519
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
• รั
บรู้
และยอมรั
บความแตกต่
างทางวั
ฒนธรรม
• รั
บรู้
คุ
ณค่
าทางวั
ฒนธรรมของตนเอง
• ตระหนั
กว่
าคนที่
มี
ภู
มิ
หลั
งทางวั
ฒนธรรมที่
ต่
างกั
นจะมี
วิ
ธี
การ
สื่
อสาร พฤติ
กรรม การแปลข้
อมู
ลและการแก้
ปั
ญหาที่
แตกต่
างกั
น
• ตระหนั
กถึ
งความเชื่
อทางวั
ฒนธรรมว่
ามี
ผลต่
อการรั
บรู
้
เรื่
อง
สุ
ขภาพ การหาความช่
วยเหลื
อ การมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
กั
บผู
้
ให้
บริ
การ
และการท�
ำตามแผนการรั
กษา
• รั
บรู้
การอ่
านออกเขี
ยนได้
ของผู้
ป่
วย
• สามารถและตั้
งใจที่
จะเปลี่
ยนวิ
ธี
ปฏิ
บั
ติ
งานให้
เข้
ากั
บภู
มิ
หลั
งทาง
วั
ฒนธรรมและเชื้
อชาติ
ของผู
้
ป่
วยเพื่
อให้
การดู
แลที่
เหมาะสมที่
สุ
ด
แก่
ผู้
ป่
วย
• รั
บรู
้
ว่
าสมรรถนะด้
านวั
ฒนธรรมที่
ประกอบด้
วย คนที่
มี
ภู
มิ
หลั
ง
ทางเศรษฐกิ
จและสั
งคมต�่
ำ และพลเมื
องชายขอบมี
แนวโน้
มที่
จะ
อยู
่
เฉยๆ และลั
งเลที่
จะแสดงความคิ
ดเห็
นหรื
อความชอบและมั
ก
จะไม่
เชื่
อการตั
ดสิ
นใจของตนเอง
การมี
ส่
วนร่
วมของผู้
ป่
วยและผู้
ดู
แล
8
เมื่
อเปรี
ยบเที
ยบกั
บผู
้
ประกอบวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพและผู
้
ให้
บริ
การ
สุ
ขภาพอื่
นๆ ผู
้
บริ
โภคการบริ
การสุ
ขภาพเป็
นผู
้
ที่
มี
ส่
วนได้
ส่
วนเสี
ยที่
มี
บทบาทน้
อยที่
สุ
ดในเรื
่
องความปลอดภั
ย และความพยายามที่
จะปรั
บปรุ
ง
คุ
ณภาพ โปรดระลึ
กว่
าผู
้
ป่
วยและครอบครั
วเป็
นคนที่
อยู
่
ตลอดการรั
กษา
และเห็
นกระบวนการทุ
กขั้
นตอนโดยผ่
านการมองที่
ต่
างกั
น การไม่
มี
ส่
วนร่
วม
ของผู
้
ป่
วยและผู
้
ดู
แลจะท�
ำให้
การบริ
การสุ
ขภาพขาดแหล่
งข้
อมู
ลที่
เต็
มไป
ด้
วยข้
อมู
ลจริ
ง และประสบการณ์
ในชี
วิ
ตจริ
งของผู
้
ป่
วย ซึ่
งสิ่
งเหล่
านี้
สามารถ
ท�
ำให้
เห็
นช่
องว่
างระหว่
างมาตรการความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยที่
มี
กั
บระดั
บ
ของความปลอดภั
ยที่
ผู้
ป่
วยประสบจริ
ง
เนื่
องจากผู
้
ป่
วยและครอบครั
วมิ
ได้
จั
ดตั้
งเป็
นระบบเหมื
อนกลุ
่
มผู
้
มี
ส่
วน
ได้
ส่
วนเสี
ยกลุ
่
มอื่
น จึ
งท�
ำให้
ความสนใจและความต้
องการของเขาถู
กมอง
ข้
ามไปหรื
อไม่
ถู
กน�
ำเข้
ามาในส่
วนของการวิ
จั
ย การจั
ดท�
ำนโยบาย การท�
ำ
หลั
กสู
ตรการสอนความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วย การให้
ความรู
้
แก่
ผู
้
ป่
วย หรื
อระบบ