Page 84 - 04-Patient Safety

Basic HTML Version

472
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 4
นั
กศึ
กษาส่
วนใหญ่
จะคุ
นเคยกั
บค�
ำว่
การปฏิ
บั
ติ
โดยใช้
หลั
กฐานเชิ
ประจั
กษ์
(evidence-based practice)
เช่
นเดี
ยวกั
บการศึ
กษาแบบสุ่
มที่
มี
กลุ
มควบคุ
ม (Randomized controlled trial: RCT) ที่
ท�
ำให้
นั
กวิ
จั
ยทราบว่
การรั
กษาใดการรั
กษาหนึ่
งได้
ผลหรื
อไม่
วิ
ธี
การวิ
จั
ยทางวิ
ทยาศาสตร์
ดั
งเช่
RCT ถู
กน�
ำมาใช้
เพื่
อการวั
ดประสิ
ทธิ
ภาพทางคลิ
นิ
กนั้
นจั
ดเป็
นมาตรฐาน
ระดั
บสู
ง (Gold standard) ของการวิ
จั
ยทางคลิ
นิ
ก งานวิ
จั
ยเพื่
อการปรั
บปรุ
คุ
ณภาพใช้
ระเบี
ยบวิ
ธี
วิ
จั
ยที่
ออกแบบมาเพื่
อวั
ดลั
กษณะเฉพาะที่
เกี่
ยวข้
อง
กั
บเหตุ
การณ์
ที่
ไม่
พึ
งประสงค์
องค์
ประกอบที่
เป็
นบริ
บท หรื
อกระบวนการ
ดู
แลที
อาจมี
ผลท�
ำให้
เกิ
ดเหตุ
การณ์
ที
ไม่
พึ
งประสงค์
และการพั
ฒนาและ
ทดสอบการแก้
ปั
ญหาที่
เหมาะสม มากกว่
าที่
จะวั
ดเพี
ยงแค่
ความถี่
ของการ
เกิ
ดเหตุ
การณ์
เมื่
อปั
ญหาปรากฏขึ้
นกั
บผู
ป่
วยที่
เราดู
แล ปั
ญหานั้
นก็
ควร
ถู
กแก้
ไขหรื
อการจั
ดการที่
เร็
วที่
สุ
ดเท่
าที่
จะท�
ำได้
ไม่
มี
ใครสามารถควบคุ
เหตุ
การณ์
ต่
างๆ ได้
เหมื
อนในงานวิ
จั
ยเชิ
งทดลอง เพื่
อที่
จะให้
เข้
าใจว่
าเกิ
อะไรขึ้
นและท�
ำไมจึ
งเกิ
ดขึ้
น เราจึ
งจ�
ำเป็
นต้
องศึ
กษาและวิ
เคราะห์
เหตุ
การณ์
จ�
ำเพาะที่
เกิ
ดขึ้
นแล้
ว น�
ำสิ่
งที่
ได้
จากการสั
งเกตและข้
อสรุ
ปมาใช้
ออกแบบ
ระบบเพื่
อเพิ่
มความปลอดภั
ย ในหั
วข้
อต่
อไปจะอธิ
บายความแตกต่
างเกี่
ยว
กั
บการวั
ดที่
ใช้
ในงานวิ
จั
ยกั
บกระบวนการปรั
บปรุ
ภาคอุ
ตสาหกรรมอื่
นได้
น�
ำวิ
ธี
การปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพมาใช้
เป็
นเวลา
หลายทศวรรษแล้
ว แต่
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษาวิ
ชาชี
พสุ
ขภาพจะไม่
คุ
นเคยกั
เป้
าหมายในการปรั
บปรุ
งคุ
ณภาพการดู
แล ซึ
งเกี่
ยวข้
องกั
บการเปลี่
ยนแปลง
รู
ปแบบการปฏิ
บั
ติ
งานของผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพและของระบบ เพื
อที่
จะได้
ผลลั
พธ์
ที่
ดี
ขึ้
นแก่
ผู้
ป่
วย [2]
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยต้
องอาศั
ยความเข้
าใจอย่
างลึ
กซึ้
ถึ
งกระบวนการดู
แลผู
ป่
วย และความสามารถในการวั
ดผลลั
พธ์
ที่
เกิ
ดขึ้
นกั
ผู
ป่
วย พร้
อมทั้
งทดสอบว่
าวิ
ธี
การที่
ใช้
แก้
ปั
ญหานั้
นมี
ประสิ
ทธิ
ภาพหรื
อไม่
หากไม่
มี
การวั
ดผลลั
พธ์
ของการดู
แลผู
ป่
วย จะท�
ำให้
ยากที่
จะรู
ว่
าขั้
นตอนที่
ผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพน�
ำมาใช้
แก้
ปั
ญหานั้
นส่
งผลให้
สถานการณ์
ดี
ขึ้
นได้
จริ
หรื
อไม่
เพี
ยงล�
ำพั
งแนวปฏิ
บั
ติ
อาจไม่
ได้
แก้
ปั
ญหา เพราะอาจมี
ปั
จจั
ยอื่
นๆ
ที่
เข้
ามาเกี่
ยวข้
อง นอกเหนื
อจากการที
เจ้
าหน้
าที่
ไม่
ได้
ปฏิ
บั
ติ
ตามขั้
นตอน
ที่
ถู
กต้
อง การท�
ำความเข้
าใจถึ
งสาเหตุ
ต่
างๆ ของการเกิ
ดเหตุ
การณ์
ที่
ไม่