Page 81 - 05-Patient Safety

Basic HTML Version

615
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 5
กั
บศั
ลยแพทย์
มากพอที่
จะเตื
อนให้
แพทย์
ตรวจสอบบางสิ
ง (เช่
น ผู
ป่
วย
ถู
กคนหรื
อไม่
ตามที่
ก�
ำหนดในการท�
ำการผ่
าตั
ด) หากศั
ลยแพทย์
ไม่
สนใจ
ค�
ำเตื
อนของพยาบาล องค์
กรควรสนั
บสนุ
นให้
พยาบาลสามารถให้
ข้
อเสนอ
แนะได้
ตามสายบั
งคั
บบั
ญชา
นั
กศึ
กษาควรฝึ
กปฏิ
บั
ติ
การแบ่
งปั
นข้
อมู
ลกั
บสมาชิ
กในที
มเกี่
ยวกั
ความตั้
งใจและหาโอกาสรั
บฟั
งค�
ำแนะน�
ำ ก่
อนที่
จะเบี่
ยงเบนไปจากปกติ
เรื่
องนี้
มี
ความส�
ำคั
ญเพราะว่
าท�
ำให้
สมาชิ
กคนอื่
นๆ ในที
มตื่
นตั
วเกี่
ยวกั
การกระท�
ำที่
ได้
วางแผน ที่
ไม่
ใช่
เป็
นการปฏิ
บั
ติ
ที่
เป็
นปกติ
นั
กศึ
กษาควรรั
บรู
ว่
าการสอนเป็
นส่
วนหนึ่
งที่
ส�
ำคั
ญของการรั
กษา
โดยการผ่
าตั
ด การสอนสามารถท�
ำได้
หลายรู
ปแบบ เช่
น การแลกเปลี่
ยน
ข้
อมู
ลกั
นอย่
างสั้
นๆ หรื
อไม่
เป็
นทางการ เช่
นเดี
ยวกั
บการเรี
ยนรู้
โดยจั
บมื
ท�
ำ นั
กศึ
กษาควรเตรี
ยมตั
วเรี
ยนรู
จากสมาชิ
กแต่
ละคนของที
มที่
แตกต่
างกั
นั
กศึ
กษาควรชื่
นชมถึ
งการแบ่
งงานในสมาชิ
กของที
มตามสาขาที่
เชี่
ยวชาญ
ระดั
บของความรู้
และความช�
ำนาญ
การมี
ส่
วนร่
วมในกระบวนการศึ
กษาเพื่
อทบทวนการป่
วยและการเสี
ชี
วิ
ตที่
เกิ
ดขึ้
8
นั
กศึ
กษาควรถามโรงพยาบาลที่
ปฏิ
บั
ติ
งานว่
า มี
การประชุ
มทบทวน
การป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ตหรื
อไม่
เพื่
อจะได้
เรี
ยนรู้
จากบทเรี
ยนนั้
น หลายๆ
โรงพยาบาลมี
การประชุ
มทบทวนการผ่
าตั
ดที่
เรี
ยกว่
า การประชุ
มทบทวน
การป่
วยและการเสี
ยชี
วิ
ต การประชุ
มนี้
ถู
กพั
ฒนามาดี
แล้
ว ที่
อภิ
ปรายถึ
งอุ
บั
ติ
การณ์
และกรณี
ผู
ป่
วยที่
รั
กษายาก และเป็
นวิ
ธี
การที่
มี
การทบทวนโดยที
งาน เพื่
อปรั
บปรุ
งการปฏิ
บั
ติ
งานให้
ดี
ขึ้
นในอนาคต การประชุ
มเช่
นนั้
นโดย
ปกติ
เป็
นข้
อมู
ลลั
บ เพื่
อตรวจสอบผลแทรกซ้
อนจากการผ่
าตั
ด และจ�
ำเป็
ส�
ำหรั
บการปรั
บปรุ
งการผ่
าตั
ดให้
ดี
ขึ้
น การประชุ
มเหล่
านี้
อาจจั
ดสั
ปดาห์
ละ
ครั้
ง หรื
อสองสั
ปดาห์
ครั้
ง หรื
อเดื
อนละครั้
ง และเป็
นโอกาสที่
ดี
ที่
จะได้
เรี
ยน
จากความผิ
ดพลาด เนื่
องจากการเฝ้
าระวั
งความปลอดภั
ยของผู
ป่
วยเป็
นองค์
ความรู
ที่
ค่
อนข้
างใหม่
ดั
งนั้
นการประชุ
มเหล่
านี้
ยั
งไม่
ได้
น�
ำระบบที่
ปราศจาก
การต�
ำหนิ
มาใช้
ในการอภิ
ปรายความผิ
ดพลาด บางแห่
งยั
งคงพยายามมอง
หาคนที่
ท�
ำความผิ
ดพลาดและใช้
วิ
ธี
การลงโทษ เมื่
อการประชุ
มน�
ำวิ
ธี
การ