95
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรความปลอดภั
ยของผู้
ป่
วยขององค์
การอนามั
ยโลก: ฉบั
บสหวิ
ชาชี
พ (ฉบั
บภาษาไทย) เล่
ม 2
วิ
ธี
การใช้
หลั
กสู
ตรนี้
หลั
กสู
ตรนี้
ได้
รั
บการออกแบบมาเพื่
อใช้
ในสถาบั
นการศึ
กษาที่
ผลิ
ต
บุ
คลากรวิ
ชาชี
พบริ
การสุ
ขภาพ เพื่
อช่
วยปลู
กฝั
งเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วยให้
กั
บนั
กศึ
กษาก่
อนที่
จะจบไปปฏิ
บั
ติ
งาน อาจารย์
ผู
้
สอนอาจจะ
กล่
าวถึ
งเนื้
อหาในภาพรวมทั้
งหมด หรื
ออาจจะเริ่
มต้
นช้
าๆ โดยน�
ำเสนอ
ที
ละหั
วข้
อ แต่
ละหั
วข้
อกล่
าวถึ
งเนื
้
อหาส�
ำคั
ญที่
จ�
ำเป็
นต้
องเน้
น รวมทั้
ง
ข้
อแนะน�
ำในการประเมิ
นผล เราได้
บรรจุ
กรณี
ศึ
กษาเพื่
อกระตุ้
นบรรยากาศ
การเรี
ยนรู
้
และเพื่
อกระตุ
้
นให้
ครู
และผู
้
สอนน�
ำมาเป็
นตั
วอย่
างในกิ
จกรรม
การเรี
ยนการสอน นอกจากนี้
ในหั
วข้
อหนึ่
งๆ เรายั
งได้
เสนอความคิ
ดเรื่
อง
วิ
ธี
การสอนไว้
หลายๆแบบ การสอนในหลายหั
วข้
อจะได้
ผลดี
หากนั
กศึ
กษา
มี
ประสบการณ์
ตรงในสถานการณ์
ปฏิ
บั
ติ
งานจริ
งของวิ
ชาชี
พ เนื่
องจากการ
เรี
ยนรู
้
เรื่
องความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยจ�
ำเป็
นต้
องอาศั
ยการปฏิ
บั
ติ
งานเป็
น
ที
ม และการมองการบริ
การสุ
ขภาพแบบองค์
รวม ไม่
แยกส่
วนเฉพาะงานที่
ตนเองท�
ำ หั
วข้
อต่
างๆถู
กก�
ำหนดขึ้
น เพื่
อให้
นั
กศึ
กษามี
ส่
วนร่
วมรั
บผิ
ดชอบ
การเรี
ยนของตนเอง โดยการอ่
านเอกสารออนไลน์
ที่
เป็
นความรู
้
พื
้
นฐาน และ
ตามด้
วยการน�
ำความรู้
เหล่
านั้
นไปใช้
ในการปฏิ
บั
ติ
จริ
งในบทบาทของตน
เราขอเชิ
ญชวนให้
ผู
้
สอนและบุ
คลากรสุ
ขภาพทั้
งหลายได้
ช่
วยกั
น
เพิ่
มเติ
มเนื
้
อหาทางวิ
ชาการ และข้
อมู
ลต่
างๆที่
จะเป็
นประโยชน์
ต่
อสาขา
วิ
ชาชี
พของท่
าน ตั
วอย่
างเช่
น เราคาดหวั
งว่
าจะมี
บทความวิ
ชาการทาง
ด้
านเภสั
ชกรรม และข้
อมู
ลด้
านการใช้
ยา สอดแทรกไว้
ส�
ำหรั
บนั
กศึ
กษา
เภสั
ชศาสตร์
เนื่
องจากคู่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
เป็
นสหวิ
ชาชี
พ การที่
จะให้
ตั
วอย่
าง
ส�
ำหรั
บทุ
กวิ
ชาชี
พจึ
งท�
ำได้
ยาก แม้
ว่
าจะได้
พยายามที่
จะยกตั
วอย่
างให้
มาก
ที่
สุ
ดแล้
วก็
ตาม
คู่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
คื
ออะไร
คู
่
มื
อหลั
กสู
ตรนี้
เป็
นคู
่
มื
อรวบยอด ส�
ำหรั
บการเรี
ยนการสอนเรื่
อง
ความปลอดภั
ยของผู
้
ป่
วยในสถาบั
นการศึ
กษาด้
านสุ
ขภาพทั่
วโลก เนื้
อหา
ประกอบด้
วยสองส่
วน ส่
วน A เป็
นคู่
มื
อส�
ำหรั
บผู้
สอน ซึ่
งจะช่
วยให้
ผู้
สอน
น�
ำคู
่
มื
อไปใช้
สอนได้
จริ
ง ด้
วยตระหนั
กว่
าเนื้
อหาเรื่
องความปลอดภั
ยของ
ผู
้
ป่
วยเป็
นสาขาวิ
ชาใหม่
ซึ่
งผู
้
สอนยั
งไม่
คุ
้
นเคยกั
บแนวคิ
ดและหลั
กการของ