546
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
การประเมิ
นความรู้
ของหั
วข้
อนี้
รายละเอี
ยดของการประเมิ
นอยู
่
ในคู
่
มื
อการสอน (ส่
วน A) อย่
างไร
ก็
ตามวิ
ธี
การประเมิ
นต่
างๆ ที่
เหมาะสมส�
ำหรั
บหั
วข้
อนี้
ได้
แก่
การเขี
ยนเรี
ยง
ความ, MCQ, shortBAQ, CBD และการประเมิ
นตนเอง นั
กศึ
กษาควรได้
รั
บ
การส่
งเสริ
มให้
ท�
ำแฟ้
มสะสมผลงานส�
ำหรั
บการเรี
ยนเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วย ประโยชน์
ของแฟ้
มสะสมผลงานคื
อ เมื่
อนั
กศึ
กษาจบการฝึ
กอบรม
แล้
ว เขายั
งมี
บั
นทึ
กของกิ
จกรรมความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยทั้
งหมดของเขา
นั
กศึ
กษาสามารถที่
จะน�
ำมาใช้
ในการสมั
ครงาน และในการประกอบวิ
ชาชี
พ
ในอนาคต
การประเมิ
นความรู
้
เกี่
ยวกั
บการมี
ส่
วนร่
วมของผู
้
ป่
วยและการให้
ข้
อมู
ลแก่
ผู้
ป่
วยอย่
างเปิ
ดเผยตรงไปตรงมาประกอบด้
วย
• แฟ้
มสะสมผลงาน
• CBD
• สถานี
OSCE
• เขี
ยนการสั
งเกตเกี่
ยวกั
บระบบสุ
ขภาพ (โดยทั่
วไป) และโอกาสที่
จะเกิ
ดความผิ
ดพลาด
• ข้
อความที่
สะท้
อนให้
เห็
นเกี่
ยวกั
บบทบาทของผู
้
ป่
วยในโรงพยาบาล
หรื
อคลิ
นิ
ก ผลที่
ตามมาของการดู
แลผู
้
ป่
วยแบบสั่
งให้
ปฏิ
บั
ติ
ตาม
บทบาทของแพทย์
อาวุ
โสในกระบวนการให้
ข้
อมู
ลแก่
ผู
้
ป่
วยอย่
าง
เปิ
ดเผยตรงไปตรงมาและ/หรื
อบทบาทของผู
้
ป่
วยในฐานะที่
เป็
นครู
การประเมิ
นอาจท�
ำได้
ทั้
งระหว่
างกลางและสิ้
นสุ
ด การให้
คะแนนเป็
น
ได้
ตั้
งแต่
แบบ พอใจ/ไม่
พอใจ (ดู
แบบฟอร์
มในส่
วน B ภาคผนวกที่
2)
มี
ความส�
ำคั
ญที่
จะน�
ำผู้
ป่
วยมาร่
วมในที
มประเมิ
นด้
วย
การประเมิ
นการสอนหั
วข้
อนี้
การประเมิ
นเป็
นสิ่
งส�
ำคั
ญในการทบทวนการสอนเป็
นไปอย่
างไรและ
การปรั
บปรุ
งให้
ดี
ขึ้
นจะท�
ำอย่
างไรดู
คู
่
มื
อผู
้
สอน (ส่
วน A) ส�
ำหรั
บสรุ
ปหลั
ก
การประเมิ
นที่
ส�
ำคั
ญ