศึ
กษารู้
จั
กหลั
กการพื้
นฐานของ FMEA การ
บรรยายควรแสดงให้
เห็
นถึ
งวิ
ธี
การสร้
างตารางพื้
นฐานของ FMEA โดย
ใช้
ผั
งแสดงสาอย่
างง่
าย รวมทั้
งระบุ
วิ
ธี
ที่
อาจท�
ำให้
เกิ
ดความล้
มเหลวของ
แต่
ละส่
วนงานและแต่
ละหน้
าที่
ควรเน้
นการยกตั
วอย่
างการให้
คะแนนเพื่
พิ
จารณาความรุ
นแรงและการเกิ
ดด้
วย
ส่
วนที่
สองของการเรี
ยนเน้
นกรณี
ตั
วอย่
างจริ
ง ควรแบ่
งนั
กศึ
กษาเป็
กลุ
มๆ ละไม่
น้
อยกว่
าสี่
คน กลุ
มที่
ใหญ่
กว่
าจะดี
กว่
า เพราะมี
ความเห็
นที่
หลาก
หลายมากกว่
า และนั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
งานหนั
กกว่
าที่
จะได้
รั
บความคิ
ดเห็
นที่
ตรงกั
น กรณี
ที่
น�
ำมาควรให้
สอดคล้
องกั
บวิ
ชาชี
พของแต่
ละกลุ
ม เป้
าหมายของ
นั
กศึ
กษาแต่
ละกลุ
มคื
อการสร้
าง FMEA ที่
มาจากกรณี
ศึ
กษาตั
วอย่
างข้
างต้
โดยควรใช้
เวลาไม่
เกิ
น 30 นาที
เป้
าหมายมิ
ใช่
ต้
องท�
ำให้
เสร็
จ แต่
ต้
องการให้
นั
กศึ
กษาได้
ฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ในสิ่
งที่
ได้
เรี
ยนมา ต่
อมาให้
แต่
ละกลุ
มมาน�
ำเสนอ FMEA
ของเขา โดยให้
จั
ดเรี
ยงตามล�
ำดั
บ RPN จากที่
ส�
ำคั
ญมากที่
สุ
ดไปหาที่
น้
อยที่
สุ
บทเรี
ยนส่
วนที่
สองใช้
กรณี
ตั
วอย่
างจริ
ง ควรแบ่
งนั
กศึ
กษาเป็
นกลุ
มๆ
ละไม่
น้
อยกว่
าสี่
คน กลุ
มที่
ใหญ่
กว่
าจะดี
กว่
า เพราะมี
ความเห็
นที่
หลากหลาย
มากกว่
า และนั
กศึ
กษาต้
องปฏิ
บั
ติ
งานหนั
กกว่
า เพื่
อให้
ได้
ข้
อตกลงร่
วม
กั
น กรณี
ที่
น�
ำมาควรให้
สอดคล้
องกั
บวิ
ชาชี
พของแต่
ละกลุ่
ม เป้
าหมายของ
นั
กศึ
กษาแต่
ละกลุ
มคื
อ การสร้
าง FMEA จากกรณี
ศึ
กษาตั
วอย่
างข้
างต้
โดยควรใช้
เวลาไม่
เกิ
น 30 นาที
เป้
าหมายมิ
ใช่
ต้
องท�
ำให้
เสร็
จ แต่
ต้
องการให้
นั
กศึ
กษาได้
ฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ในสิ่
งได้
เรี
ยนมา ต่
อมาให้
แต่
ละกลุ
มมาน�
ำเสนอ FMEA
โดยจั
ดเรี
ยงประเด็
นตามล�
ำดั
บ RPN จากที่
ส�
ำคั
ญมากที
สุ
ดไปหาที่
น้
อยที่
สุ