518
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
เครื่
องมื
อส�
ำหรั
บการสื่
อสารที่
ดี
6
เครื่
องมื
อหลายชนิ
ดถู
กพั
ฒนาขึ้
นมา เพื่
อให้
เกิ
ดการสื่
อสารที่
ดี
หนึ่
ง
ในนั้
นคื
อ SEGUE ที่
พั
ฒนาโดยมหาวิ
ทยาลั
ยนอร์
ธเวสต์
เทิ
ร์
น (ชิ
คาโก
อิ
ลลิ
นอยส์
สหรั
ฐอเมริ
กา) [3]
S
et the stage
เตรี
ยมเวที
E
licit information
จั
ดเตรี
ยมข้
อมู
ล
G
ive information
ให้
ข้
อมู
ล
U
nderstand the patient’s perspective เข้
าใจการรั
บรู้
ของผู้
ป่
วย
E
nd the encounter
จบการสนทนา
สมรรถนะด้
านวั
ฒนธรรม
7
กรอบการศึ
กษาความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยของประเทศออสเตรเลี
ย
(APSEF) ได้
อธิ
บายความหมายของ
สมรรถนะด้
านวั
ฒนธรรม
ว่
าเป็
นความรู
้
ทั
กษะ และเจตคติ
ที่
ผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพจ�
ำเป็
นต้
องมี
เพื่
อจะให้
บริ
การที่
เพี
ยงพอและเหมาะสมแก่
ทุ
กคน ด้
วยการให้
ความเคารพและให้
เกี
ยรติ
แก่
ความเข้
าใจตามพื้
นฐานของวั
ฒนธรรมของเขา การเข้
าถึ
งสุ
ขภาพ และ
การเจ็
บป่
วย [4]
วั
ฒนธรรมเป็
นค�
ำกว้
างๆ ประกอบด้
วย ภาษา ประเพณี
คุ
ณค่
า
ความเชื่
อ พฤติ
กรรม การปฏิ
บั
ติ
สถาบั
นและวิ
ธี
การที่
ประชาชนสื่
อสารกั
น
นั
กศึ
กษาอาจสั
งเกตเห็
นความแตกต่
างของการแต่
งกาย และนิ
สั
ยการรั
บ
ประทานอาหารของเพื่
อนร่
วมชั้
น ซึ่
งสั
มพั
นธ์
กั
บวั
ฒนธรรมหรื
อศาสนา แต่
สิ่
งที่
เห็
นไม่
ชั
ดคื
อ ระบบความเชื่
อที่
เพื่
อนร่
วมชั้
นยึ
ดถื
ออยู่
ภายในตั
ว
ในหลายประเทศทั่
วโลก ผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพและผู้
ป่
วยเพิ่
งจะเริ่
มคิ
ด
เกี่
ยวกั
บความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยและการมี
ส่
วนร่
วมของผู
้
ป่
วย มี
ข้
อถกเถี
ยง
มากมายว่
าการเปลี่
ยนแปลงนี้
จะส่
งผลกระทบอย่
างไรต่
อการบริ
การสุ
ขภาพ
ในขณะที่
ผู้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพควรจะมี
สมรรถนะด้
านวั
ฒนธรรม แต่
สิ่
งที่
เห็
น
ได้
ชั
ดคื
อ ในหลายประเทศการเคลื่
อนไหวเรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย
เป็
นการเปลี่
ยนวั
ฒนธรรมในระบบบริ
การสุ
ขภาพ
สมรรถนะด้
านวั
ฒนธรรม [5] ในการบริ
การสุ
ขภาพท�
ำให้
นั
กศึ
กษาต้
อง