Page 80 - 05-Patient Safety

Basic HTML Version

614
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
ให้
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มดี
ขึ้
น หากนั
กศึ
กษาไม่
สามารถเข้
าร่
วมกิ
จกรรมกั
ที
มได้
โดยตรง อย่
างน้
อยเขาก็
สามารถสั
งเกตการปฏิ
บั
ติ
งานของที
มแทนได้
นั
กศึ
กษาควรพยายามอย่
างกระตื
อรื
อร้
นที่
จะเป็
นส่
วนหนึ่
งของที
ม เขาควร
ถามผู
น�
ำที
มด้
วยความเคารพว่
า เขาขอเป็
นส่
วนหนึ่
งของที
มได้
หรื
อไม่
แม้
ว่
จะไม่
ได้
มี
บทบาทหรื
อหน้
าที่
ใดโดยเฉพาะ การที่
ได้
ไปร่
วมที
มท�
ำให้
นั
กศึ
กษา
ได้
เห็
นและได้
ยิ
นวิ
ธี
การที่
สมาชิ
กของที
มสื่
อสารซึ่
งกั
นและกั
น หากเป็
นไปได้
นั
กศึ
กษาควรลองฝึ
กปฏิ
บั
ติ
การสรุ
ปสั้
นๆ ก่
อนเริ่
มงานและตอนเสร็
จงาน ใน
ระหว่
างการประชุ
มนี้
นั
กศึ
กษาควรสั
งเกต และบั
นทึ
กว่
าผู
ให้
บริ
การร่
วมใน
กระบวนการที่
ออกแบบมาเพื่
อช่
วยให้
ผู
ป่
วยปลอดภั
ยได้
อย่
างไร ยกตั
วอย่
าง
เช่
น เขาใช้
รายการตรวจสอบหรื
อไม่
นั
กศึ
กษาควรประเมิ
นการมี
ส่
วนร ่
วมในการอภิ
ปรายเกี่
ยวกั
สถานภาพของผู
ป่
วย รวมทั้
งการระบุ
คน ระบุ
ต�
ำแหน่
งของการผ่
าตั
ด สภาพ
ของผู้
ป่
วย และแผนการเมื่
อฟื้
นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องเรี
ยนถึ
งวิ
ธี
การแบ่
งปั
นข้
อมู
ล มี
ความส�
ำคั
ญที่
ข้
อมู
ลทั้
งหมดที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการประเมิ
นและการรั
กษาผู
ป่
วยควรสื่
อสารให้
กั
บสมาชิ
กทุ
กคนของที
มทราบ นั
กศึ
กษาควรรู
ถึ
งลั
กษณะหลั
กของหั
ตถการ
และแผนการรั
กษาผู้
ป่
วย รวมทั้
งแนวปฏิ
บั
ติ
ที่
เกี่
ยวข้
อง
นั
กศึ
กษาควรถามค�
ำถามแก่
สมาชิ
กของที
มด้
วยท่
าที่
เหมาะสม ให้
ความเคารพ และควรรู
ว่
าเวลาไหนที่
เหมาะสมที่
จะถาม นั
กศึ
กษาควรมี
ส่
วน
ร่
วมในการประชุ
มแผนการรั
กษา และหาโอกาสถามค�
ำถาม หากนั
กศึ
กษาคิ
ว่
าบางสิ่
งไม่
ถู
ก เขาควรหยิ
บยกเรื่
องนี้
ขึ
นมากั
บผู
สอนหรื
อผู
ดู
แลในขณะนั้
มี
ความส�
ำคั
ญที่
นั
กศึ
กษาควรเรี
ยนรู
วิ
ธี
ที่
จะพู
ดขึ้
นมา และการพู
ดขึ้
มาอย่
างเหมาะสม นั
กศึ
กษาควรสามารถที่
จะแสดงความคิ
ดเห็
นแก่
สมาชิ
คนอื่
นๆในที
ม โดยการถามค�
ำถามหรื
อพู
ดให้
ความเห็
นระหว่
างช่
วงที่
วิ
กฤต
นั้
น นั
กศึ
กษาควรเข้
าใจว่
าการพู
ดขึ้
นมา ไม่
ได้
เป็
นแค่
การถามถึ
งอั
ตราการ
เต้
นของหั
วใจ โทน (tone) สี
และการหายใจ (เหล่
านี
เป็
นส่
วนหนึ่
งของ
การแบ่
งปั
นหรื
อการสอบถามข้
อมู
ล)เท่
านั้
น นั
กศึ
กษาควรเรี
ยนรู
ว่
าหาก
เขาเป็
นหนึ
งในที
มผ่
าตั
ด เขาควรรู
วิ
ธี
ทั
กท้
วงหรื
อเสนอแนะตามสายบั
งคั
บั
ญชา โดยเฉพาะอย่
างยิ
งในกรณี
ที่
พบเห็
นว่
าผู
ป่
วยอาจเกิ
ดอั
นตรายจาก
ความผิ
ดพลาดที่
อาจเกิ
ดขึ้
นได้
ตั
วอย่
างเช่
น พยาบาลอาจมี
ความคุ
นเคย