587
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
นั
กศึ
กษาอี
กคนในกลุ
่
มสามารถที่
จะมาเน้
นในเรื่
องเหตุ
ผลว่
า ท�
ำไมผู
้
ให้
บริ
การสุ
ขภาพบางคนสนั
บสนุ
นการท�
ำความสะอาดมื
อมากกว่
าคนอื่
น
กิ
จกรรมการสอนอื่
นๆ
หั
วข้
อนี้
เปิ
ดโอกาสที่
จะน�
ำกิ
จกรรมเหล่
านี้
เข้
าไปร่
วมด้
วยเมื่
อ
นั
กศึ
กษาได้
เข้
ามาฝึ
กปฏิ
บั
ติ
ในสถานบริ
การ กิ
จกรรมเหล่
านี้
อาจเริ่
มจากปี
แรกของสภาพแวดล้
อมในการฝึ
กปฏิ
บั
ติ
งาน
- นั
กศึ
กษาสามารถเข้
าเยี่
ยมผู
้
ป่
วยที่
ติ
ดเชื้
อมาจากการท�
ำฟั
น เขา
สามารถพู
ดคุ
ยกั
บผู
้
ป่
วยถึ
งผลกระทบของการติ
ดเชื้
อต่
อสุ
ขภาพและ
ความอยู
่
ดี
มี
สุ
ข การประชุ
มไม่
ควรอภิ
ปรายถึ
งว่
าอย่
างไรและท�
ำไมถึ
ง
ได้
รั
บเชื้
อ แต่
ควรที่
จะอภิ
ปรายถึ
งผลกระทบของการติ
ดเชื
้
อ
- นั
กศึ
กษาสามารถเข้
าร่
วมประชุ
มการป้
องกั
นและควบคุ
มการติ
ด
เชื้
อ สั
งเกตและบั
นทึ
กกิ
จกรรมที่
ท�
ำโดยที
มที่
จะท�
ำให้
มั่
นใจว่
า ทุ
ก
คนจะยอมรั
บต่
อคู่
มื
อแนวทางการป้
องกั
นและควบคุ
มการติ
ดเชื้
อ
- นั
กศึ
กษาสามารถสั
งเกตการรั
กษาผู
้
ป่
วยติ
ดเชื้
อที่
ได้
รั
บจากการ
บริ
การสุ
ขภาพ
- นั
กศึ
กษาสามารถติ
ดตามผู
้
ป่
วยตลอดกระบวนการของการผ่
าตั
ด
และสั
งเกตกิ
จกรรมที่
มี
จุ
ดมุ
่
งหมายที่
จะลดการแพร่
กระจายของ
การติ
ดเชื้
อ
- นั
กศึ
กษาสามารถตรวจและวิ
จารณ์
ต่
อแนวปฏิ
บั
ติ
ที่
ใช้
ในการ
ป้
องกั
นและควบคุ
มการติ
ดเชื้
อ ส�
ำหรั
บวิ
ธี
การที่
เฉพาะวิ
ธี
หนึ่
ง รวม
ทั้
งสั
งเกตความรู้
และการปฏิ
บั
ติ
ตามแนวปฏิ
บั
ติ
ของที
ม
- นั
กศึ
กษาเภสั
ชศาสตร์
สามารถเจอกั
บผู้
ป่
วยโดยให้
เป็
นส่
วนหนึ่
ง
ของการบรรยายเรื่
อง เภสั
ชกรรมคลิ
นิ
ก
- หลั
งจากกิ
จกรรมเหล่
านี้
นั
กศึ
กษาควรจั
บคู
่
หรื
อกลุ
่
มย่
อยและ
อภิ
ปรายกั
บติ
วเตอร์
ว่
าได้
เห็
นอะไรมา มี
เทคนิ
คหรื
อลั
กษณะตาม
ที่
สอนไปหรื
อไม่
และมี
ประสิ
ทธิ
ภาพหรื
อไม่