614
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
ให้
การปฏิ
บั
ติ
งานเป็
นที
มดี
ขึ้
น หากนั
กศึ
กษาไม่
สามารถเข้
าร่
วมกิ
จกรรมกั
บ
ที
มได้
โดยตรง อย่
างน้
อยเขาก็
สามารถสั
งเกตการปฏิ
บั
ติ
งานของที
มแทนได้
นั
กศึ
กษาควรพยายามอย่
างกระตื
อรื
อร้
นที่
จะเป็
นส่
วนหนึ่
งของที
ม เขาควร
ถามผู
้
น�
ำที
มด้
วยความเคารพว่
า เขาขอเป็
นส่
วนหนึ่
งของที
มได้
หรื
อไม่
แม้
ว่
า
จะไม่
ได้
มี
บทบาทหรื
อหน้
าที่
ใดโดยเฉพาะ การที่
ได้
ไปร่
วมที
มท�
ำให้
นั
กศึ
กษา
ได้
เห็
นและได้
ยิ
นวิ
ธี
การที่
สมาชิ
กของที
มสื่
อสารซึ่
งกั
นและกั
น หากเป็
นไปได้
นั
กศึ
กษาควรลองฝึ
กปฏิ
บั
ติ
การสรุ
ปสั้
นๆ ก่
อนเริ่
มงานและตอนเสร็
จงาน ใน
ระหว่
างการประชุ
มนี้
นั
กศึ
กษาควรสั
งเกต และบั
นทึ
กว่
าผู
้
ให้
บริ
การร่
วมใน
กระบวนการที่
ออกแบบมาเพื่
อช่
วยให้
ผู
้
ป่
วยปลอดภั
ยได้
อย่
างไร ยกตั
วอย่
าง
เช่
น เขาใช้
รายการตรวจสอบหรื
อไม่
นั
กศึ
กษาควรประเมิ
นการมี
ส่
วนร ่
วมในการอภิ
ปรายเกี่
ยวกั
บ
สถานภาพของผู
้
ป่
วย รวมทั้
งการระบุ
คน ระบุ
ต�
ำแหน่
งของการผ่
าตั
ด สภาพ
ของผู้
ป่
วย และแผนการเมื่
อฟื้
น
นั
กศึ
กษาจ�
ำเป็
นต้
องเรี
ยนถึ
งวิ
ธี
การแบ่
งปั
นข้
อมู
ล มี
ความส�
ำคั
ญที่
ข้
อมู
ลทั้
งหมดที่
เกี่
ยวข้
องกั
บการประเมิ
นและการรั
กษาผู
้
ป่
วยควรสื่
อสารให้
กั
บสมาชิ
กทุ
กคนของที
มทราบ นั
กศึ
กษาควรรู
้
ถึ
งลั
กษณะหลั
กของหั
ตถการ
และแผนการรั
กษาผู้
ป่
วย รวมทั้
งแนวปฏิ
บั
ติ
ที่
เกี่
ยวข้
อง
นั
กศึ
กษาควรถามค�
ำถามแก่
สมาชิ
กของที
มด้
วยท่
าที่
เหมาะสม ให้
ความเคารพ และควรรู
้
ว่
าเวลาไหนที่
เหมาะสมที่
จะถาม นั
กศึ
กษาควรมี
ส่
วน
ร่
วมในการประชุ
มแผนการรั
กษา และหาโอกาสถามค�
ำถาม หากนั
กศึ
กษาคิ
ด
ว่
าบางสิ่
งไม่
ถู
ก เขาควรหยิ
บยกเรื่
องนี้
ขึ
้
นมากั
บผู
้
สอนหรื
อผู
้
ดู
แลในขณะนั้
น
มี
ความส�
ำคั
ญที่
นั
กศึ
กษาควรเรี
ยนรู
้
วิ
ธี
ที่
จะพู
ดขึ้
นมา และการพู
ดขึ้
น
มาอย่
างเหมาะสม นั
กศึ
กษาควรสามารถที่
จะแสดงความคิ
ดเห็
นแก่
สมาชิ
ก
คนอื่
นๆในที
ม โดยการถามค�
ำถามหรื
อพู
ดให้
ความเห็
นระหว่
างช่
วงที่
วิ
กฤต
นั้
น นั
กศึ
กษาควรเข้
าใจว่
าการพู
ดขึ้
นมา ไม่
ได้
เป็
นแค่
การถามถึ
งอั
ตราการ
เต้
นของหั
วใจ โทน (tone) สี
และการหายใจ (เหล่
านี
้
เป็
นส่
วนหนึ่
งของ
การแบ่
งปั
นหรื
อการสอบถามข้
อมู
ล)เท่
านั้
น นั
กศึ
กษาควรเรี
ยนรู
้
ว่
าหาก
เขาเป็
นหนึ
่
งในที
มผ่
าตั
ด เขาควรรู
้
วิ
ธี
ทั
กท้
วงหรื
อเสนอแนะตามสายบั
งคั
บ
บั
ญชา โดยเฉพาะอย่
างยิ
่
งในกรณี
ที่
พบเห็
นว่
าผู
้
ป่
วยอาจเกิ
ดอั
นตรายจาก
ความผิ
ดพลาดที่
อาจเกิ
ดขึ้
นได้
ตั
วอย่
างเช่
น พยาบาลอาจมี
ความคุ
้
นเคย