Page 52 - 05-Patient Safety

Basic HTML Version

586
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
• ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ระหว่
างผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพกั
บผู
ป่
วย ในกรณี
ที่
ผู
ให้
บริ
การสุ
ขภาพไม่
ล้
างมื
• ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ระหว่
างนั
กศึ
กษากั
บผู
ป่
วย ในกรณี
ที่
นั
กศึ
กษาไม่
ล้
างมื
• ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ระหว่
างนั
กศึ
กษากั
บผู
นิ
เทศ ในกรณี
ที่
ผู
นิ
เทศไม่
ล้
างมื
ในแต่
ละสถานการณ์
จ�
ำลองนี้
นั
กศึ
กษาสามารถที่
จะแสดงบทบาท
วิ
ธี
การเชิ
งบุ
คคล และตามมาด้
วยวิ
ธี
การเชิ
งระบบ ในการตอบสนองต่
การฝ่
าฝื
นแนวปฏิ
บั
ติ
ในการควบคุ
มการติ
ดเชื้
อ (การเข้
าถึ
ง อธิ
บายในราย
ละเอี
ยดในหั
วข้
อที่
3)
T3
การบรรยายอย่
างเดี
ยว/อย่
างมี
ปฏิ
สั
มพั
นธ์
ใช้
สไลด์
ที่
ให้
มาด้
วย เป็
นแนวทางในการสอนให้
ครอบคลุ
มหั
วข้
อนี้
ทั้
งหมด สไลด์
สามารถใช้
ได้
ทั้
งที่
เป็
นพาวเวอร์
พอยท์
และเปลี่
ยนเป็
นสไลด์
ที่
ใช้
กั
บเครื่
องฉายข้
ามศี
รษะได้
เริ่
มต้
นการสอนด้
วยการใช้
กรณี
ศึ
กษาจาก
ธนาคารกรณี
ศึ
กษา และให้
นั
กศึ
กษาหาประเด็
นต่
างๆ ในกรณี
ศึ
กษา
นั้
การอภิ
ปรายเป็
นคณะ
เชิ
ญบุ
คลากรที่
นั
บถื
อมาน�
ำเสนอ มาบรรยายถึ
งความพยายามใน
การลดการแพร่
เชื้
อ นั
กศึ
กษาควรที่
จะเตรี
ยมค�
ำถามไว้
ล่
วงหน้
าเกี่
ยวกั
การป้
องกั
นและการจั
ดการการติ
ดเชื้
การเรี
ยนโดยใช้
ปั
ญหาเป็
นฐาน
หลายๆ ด้
านของหั
วข้
อนี้
สามารถน�
ำมาปรั
บใช้
ให้
เหมาะสมกั
บการ
เรี
ยนโดยใช้
ปั
ญหาเป็
นฐาน ตั
วอย่
างเช่
น ผู
ป่
วยที่
มี
การติ
ดเชื้
อแผลผ่
าตั
สามารถน�
ำมาเสนอเพื่
อให้
เกิ
ดการเรี
ยน
การอภิ
ปรายกลุ่
มย่
อย
ห้
องเรี
ยนสามารถแบ่
งเป็
นกลุ่
มเล็
ก และให้
นั
กศึ
กษาสามคนในกลุ่
เป็
นผู
น�
ำในการอภิ
ปรายเกี่
ยวกั
บสาเหตุ
และแบบต่
างๆ ของการติ
ดเชื้