615
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
กั
บศั
ลยแพทย์
มากพอที่
จะเตื
อนให้
แพทย์
ตรวจสอบบางสิ
่
ง (เช่
น ผู
้
ป่
วย
ถู
กคนหรื
อไม่
ตามที่
ก�
ำหนดในการท�
ำการผ่
าตั
ด) หากศั
ลยแพทย์
ไม่
สนใจ
ค�
ำเตื
อนของพยาบาล องค์
กรควรสนั
บสนุ
นให้
พยาบาลสามารถให้
ข้
อเสนอ
แนะได้
ตามสายบั
งคั
บบั
ญชา
นั
กศึ
กษาควรฝึ
กปฏิ
บั
ติ
การแบ่
งปั
นข้
อมู
ลกั
บสมาชิ
กในที
มเกี่
ยวกั
บ
ความตั้
งใจและหาโอกาสรั
บฟั
งค�
ำแนะน�
ำ ก่
อนที่
จะเบี่
ยงเบนไปจากปกติ
เรื่
องนี้
มี
ความส�
ำคั
ญเพราะว่
าท�
ำให้
สมาชิ
กคนอื่
นๆ ในที
มตื่
นตั
วเกี่
ยวกั
บ
การกระท�
ำที่
ได้
วางแผน ที่
ไม่
ใช่
เป็
นการปฏิ
บั
ติ
ที่
เป็
นปกติ
นั
กศึ
กษาควรรั
บรู
้
ว่
าการสอนเป็
นส่
วนหนึ่
งที่
ส�
ำคั
ญของการรั
กษา
โดยการผ่
าตั
ด การสอนสามารถท�
ำได้
หลายรู
ปแบบ เช่
น การแลกเปลี่
ยน
ข้
อมู
ลกั
นอย่
างสั้
นๆ หรื
อไม่
เป็
นทางการ เช่
นเดี
ยวกั
บการเรี
ยนรู้
โดยจั
บมื
อ
ท�
ำ นั
กศึ
กษาควรเตรี
ยมตั
วเรี
ยนรู
้
จากสมาชิ
กแต่
ละคนของที
มที่
แตกต่
างกั
น
นั
กศึ
กษาควรชื่
นชมถึ
งการแบ่
งงานในสมาชิ
กของที
มตามสาขาที่
เชี่
ยวชาญ
ระดั
บของความรู้
และความช�
ำนาญ
การมี
ส่
วนร่
วมในกระบวนการศึ
กษาเพื่
อทบทวนการป่
วยและการเสี
ย
ชี
วิ
ตที่
เกิ
ดขึ้
น
8
นั
กศึ
กษาควรถามโรงพยาบาลที่
ปฏิ
บั
ติ
งานว่
า มี
การประชุ
มทบทวน
การป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ตหรื
อไม่
เพื่
อจะได้
เรี
ยนรู้
จากบทเรี
ยนนั้
น หลายๆ
โรงพยาบาลมี
การประชุ
มทบทวนการผ่
าตั
ดที่
เรี
ยกว่
า การประชุ
มทบทวน
การป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ต การประชุ
มนี้
ถู
กพั
ฒนามาดี
แล้
ว ที่
อภิ
ปรายถึ
งอุ
บั
ติ
การณ์
และกรณี
ผู
้
ป่
วยที่
รั
กษายาก และเป็
นวิ
ธี
การที่
มี
การทบทวนโดยที
ม
งาน เพื่
อปรั
บปรุ
งการปฏิ
บั
ติ
งานให้
ดี
ขึ้
นในอนาคต การประชุ
มเช่
นนั้
นโดย
ปกติ
เป็
นข้
อมู
ลลั
บ เพื่
อตรวจสอบผลแทรกซ้
อนจากการผ่
าตั
ด และจ�
ำเป็
น
ส�
ำหรั
บการปรั
บปรุ
งการผ่
าตั
ดให้
ดี
ขึ้
น การประชุ
มเหล่
านี้
อาจจั
ดสั
ปดาห์
ละ
ครั้
ง หรื
อสองสั
ปดาห์
ครั้
ง หรื
อเดื
อนละครั้
ง และเป็
นโอกาสที่
ดี
ที่
จะได้
เรี
ยน
จากความผิ
ดพลาด เนื่
องจากการเฝ้
าระวั
งความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยเป็
นองค์
ความรู
้
ที่
ค่
อนข้
างใหม่
ดั
งนั้
นการประชุ
มเหล่
านี้
ยั
งไม่
ได้
น�
ำระบบที่
ปราศจาก
การต�
ำหนิ
มาใช้
ในการอภิ
ปรายความผิ
ดพลาด บางแห่
งยั
งคงพยายามมอง
หาคนที่
ท�
ำความผิ
ดพลาดและใช้
วิ
ธี
การลงโทษ เมื่
อการประชุ
มน�
ำวิ
ธี
การ